Vụ tấn công Paris được chỉ đạo qua điện thoại?

Hà Anh (theo CNN) 15/12/2015 14:03

Kẻ cầm đầu vụ tấn công đẫm máu tại Paris vào tháng trước dường như đã chỉ đạo ba tên khủng bố bên trong nhà hát Bataclan qua điện thoại-  chuyên gia chống khủng bố Pháp cho biết. Một nhân chứng đã nói với các nhân viên điều tra Pháp rằng họ nhìn thấy Abdelhamid Abaaoud đứng trong một ô cửa hét vào điện thoại của mình trong khoảng một giờ.

Vụ tấn công Paris được chỉ đạo qua điện thoại?

Abdelhamid Abaaoud- người được coi là kẻ cầm đầu các vụ
tấn công khủng bố tại Paris vào tháng trước.

Đêm đó, các nhân chứng đã có nhiều lần đi qua một chiếc xe hơi đậu gần hiện trường và đều nhìn thấy Abaaoud ở đó. Họ mô tả người đàn ông này như rất kích động. Mặc dù hắn đã cạo tóc và mặc nhiều lớp quần áo rộng, nhưng khi hình ảnh này được công bố sau đó trên phương tiện truyền thông các nhân chứng đã lập tức nhận ra hắn và cảnh báo với cơ quan chức năng.

Jean Charles Brisard- chuyên gia phân tích khủng bố của Pháp cho biết: "Sự hiện diện của Abaaoud trong vùng lân cận của các cuộc tấn công khủng bố ở Paris cho thấy vai trò quan trọng của hắn trong thảm kịch này. Hắn là người có ý nghĩa trong việc giám sát và kiểm soát diễn biến của sự việc và chính là kẻ đã ra lệnh trực tiếp, hướng dẫn đồng bọn của mình bên trong nhà hát Bataclan".

Trước đó vào buổi tối, theo các công tố viên Paris, hồ sơ điện thoại của Abaaoud cho thấy hắn đã liên hệ với Bilal Hadfi- một trong những kẻ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France và phải cho đến thời điểm này thì ba kẻ đánh bom tự sát tại đây mới bắt đầu tiến hành vụ khủng bộ.

Trước đó, cũng trong buổi tối ngày 13/11, Abaaoud đã bị phát hiện trên camera giám sát tại một trạm tàu ​​điện ngầm cách nơi một trong những chiếc xe của bọn khủng bố bị bỏ lại chỉ một vài trăm thước. Sau đó, hắn dường như đã trở lại khu vực của các cuộc tấn công- theo các công tố viên Paris, sau khi phân tích các tín hiệu điện thoại di động.

Abaaoud đã bị giết chết sau năm ngày cuộc khủng bố đẫm máu diễn ra khi cảnh sát đột kích vào một căn hộ ở quận Paris St. Denis, cùng với một người em gái họ và một người đàn ông không được xác định.

Theo các nhà điều tra Pháp, Abaaoud đã lên kế hoạch cho làn sóng tấn công trong khu vực trung tâm thương mại của Paris như La Defense và cũng đã bàn về cuộc tấn công vào các công trình giao thông công cộng, trường học và "mục tiêu người Do Thái".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tấn công Paris được chỉ đạo qua điện thoại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO