Vụ tôm nước lợ năm 2017 ở Sóc Trăng: Lạc quan

Hoàng Nhã 31/03/2017 08:55

Trong khi một số tỉnh dè dặt khi nói về mức độ thành công vụ tôm nước lợ năm 2017 thì Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng Lương Minh Quyết rất lạc quan, tuyên bố: “Vụ nuôi tôm nước lợ năm 2017, khả năng Sóc Trăng sẽ lại tiếp tục thành công như năm 2016, hứa hẹn đạt vụ tôm bội thu”.

Ảnh minh họa.

Mới đây, khi về vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh trọng điểm của tỉnh ở huyện Trần Đề, ghi nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí trúng mùa, trúng giá của một số thành viên Hiệp hội tôm Mỹ Thanh.

Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Tùng, một thành viên của hiệp hội cho biết, 2 ao anh thuê của Hiệp hội chuẩn bị thu hoạch, tôm phát triển rất tốt và với giá tôm hiện nay, mức lợi nhuận sẽ khá cao.

Anh Tùng chia sẻ: “Sau khi thả thăm dò 2 ao, thấy tôm phát triển tốt, tôi mới thả thêm 2 ao nữa, giờ cũng được khoảng 50 ngày. 2 ao đầu khoảng vài ngày nữa là thu hoạch, còn 2 ao sau tôm cũng đang phát triển tốt, nhưng có phần chậm lớn hơn”.

Theo những hộ nuôi tôm, năm nay tuy mưa muộn và liên tục có mưa trái mùa, nền nhiệt độ các tháng đầu năm không cao, nhưng chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm còn lớn, nếu thả nuôi sớm rất dễ bị thiệt hại.

Do đó, ngay cả những hộ nuôi quy mô lớn, có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng chỉ thả nuôi cầm chừng, mang tính thăm dò. Ông Nguyễn Văn Nhiệm- Chủ tịch Hiệp hội tôm Mỹ Thanh cho biết: “Mỗi người chỉ mới thả vài ba ao thăm dò thôi, nhưng hầu hết tôm đều phát triển rất tốt. Một số đã thu hoạch cho năng suất và giá bán rất cao. Số còn lại chuẩn bị thu hoạch dự kiến cũng trúng mùa không kém. Tôi cũng có 2 ao tôm thẻ (mỗi ao khoảng 4.000 m2) được hơn 2 tháng rồi, nên cầm chắc là có lãi”.

Sóc Trăng hiện có 75 trại kinh doanh giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng (ương dưỡng) và 270 cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc thú y thủy sản, hóa chất, chế phẩm sinh học.

Theo kế hoạch, vụ tôm nước lợ năm 2017, Sóc Trăng thả nuôi 45.000ha, sản lượng thu hoạch dự kiến và khoảng 100.000 tấn. Do đó, ngay từ cuối vụ tôm năm 2016, Sóc Trăng đã tập trung triển khai các giải pháp cho vụ nuôi tôm năm 2017, với trọng tâm là công tác thủy lợi, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình nuôi hiệu quả…

Để đảm bảo hiệu quả vụ nuôi, Thạc sĩ Quách Thị Thanh Bình- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết: “Qua kinh nghiệm của các năm trước, năm nay, ngành thủy sản Sóc Trăng chủ trương thực hiện theo 5 phương châm là: nuôi nước trước nuôi tôm; thả nuôi thăm dò rải vụ; ổn định diện tích sản xuất; ứng dụng mô hình hiệu quả và thực hiện chuỗi giá trị liên kết. Theo đó, ngành quyết tâm đẩy mạnh nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh; mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng dần năng lực cạnh tranh của con tôm Sóc Trăng trên thị trường trong và ngoài nước”.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 10 HTX và 1 tổ hợp tác ký liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty Cổ phần thủy sản sạch Việt Nam (Vina Clean Food), Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) và 1 HTX ký liên đầu vào và thực hiện nuôi theo quy trình vi sinh của Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tôm nước lợ năm 2017 ở Sóc Trăng: Lạc quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO