Vụ xả súng nghiêm trọng ở Mỹ và nỗi ám ảnh bạo lực

Khánh Duy 26/09/2016 09:00

Chính quyền Mỹ chiều 25/9 cho hay họ đã bắt giữ được một người đàn ông gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi gây ra vụ xả súng nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng tại một khu mua sắm đông đúc thuộc bang Washington.

Khu mua sắm Cascade, nơi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng
khiến 5 người thiệt mạng. (Nguồn: AP).

Phía cảnh sát đã nêu tên nghi phạm này là Arcan Cetin, công dân 20 tuổi sinh sống tại thị trấn lân cận Oak Harbor, thêm rằng kẻ này bị bắt giữ vào cuối ngày 24/9, tức khoảng 24 giờ sau khi thực hiện hành vi thảm sát của mình. Văn phòng FBI ở Seattle cho hay họ không tìm thấy chứng cứ cho thấy vụ xả súng liên quan tới chủ nghĩa khủng bố.

Nghi phạm bắt đầu bắn giết bằng khẩu súng trường của mình tại khu vực hàng mỹ phẩm tại khu mua sắm trên vào cuối ngày 23/9 (giờ Mỹ), khiến 4 phụ nữ và 1 đàn ông thiệt mạng, theo phía cảnh sát. Kẻ này sau đó chạy khỏi khu mua sắm, khiến cho lực lượng cảnh sát tổ chức hẳn một chiến dịch truy lùng gắt gao.

Cảnh sát đã thu giữ được một vũ khí tại hiện trường vụ bạo lực, khu mua sắm Cascade ở Burlington, thị trấn 80.000 dân cư sinh sống cách thành phố Seattle 110 km về phía Bắc. Hiện cảnh sát vẫn đang điều tra về động cơ của kẻ gây án. Nạn nhân trẻ tuổi nhất trong số những người thiệt mạng là Sarai Lara, 16 tuổi, người vừa vượt qua được căn bệnh ung thư.

Được biết nghi phạm xả súng đã đi vào khu mua sắm trên mà không mang theo thứ vũ khí nào cả, và xuất hiện trở lại trên các camera an ninh chỉ khoảng 10 phút sau đó, trên tay cầm một khẩu súng trường. Cả khu mua sắm đã được lệnh sơ tán, cảnh sát ập vào khu vực này trong khi các nhân viên y tế cùng xe cứu thương được triển khai xung quanh.

Chính quyền các cấp ở địa phương nơi xảy ra vụ việc đã triển khai tới 27 cơ quan có liên quan tới hiện trường với tổng số 200 nhân viên, trong lúc sự việc đang lên tới đỉnh điểm căng thẳng.

Chính quyền ban đầu đã mô tả nghi phạm xả súng là một người đàn ông gốc latin ở độ tuổi khoảng 20. Mặc dù Cetin được sinh ra ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại mang quốc tịch Mỹ. Kẻ này dự kiến sẽ phải ra hầu tòa trong sáng ngày 26/9.

Một tài khoản Facebook được cho là thuộc về Cetin - sau đó đã bị khóa - cho thấy kẻ này sinh ra ở thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Nghi phạm đã từng học tại trường trung học Oak Harbor, và từng làm việc tại một kho hàng gần Whisbey Island. Hồi tháng 2 vừa qua, Cetin từng đăng tải một đường dẫn tới một buổi tập bắn súng giống như trong một trò chơi video góc nhìn thứ nhất, điều cho thấy khả năng gã đang chuẩn bị cho hành động bắn giết ngoài đời thực.

Bạo lực súng đạn trỗi dậy

Vụ xả súng nghiêm trọng mới nhất xảy ra một lần nữa cho thấy chương đen tối trong lịch sử các vụ bạo lực súng đạn ở nước Mỹ, và có xu hướng trỗi dậy trở lại trong thời gian gần đây. Thị trưởng Burlington, ông Steve Sexton, khi phát biểu về vụ việc cũng nhấn mạnh về tình trạng bạo lực súng đạn ở Mỹ - nguyên nhân gây ra khoảng 30.000 cái chết hàng năm.

“Chúng ta đã hứng chịu sự mất mát ghê gớm khi mất đi 5 thành viên đáng quý của cộng động, nhưng người không hề làm gì khác ngoài việc mà chúng ta vẫn làm hàng ngày: Đi mua sắm” - ông Sexton nói - “Nó đã làm thay đổi các gia đình trên mãi mãi. Nó làm thay đổi cả cộng đồng chúng ta”.

Vụ việc một lần nữa trở thành hồi chuông báo động về tình trạng xả súng giết người bừa bãi tại Mỹ. Hiện tại, Mỹ là quốc gia người dân sở hữu súng nhiều nhất thế giới. Người dân nước này đang sở hữu khoảng 270 triệu khẩu súng, tức cứ 10 người Mỹ thì có 9 khẩu súng.

Việc kiểm soát súng đạn tuy nhiên lại rất khó khăn bởi có đến 40% các vụ mua bán vũ khí nằm ngoài tầm kiểm sát của chính quyền, một phần do diễn ra giữa các cá nhân thông qua Internet.

Tính riêng trong năm nay, đã có ít nhất 7 vụ sát hại hàng loạt, tước đi mạng sống của ít nhất 65 người, xảy ra tại nước này. Vì thế, kể từ ngày 14-12 năm ngoái, hơn 100.000 người đã ký vào đơn kiến nghị trên trang mạng “We are The People” của Nhà Trắng, yêu cầu quốc hội lập tức hành động siết chặt quyền sở hữu súng của công dân.

Vụ xả súng cũng xảy ra trong bối cảnh cuộc tranh luận liên quan tới kiểm soát súng đạn ở nước Mỹ - vấn đề muôn tưở chưa có hồi kết - đang trở nên nóng hổi trong kỳ bầu cử Tổng thống đang diễn ra ở nước này. Tuy nhiên, với việc đảng Cộng hòa có xu hướng ủng hộ sở hữu súng, cuộc tranh luận này sẽ còn kéo dài tới vô hạn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xả súng nghiêm trọng ở Mỹ và nỗi ám ảnh bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO