Vụ ‘tài xế xe ôm bị sát hại, cướp tài sản ở Đắk Lắk’: Luật sư nói gì?

Văn Dũng 13/11/2020 17:50

Theo luật sư Diệp Năng Bình, đối tượng Lê Văn Thành có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình về hành vi phạm tội của mình.

Liên quan đến vụ việc “Tài xế xe ôm bị sát hại, cướp tài sản ở Đắk Lắk”, ngày 13/11, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, hành động của nghi phạm quá dã man và tàn nhẫn.

Nghi phạm trọng vụ án này là Lê Văn Thành (24 tuổi, trú xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn).

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM.

Theo luật sư Bình , Bộ luật hình sự năm 2015 quy định, đối với tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 123, mức hình phạt từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình; Còn đối với tội “Cướp tài sản” mức hình phạt phụ thuộc vào giá trị tài sản mà đối tượng đã cướp.

Trong các vụ án giết người, cướp tài sản tương tự, các đối tượng phạm tội thường bị áp dụng mức hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình. Rất có thể đối tượng Thành trong vụ án nêu trên sẽ phải chịu mức án tử hình.

“Pháp luật Việt Nam cũng có những quy định về việc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội nói chung và người phạm cả hai tội là Giết người và Cướp tài sản nói riêng, từ đó có thể sẽ không áp dụng mức án cao nhất. Vì vậy, hình phạt cuối cùng của đối tượng Thành sẽ do Hội đồng xét xử quyết định sau khi xem xét, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ”, luật sư Bình phân tích.

Luật sư Bình cho biết thêm, hầu đa các vụ án giết người, cướp tài sản, người phạm tội sẽ bị cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xác định được hành vi phạm tội. Một khi đã bị bắt và xử lí thì mức hình phạt đối với người phạm tội là rất nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, rạng sáng 12/11, ông Nguyễn Văn Đông (55 tuổi, trú huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) nhận chở một khách nam đến địa chỉ tại hẻm 327 đường Y Moal, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột.

Khi đi đến đoạn đường vắng người qua lại, người khách ngồi sau đã đã rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào ông Đông. Sau khi gây án, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay sau đó, người dân đã đưa ông Đông tới Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước đó.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đến chiều cùng ngày, Công an TP Buôn Ma Thuột đã bắt được nghi phạm sát hại ông Nguyễn Văn Đông, đó là Lê Văn Thành (24 tuổi, trú tại xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk ).

Tại cơ quan Công an, Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đối tượng Lê Văn Thành tại cơ quan Công an. Ảnh: V.T.

Thành khai nhận bản thân vào Bình Dương làm công nhân. Tuy nhiên, do chơi lô đề thua nên nợ số tiền hơn 400 triệu đồng và đang bị các chủ nợ truy tìm.

Tối 11/11, Thành đón xe về TP Buôn Ma Thuột để về nhà trốn nợ và nảy sinh ra ý định cướp tài sản.

Đến khoảng 3h ngày 12/11, Thành xuống xe đi đến đường giao nhau Y Moal (vành đai phía Tây TP Buôn Ma Thuột) thì phát hiện 1 người chạy xe ôm nên vẫy lại. Tuy nhiên, thấy tài xế xe ôm này cao to nên Thành đã bỏ ý định cướp tài sản của người này.

Sau đó, Thành gặp ông Nguyễn Văn Đông nên thuê ông chở vào cuối hẻm 327 trên đường Y Moal, TP Buôn Ma Thuột.

Xe đi đến cuối đường, Thành đã rút con dao thủ sẵn đâm nhiều nhát vào người nạn nhân với mục đích cướp tài sản. Tuy nhiên, ông Đông hô hoán, kêu cứu nên Thành đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘tài xế xe ôm bị sát hại, cướp tài sản ở Đắk Lắk’: Luật sư nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO