Vụ thảm án ở Yên Bái: Bắt được hung thủ nhờ chiếc bật lửa lạ

Đức Sơn 15/08/2015 20:00

Đó là thông tin mà lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái công bố trong buổi họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu vụ thảm sát khiến 4 người tử vong xảy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái… được tổ chức chiều 15/8.

Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán bị bắt giữ vào sáng 15/8
tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Chủ trì buổi họp báo có bà Phạm Thị Thanh Trà- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu- Giám đốc công an tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh buổi họp báo tại Công an tỉnh Yên Bái.

Tại buổi họp báo Đại tá Phạm Ngọc Thắng -Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái nêu diễn biến vụ việc như sau, khoảng 17h ngày 12/8, tại thôn Cài (xã Lâm Giang) - người dân đã phát hiện 4 người trong 1 gia đình bị giết chết gồm: anh Trần Văn Long (32 tuổi) vợ là chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) con đẻ là Trần Văn Tuyền (2 tuổi) và nạn nhân Phàn Thị Hà (15 tuổi) là em gái ruộtcủa nạn nhân Phàn Thị Hoa.

Trong đó, anh Long và chị Hoa phát hiện bị giết ở trên nương, chị Hà và cháu Tuyền được phát hiện chết tại nán lương của gia đình anh Long.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tổng hợp thông tin từ quần chúng, lực lượng chức năng xác định nghi can là Đặng Văn Hùng (26 tuổi) cùng trú thôn Cài, xã Lâm Giang với gia đình nạn nhân.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 gia đình có mâu thuẫn tranh chấp đất đai và nguồn nước làm nương rẫy. Sau khi gây án, Hùng bỏ trốn vào rừng cùng 1 người yêu là Nguyễn Thị Hán (Hương), 36 tuổi, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Đối tượng Đặng Văn Hùng- nghi phạm gây ra vụ thảm sát.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh Yên Bái, Thường trực tỉnh ủy đã chỉ đạo phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng, phối hợp với Bộ công an để truy bắt đối tượng. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ công an, Tổng cục cảnh sát, đồng thời căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án Giết người, khởi tố bị can, thông báo với Cục truy nã tội phạm và các cơ quan chức năng khác.

Sau nhiều ngày truy bắt, sáng 15/8, người dân đi làm nương thấy 1 chiếc bật lửa lạ ở bên đường, dân báo ngay cho lực lượng công an. Khi nhận tin, Cơ quan công an đã tổ chức truy tìm ở khu vực đó và kết quả bắt được Hùng và Hán tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Nguyễn Thị Hán- người tình của Hùng.

Sau khi bị bắt, bước đầu đối tượng khai nhận, vào 16h ngày 12/8, Hùng đã đi bộ từ nhà lên khu vực chỗ anh Long, chị Hoa phát nương. Khi đi mang theo 1 dao quắm, 1 dao rựa. Dao rựa Hùng để ở túi đeo bên người. Khi đến khu vực cách lán nhà Hùng khoảng 500m, Hùng gặp anh Long và chị Hoa đang phát nương nên đã đánh anh Long. Chị Hoa nhìn thấy nên gọi bố đẻ nói Hùng đánh Long.

Anh Long bị đánh thì bỏ chạy nên bị Hùng dùng dao quắm chém nhưng dao bị gãy. Hùng đuổi theo dùng dao rựa chém chết anh Long. Chị Hoa nhìn thấy hô lên “sao chém chồng cháu” liền bị Hùng dùng dao chém chết. Khi Hùng về đến lán của anh Long thì thấy Phàn Thị Hà liền đuổi theo chém chết. Nhìn thấy cháu Tuyền đứng trên giường, Hùng cũng dùng dao chém tử vong.

Sau đó Hùng về lán lấy hai khẩu súng kíp lên nương cùng Nguyễn Thị Hán bỏ trốn. “Có thể khẳng định Hùng là thủ phạm gây ra vụ án và là đối tượng duy nhất gây ra vụ án này.” Đại tá Thắng nhấn mạnh.

Trả lời động cơ gây án mà Hùng khai tại cơ quan điều tra, Đại tá Thắng khẳng định, đây chỉ là lời khai ban đầu của đối tượng gây án. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ án này. Đại tá Thắng cũng cho biết, khi bắt đối tượng cơ quan điều tra có thu giữ trên người Hùng có một chiếc bật lửa, không có tiền nong gì, thu trên người của Nguyễn Thị Hán chỉ có 25.000 đồng. Những tài sản và tiền mà gia đình nạn nhân báo mất cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khu lán trại của vợ chồng anh Long- chị Hoa- nơi xảy ra vụ thảm sát ngày 12/8.

Nói về vai trò của Nguyễn Thị Hán trong vụ án Đại tá Thắng cho biết, vì mới bắt giữ được các đối tượng lúc sáng nên cơ quan điều tra chưa thể đấu tranh khai thác hết được các tình tiết của vụ án. Về hai khẩu súng của đối tượng, lực lượng công an đang truy tìm lần theo lời khai của đối tượng.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu- Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu- Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xác nhận, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái, gây hoang mang dư luận. Nguyên nhân chính của vụ án rất giản đơn từ mâu thuẫn nương rẫy với nhau. Hơn nữa giữa hung thủ và nạn nhân còn có mối quan hệ tình cảm họ hàng với nhau.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng để triển khai truy bắt đối tượng. Đây là địa bàn hết sức hiểm trở, thời tiết khắc nhiệt nên việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

“Tối qua người dân báo có đối tượng Hùng ngủ ở một lán nương của người dân, lực lượng công an lập tức đến kiểm tra nhưng không có. Lực lượng công an cũng đã tổ chức bao vây rất kín khu vực này vì khả năng đối tượng sẽ lên Lào Cai. Chúng tôi cũng phối hợp với Lào Cai để đề phòng đối tượng trốn sang Trung Quốc. Vì vậy, lực lượng vây bắt tiếp tục xiết chặt các khu vực xung quanh, tổ chức vòng vây, làm đối tượng phải lộ ra khu vực mà lực lượng chức năng đón lõng…” Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái khẳng định.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Cũng Theo Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, kết quả phá án này cũng khẳng định 10 năm phong trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ Quốc đã thực sự đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả. Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, kết quả của việc bắt được hung thủ đã giải toả được vấn đề rất lớn về tâm trạng, dư luận xã hội. Đây là kết quả của nỗ lực, quyết tâm rất cao, sự mưu trí không sợ khó khăn gian khổ của lực lượng Công an..

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái sẽ chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái tích cực điều tra sớm đưa vụ án ra xét xử. Kết thúc cuộc họp báo, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức trao thưởng nóng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ thảm án này. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đã tặng bằng khen cho 9 tập thể, thưởng mỗi tập thể 30 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà - phát biểu tại buổi họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ thảm án ở Yên Bái: Bắt được hung thủ nhờ chiếc bật lửa lạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO