Vụ Trung tâm Đào tạo, Sát hạch lái xe không phép (Lạng Sơn): Sai rõ ràng, xử lý chưa triệt để

Đức Sơn 10/06/2021 09:31

Công ty Minh Long thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án không phép diễn ra công khai trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý.

Báo Đại Đoàn Kết đã có các bài viết “Trung tâm đào tạo, sát hạnh lái xe khủng không phép: Xây xong chính quyền mới phát hiện” (ngày 8/5/2021) và “Vụ Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long không phép: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm cán bộ?” (ngày 22/5/2021). Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết đã nhận được văn bản số 23/BC ngày 24/5/2021 của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long, do đó chúng tôi trở lại vấn đề này.

Như Báo đã phản ánh, mặc dù chưa làm thủ tục để xin cấp phép đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa làm bất cứ thủ tục pháp lý gì, nhưng từ năm 2020, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Công ty Minh Long- do ông Nguyễn Đăng Long làm giám đốc) đã thi công các hạng mục dự án Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2 trên các thửa đất có nguồn gốc đất trồng cây lâu năm, tổng diện tích hơn 21.000 m2 tại thôn Nhất Hà, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Đặc biệt, Công ty Minh Long thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án không phép diễn ra công khai trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không ngăn chặn, xử lý. Chỉ đến khi xây dựng xong cơ bản các hạng mục công trình thì chính quyền địa phương mới phát hiện, xử phạt.

Sau khi bị huyện Hữu Lũng ra quyết định xử phạt, Công ty Minh Long chỉ chấp hành việc nộp phạt bằng tiền mà không chấp hành biện pháp khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Đến nay, đã 9 tháng trôi qua, Công ty Minh Long vẫn không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm và chính quyền huyện Hữu Lũng cũng không thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ công trình sai phạm...

Văn bản số 23/BC ngày 24/5/2021 của Công ty Minh Long thừa nhận, năm 2019, Công ty Minh Long mua đất của dân để xây dựng sân tập lái xe tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Công ty cho rằng, việc xây dựng sân tập lái xe, công ty đã xin ý kiến chủ trương của UBND huyện Hữu Lũng và xin ý kiến của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn. Khi bị xử phạt và bị yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu, công ty đã chấp hành nộp phạt hành chính và có văn bản xin gia hạn thời gian để công ty xin cấp phép trong vòng 12 tháng. Trong thời gian 12 tháng, công ty phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Về vấn đề này, như Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định, dự án này thuộc diện UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận chủ trương theo quy định tại Điều 32, Luật Đầu tư năm 2020. Bởi vậy, việc Công ty Minh Long cho rằng đã xin phép chủ trương với UBND huyện Hữu Lũng và Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn là không có cơ sở. UBND huyện Hữu Lũng không có văn bản chấp thuận cho công ty không khắc phục sai phạm và gia hạn 12 tháng để hoàn thiện thủ tục. UBND huyện Hữu Lũng không có thẩm quyền cho phép Công ty Minh Long gia hạn.

Theo ông Nguyễn Đăng Long- Giám đốc Công ty Minh Long: “Tiêu đề báo phản ánh Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long, nội dung và hình ảnh trong bài viết phản ánh là Trung tâm Đào tạo lái xe nhưng thực tế đây chỉ là dự án bãi tập xe. Không phải trụ sở trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long. Công ty đã cho dừng mọi hoạt động tập lái xe trong sân tập từ tháng 2/2021...”.

Theo ghi nhận của phóng viên, Công ty Minh Long không dừng hoạt động từ tháng 2/2021 mà sau đó vẫn hoạt động. Công ty Minh Long lý giải nơi đây chỉ là “dự án sân tập” nhưng trong các văn bản của ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn thể hiện rất rõ đây là dự án Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2. Khu nhà điều hành của dự án cũng mang biển: “Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long”.

Tháng 4/2021, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra và kết luận tại thời điểm kiểm tra, các công trình nhà điều hành trung tâm, nhà điều hành và chờ thi, hội trường, lớp học, phòng chờ thi, các nhà phụ trợ 1 và 2, sân sát hạch mô tô, sân tập lái xe ô tô của Công ty Minh Long tại xã Hồ Sơn đã thi công hoàn thiện.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Xây dựng dự án không phép là hành vi sai phạm nghiêm trọng

Pháp luật hiện hành không có quy định cho phép Công ty Minh Long được phép gia hạn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 12 tháng, để thực hiện thủ tục pháp lý của dự án.

Tại Khoản 3, Điều 15, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 chỉ có quy định: “Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.”

Vì vậy, nếu UBND huyện Hữu Lũng gia hạn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho Công ty Minh Long trong vòng 12 tháng, để thực hiện các thủ tục pháp lý của Dự án là không đúng quy định của pháp luật.

Công ty Minh Long xây dựng dự án không phép là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật của công ty này. Do đó, những sai phạm của Công ty Minh Long phải được xử lý nghiêm minh và triệt để theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ có như vậy mới đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, trật tự và kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước.

Do đó, việc các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục để giúp Công ty Minh Long hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án, trong khi không xử lý triệt để các vi phạm của công ty này là cách giải quyết không đúng pháp luật. Dư luận có cơ sở để đặt ra những hoài nghi về sự công tâm, khách quan của các cơ quan này trong khi giải quyết vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Trung tâm Đào tạo, Sát hạch lái xe không phép (Lạng Sơn): Sai rõ ràng, xử lý chưa triệt để

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO