Vụ uống thuốc sâu tại TAND tỉnh Bình Phước: Bị án nhiều lần đến trụ sở tòa án gây rối

QUỐC ĐỊNH 25/08/2020 17:29

Ngày 25/8, bà Phạm Thị Bích Thủy, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Phước đã có báo cáo thông tin ban đầu về vụ việc bị án Mạc Văn Hào (32 tuổi, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) uống thuốc sâu tự tử tại trụ sở tòa án vào chiều 24/8.

Công an và cán bộ TAND Bình Phước đưa Hào ra xe cấp cứu. Ảnh: Lê Ánh.

Theo bà Thủy, Hào mới bị TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử phúc thẩm về tội cố ý gây thương tích và tuyên phạt 30 tháng tù giam vào ngày 12/8. Tuy nhiên, Hào cho rằng điều này không công bằng, nên ít nhất đã hai lần đến trụ sở tòa án gây rối, la lối và có lời lẽ xúc phạm thẩm phán chủ tọa phiên tòa.

Cụ thể: Vào sáng 14/8, Hào cùng nhiều người khác đã đến trụ sở TAND tỉnh gây rối. Sau khi được cán bộ tòa án khuyên giải, Hào cùng nhóm người này đi về. Đến chiều ngày 24/8, Hào tiếp tục cùng gần 10 người đến trụ sở tòa án, gây áp lực đòi gặp thẩm phán và có lời lẽ xúc phạm cán bộ tòa án.

Tại đây cán bộ tòa giải thích, nếu không đồng ý với bản án phúc thẩm thì có quyền làm đơn kiến nghị TAND cấp cao tại TP HCM đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Hào và những người đi cùng không chịu và tiếp tục la lối và có lời lẽ xúc phạm trong trụ sở tòa án.

“Sau đó, Hào đã cố tình xông vào phòng làm việc của thẩm phán, để bày tỏ bức xúc. Không đạt được ý định, trong lúc lộn xộn người này đã lấy một chai chất lỏng nghi là thuốc trừ sâu rồi uống”, bà Thủy nói.

Thấy Hào quằn quại nôn ói dưới nền nhà, lực lượng công an và cán bộ tòa án đã nhanh chóng tiến hành sơ cứu và đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trong khi đó, những người đi cùng Hào tiếp tục đứng bên ngoài la hét, có dấu hiệu gây rối.

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, ngày 7/7/2019, Hào đến nhà người một người quen dự tiệc liên hoan. Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát karaoke. Lúc này, Hào lên sân khấu dùng hai tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn tiếp tục ngồi uống rượu.

Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị Chiến nhưng chị Chiến không uống mà hắt rượu vào nguời Hào. Ngay lập tức, Hào dùng tay phải ghì đầu chị Chiến xuống, liên tiếp dùng tay tát vào mặt và dùng micro gõ vào đầu chị Chiến.

Thấy người chị họ bị đánh, Nguyễn Viết Sao chạy lên đánh Hào nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, Hào đi về nhà lấy dao quay trở lại đâm 1 nhát vào lưng của Sao, gây thương tích 15%.

Ngày 8/5, TAND huyện Phú Riềng xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Mạc Văn Hào mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cố ý gây thương tích”. Phía bị hại kháng cáo vì cho rằng bản án quá nhẹ.

Ngày 12/8, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội cố ý gây thương tích.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của Hào hoàn toàn có tính toán từ trước. Cụ thể, bị cáo đi từ nhà mình đến nhà chị Uyên, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động. Và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể, dễ dẫn đến chết người. Dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Lúc 14h ngày 24/8, Mạc Văn Hào cùng khoảng 10 người kéo đến TAND tỉnh Bình Phước la lối, đe dọa thẩm phán, rồi xảy ra vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ uống thuốc sâu tại TAND tỉnh Bình Phước: Bị án nhiều lần đến trụ sở tòa án gây rối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO