Vụ việc tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Bạc Liêu: Nhiều việc làm trái khoáy

Quốc Trung 02/03/2017 07:30

Hướng tới Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức, từ số báo này, Báo Đại Đoàn Kết mở chuyên mục:” Phòng chống tham nhũng, lãng phí” để đăng tải những tin bài điều tra phản ánh, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí cũng như những phát hiện, kiến giải, đề xuất nhằm hoàn thiện thể chế trong trong công tác phòng chống tham nhũng, với mong muốn góp phần vào công cu

Các cán bộ nhân viên của Trung tâm trao đổi bức xúc với phóng viên.

Vụ việc lùm xùm tại Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (KTTN&MT) trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu diễn ra nhiều năm qua. Liên tiếp các đơn vị chức năng đến làm việc, kiểm tra kết luận sai phạm, thậm chí khởi tố vụ án từ tháng 7/2015, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Sáng ngày 1/3, phóng viên Đại Đoàn Kết tiếp nhận được thêm nhiều ý kiến bức xúc của nhân viên Trung tâm KTTN&MT (gọi tắt là Trung tâm) về những lùm xùm thời gian qua, trong đó có nhiều vấn đề phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo Trung tâm là ông Bùi Quang Ánh, Giám đốc Trung tâm.

Chị Mai Thị Yến Oanh từng là nhân viên phòng đo đạc đội 7 của Trung tâm bị cho nghỉ việc tháng 5/2014 kể: Khoảng thời gian năm 2013, Trung tâm có trả tiền công, tiền lương chậm nên chúng tôi có thắc mắc lên giám đốc nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng nên, lúc đó khoảng 20 nhân viên của Trung tâm trong đó có cả tôi đã làm đơn gửi lên giám đốc Sở TN&MT nhờ can thiệp. Ông Ánh có được bản phô tô của các tờ đơn của chúng tôi và truy chúng tôi tại sao lại viết đơn lên Sở. Một thời gian sau đó, những người viết đơn kiến nghị lần lượt bị cắt hợp đồng và đuổi việc.

Đầu năm 2014, Trung tâm có nhận được mối làm ăn ở tỉnh Bến Tre, ông Ánh đã phân công tôi đi làm ở Bến Tre. Lúc đó, tôi xin được ở lại vì mẹ tôi mới mất, tôi lại có con nhỏ, nhưng ông Ánh bảo tôi một là nghỉ hai là đi Bến Tre. Tôi lên Sở gặp Giám đốc Sở TN&MT cũ là ông Lâm Quyết Thắng xin can thiệp nhưng ông Ánh vẫn cho tôi nghỉ và thanh lý hợp đồng vào tháng 5/2014.

Chị Oanh bức xúc: Sự việc lùm xùm diễn ra lâu rồi, hồi đó báo chí cũng vào cuộc rồi lãnh đạo cũng nói sẽ xử lý dứt điểm nhưng lại kéo dài đến nay.

Cũng với những bức xúc về cách quản lý điều hành của giám đốc Trung tâm, thạc sĩ Lâm Quốc Vương, nhân viên đo đạc của Trung tâm KTTN&MT từ năm 2007 đến nay chia sẻ: Đầu năm 2012, sau khi ông Ánh được phân công làm Giám đốc Trung tâm, khi đó ông đã rút một số nhân viên cũ chuyển công tác hoặc nghỉ việc quay trở lại bố trí chức vụ chủ chốt ở các tổ khiến Trung tâm xáo trộn từ đây. Đầu năm 2013, trung tâm bắt đầu lâm vào khó khăn, kinh phí hoạt động trì trệ khiến cho nhân viên phản ứng và gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc.

Ông Vương cho biết: Khi ông Ánh làm giám đốc đã đưa ra nhiều quyết định lạ lùng, độc đoán chuyên quyền. Cụ thể, quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan được ông Ánh xây dựng đến thời điểm hiện tại không được công nhận, khiến cho vấn đề giải quyết tiền lương, công tác phí không rõ ràng.

Riêng trường hợp của tôi, năm 2013 tôi có làm đơn xin tiền hỗ trợ kinh phí thời gian học cao học, ông Ánh có văn bản gửi cho Sở TN&MT và gửi cho Sở Nội vụ cho rằng tôi không hoàn thành nhiệm vụ, chống đối và trung tâm không cần thạc sĩ và trả tôi về Sở TN&MT. Trong khi đó cho đến thời điểm này chưa có một cuộc họp nào hay có văn bản nào xác nhận tôi có vi phạm vào các quy định của cơ quan hay là kỷ luật gì đó. Đến nay 15 tháng tiền lương vẫn chưa được nhận. Thêm nữa, từ tháng 11/2016 tôi bị cắt bảo hiểm xã hội.

Ông Vương thắc mắc: Có đợt ông Ánh yêu cầu tôi ký lại hợp đồng lao động (trong khi đó tôi là viên chức từ lâu – PV), ông Ánh cho rằng trước đây Sở ký hợp đồng sai quy định, cho nên việc bổ nhiệm viên chức với tôi là không đúng. Sự việc của tôi được ông Ánh gửi lên Sở TN&MT nhưng Sở không trả lời việc làm của ông Ánh là đúng hay sai.

Ông Vương bức xúc: Ông Ánh có văn bản gửi trả tôi về Sở với lý do không ký hợp đồng lại, và việc cắt bảo hiểm xã hội của tôi, nhưng cá nhân tôi không nhận được bất cứ thông tin gì, mãi đến đầu tháng 2/2017, sau khi Giám đốc Sở yêu cầu Trung tâm mua BHYT cho nhân viên cơ quan thì mới biết là tôi không được mua bảo hiểm.

Ông Vương mong muốn: Cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm kết thúc vụ án để Trung tâm hoạt động trở lại, tránh những ảnh hưởng quá lớn đến đời sống và gia đình cán bộ công nhân viên.

Còn chị Lưu Thuỳ Linh là phó phòng Kỹ thuật, kiêm văn thư, thủ quỹ của Trung tâm là người tố cáo ông Ánh lên công an vì “mượn” tiền thai sản của chị mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trong những số báo trước.

Chị Linh tiếp tục chia sẻ thêm: “Tôi nghỉ thai sản tháng 12/2013, Bảo hiểm chuyển tiền thai sản của tôi trên 20 triệu đồng vào tài khoản của Trung tâm, nhưng mãi không được nhận, tôi đã hỏi giám đốc Trung tâm là ông Ánh, nhưng ông Ánh nói là “mượn” số tiền này chừng nào có thì sẽ đưa cho tôi. Chờ thời gian không thấy tôi điện và gặp ông Ánh hỏi tiền nhưng ông hứa hoài không thấy trả. Trong thời gian này kinh tế khó khăn, chỉ chờ số tiền này để trang trải nhưng không thấy, bức xúc quá tôi báo công an tỉnh thì được vài ngày ông Ánh kêu tôi lên làm việc và hỏi, sao lại đi báo công an và trả lại số tiền thai sản cho tôi. Hiện 15 tháng rồi, tôi vẫn chưa được nhận tiền lương, tiền công.

Chị Linh cho biết thêm: Trường hợp của tôi cũng giống như 8 người đều là viên chức của Sở TN&MT đều bị cắt bảo hiểm y tế . Trong số 8 người thì có 2 người đã nghe theo lời ông Ánh ký hợp đồng làm việc lại là ông Dương Tấn Thiện hợp đồng không xác định thời hạn (phó phòng kỹ thuật) và chị Phan Thuỳ Linh (Phó phòng phụ trách hành chính tổng hợp) vẫn bị ông ấy cắt bảo hiểm. Còn 6 người (là viên chức từ năm 2006 đến nay) không đồng ý ký lại hợp đồng theo ý kiến của ông Ánh, là ông Huỳnh Chí Nhiệm (Phó giám đốc Trung tâm); chị Huỳnh Ngọc Thuỷ (nguyên trưởng phòng Hành chính tổng hợp); ông Phan Thanh Bình, (Trưởng phòng kỹ thuật, phó bí thư chi bộ); Lưu Thuỳ Linh phó phòng kỹ thuật; Trần Duy Khánh, đội phó đội đo đạc số 5 và ông Lâm Quốc Vương nhân viên đo đạc đội đo đạc số 1) cũng bị cắt bảo hiểm.

Khi phóng viên xác minh việc ông Bùi Quang Ánh trong thời gian bị Sở TN&MT điều chuyển sang Văn phòng Sở (60 ngày) để chờ kết quả điều tra của Công an hồi tháng 7/2016, ông Ánh có đến phòng Hành chính tổng hợp, tự mở tủ của chị Lưu Thuỳ Linh để lấy con dấu của cơ quan. Chị Lưu Thuỳ Linh xác nhận có thật và có biên bản đã lập. Đến thời điểm này, con dấu của cơ quan, ông Ánh vẫn đang giữ. Thời gian qua ông Ánh tự đóng dấu, tự thu chi.

Sau khi tiếp xúc với các CBCNVC của trung tâm, phóng viên đã liên hệ với Công an tỉnh Bạc Liêu. Đại tá Trần Đức Tuấn, người phát ngôn của Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Vụ việc này sẽ được chúng tôi thông tin bằng văn bản tại cuộc họp báo thường kỳ do Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bạc Liêu tổ chức vào sáng 2/3/2017.

Trao đổi với ông Quảng Trọng Ninh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bạc Liêu, ông Ninh cho biết: Tôi đã có văn bản báo cáo tình hình của Trung tâm KTTN&MT lên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sáng ngày 1/3/2017. Phía MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát, đồng thời đề xuất các cơ quan chức năng làm khẩn trương để giảm áp lực cho cán bộ viên chức ở Trung tâm và Sở TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ việc tại Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Bạc Liêu: Nhiều việc làm trái khoáy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO