Vụ thỉnh vong tại chùa Ba Vàng: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến

Ngọc Anh 05/04/2021 20:50

TAND TP Uông Bí đã tuyên xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 26/03/2019 của Chủ tịch UBND phường Quang Trung...

Ngày 5/4, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến (51 tuổi, trú tại TP Hạ Long) và bị đơn là Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP Uông Bí), về việc “Khiếu kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa”.

Trước đó, ngày 26/3/2019, Chủ tịch UBND phường Quang Trung đã ra quyết định số 01/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến về hành vi “Lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa”, mức tiền phạt là 5.000.000 đồng.

Ngày 17/4/2019, bà Phạm Thị Yến có đơn khiếu nại đến UBND phường Quang Trung đề nghị hủy bỏ quyết định xử phạt trên. Đến ngày 16/3/2020, bà Yến tiếp tục có đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Uông Bí hủy quyết định quyết định xử phạt.

Ngày 16/7/2020, UBND phường Quang Trung đã ban hành quyết định số 43/QĐ-SĐXPVPHC sửa đổi bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC.

Đại diện pháp luật của bà Yến ngay sau đó đã bổ sung yêu cầu đề nghị TAND TP Uông Bí hủy bỏ quyết định số 43/QĐ-SĐXPVPHC.

Bà Phạm Thị Yến.

Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát cùng các căn cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: Hành vi thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng đã diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài và trái pháp luật. Hành vi này đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, gây bức xúc trong dư luận.

Trong cuộc làm việc với đoàn công tác của UBND thành phố, UBND phường Quang Trung, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận các clip của báo Lao động điện tử phản ánh đúng sự thật thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản khẳng định: nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo.

Như vậy, hành vi của bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật và không tuân thủ các quy định về giáo lý Phật giáo, không tuân thủ danh mục hoạt động tôn giáo đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

TAND TP Uông Bí đã tuyên xử: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là bà Phạm Thị Yến về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 26/03/2019 của Chủ tịch UBND phường Quang Trung và hủy quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 43/QĐ-SĐXPVPHC ngày 16/07/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân phường Quang Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ thỉnh vong tại chùa Ba Vàng: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO