Vụ VN Pharma: Bắt giam hai cựu lãnh đạo ngay tại tòa

Lê Anh 23/10/2017 22:14

Ngày 23/10, sau thời gian nghỉ để nghị án, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP HCM đã mở lại phiên tòa, nhưng không tiến hành tuyên án theo thông báo trước đó mà quay lại phần xét hỏi các bị cáo do HĐXX xét thấy tính chất phức tạp của vụ án và xuất hiện nhiều tình tiết mới.

Hai cựu lãnh đạo VN Pharma bị bắt ngay tại tòa trước sự ngạc nhiên của hàng trăm nhân chứng, phóng viên báo chí và người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Hội đồng xét xử (HĐXX) buộc phải tạm ngưng xét xử do cựu Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu tại tòa…

Nguyên Tổng GĐ VN Pharma với vẻ mặt thất thần trở lại phòng xử án sau khi bị ngất xỉu (Ảnh: Hồng Phúc).

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị tạm giam

Ngay đầu phiên xét xử, Cơ quan Cảnh sát Điều tra được hỗ trợ bởi lực lượng tư pháp và thi hành án hình sự (Công an TP HCM) thực hiện lệnh bắt ngay tại tòa đối với nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Võ Mạnh Cường.

Sau khi đọc lệnh bắt tạm giam 90 ngày đối với hai người này, lực lượng cảnh sát đã còng tay các bị cáo và mời cả ông Hùng và ông Cường ra bên cánh gà phòng xử.

Theo cáo trạng, cả ông Hùng và ông Cường đều là những người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, được tại ngoại cho đến phiên xét xử này thì bị bắt giam.

Ông Hùng ngay khi nghe xong quyết định bắt tạm giam mình đã ngất xỉu ngay tại phòng chờ, HĐXX phải tạm ngừng xét xử để yêu cầu lực lượng y tế tham gia hỗ trợ.

Chưa hết bất ngờ bởi tình tiết hiếm gặp trong các vụ án hình sự tại Việt Nam khi đối tượng sai phạm bị bắt ngay tại tòa thì chủ tọa Phạm Công Mười đã thay mặt HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bố chưa tuyên án vụ án đặc biệt này do còn nhiều tình tiết rất phức tạp, cũng như cần làm rõ thêm một số vấn đề.

HĐXX quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ thêm trách nhiệm của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cùng việc bắt tạm giam thêm hai cựu cán bộ, lãnh đạo tại VN Pharma.

Làm rõ các tình tiết phức tạp

Sau khi bị cáo Hùng ổn định sức khỏe, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Phạm Công Mười tiếp tục xét xử, trong đó nhấn mạnh vụ án rất phức tạp vì có liên quan đến nhiều đối tượng, trong đó Cơ quan cảnh sát có bắt tạm giam thêm hai cán bộ, lãnh đạo của VN Pharma.

Ông Mười cho biết, HĐXX cần phải xét hỏi thêm nhiều bị cáo để làm rõ vấn đề, nhất là trách nhiệm của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Ngoài cựu Tổng GĐ VN Pharma, ông Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cũng bị bắt vào ngày 19/9/2014 nhưng sau đó được thả tại ngoại từ ngày 17/3/2017. Tuy nhiên, cơ quan công an xác định ông Cường có một số hành vi sai phạm tại VN Pharma.

HĐXX đã tiến hành xét hỏi ông Cường tại các phiên xét xử trước về lời khai liên quan đến Công ty Helix ủy quyền cho ông Cường. Chủ tọa Phạm Công Mười hỏi ông Cường: “Tại sao Công ty Helix lại ủy quyền cho bị cáo Cường từ năm 2013, trong khi đến năm 2014 Công ty này mới được cấp phép hoạt động tại Việt Nam?”.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Cường khai rằng, ông Raymundo (Giám đốc Công ty Helix) đã ủy quyền cho ông, tuy nhiên do thời gian gửi giấy tờ từ Canada về Việt Nam khá lâu nên có sự chênh lệch về thời gian. Thực tế, Công ty Helix được thành lập năm 1999 tại nước sở tại.

HĐXX cũng xét hỏi ngay ông Hùng về quy trình nhập khẩu thuốc. Ông Hùng khai lại trình tự quy trình, trong đó hai bên ban đầu gặp nhau đàm phán, sau đó nhà cung cấp đưa ra các giấy tờ chứng minh tiêu chuẩn.

Sau các khâu này, quy trình lập đơn hàng, bao gồm thỏa thuận về các tài liệu của nhà cung cấp, tiêu chuẩn do VN Pharma quy định và cuối cùng là nộp lên Cục Quản lý Dược để xin được phê duyệt.

Ông Hùng thừa nhận rằng số tiền 7,5 tỷ đồng là số tiền tự nâng giá thuốc để VN Pharma hưởng phần chênh lệch. Tuy nhiên, số tiền này cũng đã được chi một phần lớn vào các hoạt động như maketing, tiếp khách, chứ không phải chi hoàn toàn cho các bác sĩ.

Bản cáo trạng của Viện KSND trước đó đã cáo buộc ông Hùng thông qua ông Cường môi giới việc đặt mua lô thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư, với số lượng thuốc 200.000 hộp, giá 27 USD/hộp nhưng thống nhất kê khống giá thuốc lên 75USD/hộp, tương đương với số tiền chênh lệch là 7,5 tỷ đồng mà ông Hùng khai trước tòa. Khi nhập hàng đợt đầu về 9.300 hộp, tương đương 5,3 tỉ đồng thì bị thanh tra, kiểm tra và phát hiện các sai phạm liên quan.

Liên quan đến khoản tiền 7,5 tỷ đồng, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Ngô Anh Quốc, nhưng bị cáo này không trả lời thẳng vào câu hỏi mà cho rằng thực hiện theo chỉ đạo và về nhiệm vụ, hoạt động của bị cáo là chi theo quy định...

Trong đó, bị cáo Quốc khai 7,5 tỉ đồng là chi cho công tác bán hàng, chi cho trình dược viên bán hàng, và đích thân bị cáo này khai trình dược viên đã giới thiệu thuốc đến các bệnh viện nhưng không rõ là có giới thiệu hay không cho bác sĩ hay bệnh nhân của các bệnh viện.

Trách nhiệm của Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế có nhiều dấu hiệu liên đới trách nhiệm trong việc cấp giấy chứng nhận cho lô thuốc này.

Kết thúc phiên xét xử vào chiều 23/10, HĐXX cho biết sẽ làm rõ các vấn đề trên và tiến hành triệu tập, xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để làm rõ. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào hôm nay (24/10).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ VN Pharma: Bắt giam hai cựu lãnh đạo ngay tại tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO