Vụ TS Bùi Quang Tín tử vong sau cuộc nhậu: Tự trượt ngã hay vụ án mạng?

Đại Dương 19/04/2020 08:00

Ngày 17/4, Công an TP HCM vẫn đang tiếp tục điều tra và tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm liên quan đến cái chết bất ngờ của Tiến sĩ Bùi Quang Tín (giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP HCM) tử vong do ngã lầu sau cuộc nhậu tại nhà đồng nghiệp tại chung cư Hoàng anh gia Lai 3 thuộc huyện Nhà Bè, TP HCM.

Vụ TS Bùi Quang Tín tử vong sau cuộc nhậu: Tự trượt ngã hay vụ án mạng?

TS Bùi Quang Tín trước khi tử vong.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 12h30 ngày 5/4/2020, ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng TP HCM) có mời 8 đồng nghiệp khác cùng công tác tại Trường Đại học Ngân Hàng TP HCM đến ăn trưa ở căn hộ D14.11 tầng 14 chung cư New sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3) ở huyện Nhà Bè, TP HCM.

Trong số khách mời có ông Bùi Quang Tín và ông Nguyễn Đức Trung (41 tuổi, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân Hàng TP HCM). Trong lúc ăn uống, mọi người trò chuyện trao đổi một số chuyện liên quan tới vấn đề công việc và uống hết 3 chai rượu ngoại, 12 chai bia.

Theo tường trình của những người liên quan, cuộc ăn nhậu đến khoàng 15h30 cùng ngày thì kết thúc và 6 người ra về và được ông Dũng đưa xuống dưới sảnh. Sau đó, ông Dũng trở lại căn hộ để rửa, lau dọn đồ đạc. Trong khi đó, ông Trung và ông Tín ngồi nghỉ và nói chuyện với nhau. Đến 17h cùng ngày, ông Dũng có hẹn với bạn gái nên nói ông Trung và ông Tín ở lại căn hộ và sau đó xảy ra sự việc.

Theo ông Nguyễn Đức Trung (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân Hàng TP HCM) khai báo, khi ông Dũng ra ngoài lúc 17h, trong căn hộ chỉ còn ông và ông Tín ngồi nói chuyện với nhau. Sau đó, cả 2 nằm trên salon trong phòng nghỉ ngơi.

Một lúc sau, ông Tín đứng dậy chào ra về. Ông Trung có nói nghỉ ngơi cho khoẻ rồi về hoặc gọi người nhà đến đón nhưng ông Tín nói mình tự về được.

Ông Trung tiếp tục nằm nghỉ ở salon, còn ông Tín ra về. Ít phút sau đó, ông Trung nghe tiếng động mạnh nên chạy ra khu vực giếng trời nhìn xuống. Không rõ chuyện gì nhưng linh cảm có chuyện không hay với ông Tín nên ông Trung đã gọi điện cho ông Dũng quay về.

Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định vị trí ông Tín nằm chết là tầng trệt block D, chung cư Hoàng Anh Gia lai 3. Trên tầng 14 block D chung cư, tại khu vực lan can giếng trời và lan can phía sau phòng của ông Dũng có dấu vết sạch bụi, ngoài ra không phát hiện thêm dấu vết khác.

Kiểm tra, rà soát camera tại khu vực hành lang block D2 của chung cư, bước đầu, lực lượng chức năng xác định bên trong căn hộ D14.11 và khu vực hành lang các tầng lầu không gắn camera giám sát.

Công an thu chai rượu, vỏ bia đã qua sử dụng, 2 chiếc điện thoại di động, 1 cái ghế bằng gỗ màu trắng, phần tựa lưng phía sau bị gãy. Kiểm tra tử thi, công an xác định ông Tín tử vong do bị chấn thương va đập mạnh vì ngã từ trên cao xuống.

Vụ TS Bùi Quang Tín tử vong sau cuộc nhậu: Tự trượt ngã hay vụ án mạng? - 1

Nơi phát hiện thi thể TS Bùi Quang Tín.

Về phía gia đình nạn nhân, bà Nguyễn Thanh Bích (vợ ông Tín) nghi ngờ có nhiều “uẩn khúc” xung quanh cái chết của chồng mình nên đã đề nghị Cơ quan công an khởi tố điều tra.

Theo đó, trong đơn đề nghị khởi tố vụ án gửi đến Công an TP HCM và Viện KSND TP HCM, bà Bích yêu cầu xem xét 3 vấn đề chính. Thứ nhất, ông Tín chịu nhiều sức ép từ ban lãnh đạo và các phòng ban nội bộ và thường hay nhận được tin nhắn đe dọa. Thứ hai, bà Bích cho rằng việc chồng bà được cho là té ngã là hết sức phi lý, bất thường và có nhiều uẩn khúc cần làm rõ.

Trong đó bà Bích chỉ ra những tình tiết vô lý, mâu thuẫn về lời khai của những người liên quan trong diễn biến vụ việc. Thứ ba, nghi vấn từ hiện trường vụ án và khi gia đình chứng kiến giám định pháp y tại Bệnh viện huyện Nhà Bè.

Cụ thể, hiện trường vụ tai nạn cũng như tại căn hộ không tìm thấy kính cận hoặc mảnh vỡ nào của mắt kính trong khi ông Tín cận nặng. Ông Tín cao khoảng 1,6 m, hàng rào sắt balcon cao 1,4 m, chiếc ghế (đã gãy lưng) để cạnh lan can hàng rào sắt balcon có dấu giày và dấu chân, trên thành lan can sắt có 1 đoạn tương đương thân người đã sạch bụi, thành lan can không có dấu tay ông Tín vịn vào, tay của ông Tín cũng không có bụi; tư thế nằm sau khi rơi xuống…

Đặc biệt, kết quả khám nghiệm tử thi ghi “bao tử trống rỗng” trong khi ông Tín được mời ăn trưa và có mặt ở đó từ trưa đến chiều…

Từ các căn cứ trên, bà Bích cho rằng, chồng bà chết trước khi rơi xuống lầu nên đã đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, đồng thời bảo vệ bà cùng 2 con.

Sau khi nhận được đơn của bà Bích, Công an TP HCM đã phối hợp với các đơn vị khám nghiệm lại hiện trường, tiếp tục điều tra đồng thời thông báo tiếp nhận các thông tin tố giác để làm rõ xung quanh cái chết của tiến sĩ Tín.

Theo một số luật sư, về mặt chủ quan với diễn biến như các bên tường trình, đây rất có thể là một vụ án mạng chứ không đơn giản là do say rượu té ngã.

TS Bùi Quang Tín được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường Đại học Ngân hàng TP HCM vào đầu năm 2019. Sau đó, ông Tín trở về khoa Quản trị kinh doanh làm giảng viên cho đến nay.

TS Tín cũng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trường Doanh nhân BizLight; đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học và tại các doanh nghiệp, định chế tài chính về các chuyên đề tài chính, ngân hàng.

Ngoài ra, TS Tín cũng là luật sư tham gia hoạt động tại Đoàn luật sư TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ TS Bùi Quang Tín tử vong sau cuộc nhậu: Tự trượt ngã hay vụ án mạng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO