Vừa dạy, vừa học vừa lo… trường sập

Tấn Thành- Chí Đại 29/11/2016 14:12

Xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có một ngôi trường đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều phòng học của ngôi trường có thể ngã đổ bất cứ lúc nào. Dù rất lo lắng, thế nhưng gần 100 học sinh và thầy cô vẫn phải dạy và học dưới ngôi trường này. Đó là Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Mái ngói bị hư hỏng nặng.

Theo lãnh đạo Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, ngôi trường được xây dựng cách đây trên 20 năm.

Trường có 6 phòng học, phòng thư viện và phòng làm việc của Ban Giám hiệu nhà trường để phục vụ dạy học cho gần 100 học sinh của các lớp 1, 2, 3 và 5. Còn lớp 4 đã được chuyển về điểm trường thôn Mỹ Đông, xã Tam Sơn.

Thầy Đặng Ngọc Kiểm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngôi trường này đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, bởi vì nó được xây dựng từ năm 1994 đến nay. Một số chỗ mái ngói đã bị bong tróc, tường phòng học cũng xuất hiện một số vết nứt nhưng không sửa được, vì đến mùa mưa gió lại hư hỏng tiếp. Cơ sở trường đã quá cũ kỹ nhưng không có chỗ giảng dạy nên đành phải cho các em học sinh học tạm nơi đây. Thế nhưng 6 phòng học thì chỉ sử dụng được 3 phòng mà thôi”.

Qua quan sát của chúng tôi, thì mái ngói của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đã bị hư hỏng nặng. Trên mái trường ngói bong tróc, nhiều tấm được lấy ra nhưng vẫn để trên mái, có thể rớt xuống bất cứ lúc nào. Nhều nơi trên mái rui, mè hư hỏng gãy lòi ra những lỗ lớn giữa phòng học. Các bức tường của phòng học có nhiều đường nứt dài rất nguy hiểm. Phía sau trường có nhiều đống gạch ngói đổ nát.

Trước mức độ nguy hiểm của các phòng học xuống cấp, nhà trường đã dán thông báo nguy hiểm vào trước cánh cửa các phòng này để cảnh báo học sinh không được đi vào khu vực này. Nhìn thực trạng của các phòng học, chúng tôi không thể không lo ngại, vì ngôi trường có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó nơi đây đang xảy ra mùa mưa bão.

Em Nguyễn Thị Minh Ly, học sinh lớp 5/5, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ nói: “Nhiều hôm gặp trời mưa em và các bạn phải khiêng bàn chụm lại một góc để ngồi học. Học trong tình cảnh như thế này chúng em rất lo lắng. Em mong ước có được một ngôi trường mới để học cho an tâm”. Qua trò chuyện với chúng tôi thì đây cũng là tâm trạng chung của tất cả học sinh đang học nơi đây.

Trước thực trạng của ngôi trường, thầy Kiểm cho biết: “Một tổ chức Nhật Bản cũng đã đề nghị hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây thêm 5 phòng học cho học sinh. Nhưng hiện tại xã vẫn chưa giải quyết được mặt bằng để xây dựng. Gần 3 năm nay, tôi và lãnh đạo nhà trường đã kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa thấy giải quyết”.

Qua trao đổi với ông Lê Bá Tri, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết, huyện Núi Thành đã có chủ trương đầu tư nhưng hiện vẫn còn vướng một số khâu giải phóng mặt bằng. Vi có 6 hộ dân chưa đồng thuận về đền bù đất đai. Ngoài ra, thời gian gần đây, huyện đã chỉ đạo tháo ngói xuống lợp tôn để cho các em học tạm”.

Chúng tôi đề nghi chính quyền huyện Núi Thành và ngành giáo dục – đào tạo của huyện sớm xem xét thực trạng ngôi trường để tháo gỡ những vướng mắc, sớm có ngôi trường đảm bảo chất lượng dạy học.

Một phòng học của ngôi trường này bị hai lỗ lớn trên mái ngói.

Các em học sinh lo sợ trường sập.

Một khung cửa sổ bị hư hỏng.

Nhiều em học sinh lo lắng vì học dưới ngôi trường xuống cấp nặng.

Thầy Kiểm chỉ căn bếp tập thể của giáo viên bị đổ sập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vừa dạy, vừa học vừa lo… trường sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO