Vua phá lưới V-League 2020: Sân chơi của ngoại binh, chân sút nội gặp khó

Hoàng Nam 17/02/2020 05:40

V.League 2019 khép lại với danh sách 4 chân sút hàng đầu đều không phải những cầu thủ Việt Nam. Cái tên duy nhất của cầu thủ nội góp mặt là Minh Vương (vị trí thứ 5) nhưng anh cũng chỉ có số bàn ngang với Diogo Pereira (DNH Nam Định). Ở mùa giải mới năm nay, việc các đội bóng vẫn ưu tiên sử dụng “tây” trên hàng tấn công lại tiếp tục khiến câu chuyện ngoại binh “giành đất” của nội binh ở vị trí tiền đạo tiếp tục nhiều nan giải.

Vua phá lưới V-League 2020: Sân chơi của ngoại binh, chân sút nội gặp khó

Công Phượng được kỳ vọng sẽ tìm lại mình trong màu áo CLB TP HCM.

Tiếp tục tìm kiếm

Những ngày này, người hâm mộ xôn xao với thông tin CLB TP HCM muốn ký hợp đồng với Lee Nguyễn. Tuy nhiên, để có được cầu thủ này, mức lương đến đến hơn 12 tỷ đồng/năm, tương đương với 1 tỷ đồng/tháng của Lee Nguyễn đang nhận tại giải Nhà nghề Mỹ khiến cho nhiều người e ngại. Cùng với đó, Lee Nguyễn từng không thành công như kỳ vọng trong màu áo HAGL và B.Bình Dương ở giai đoạn 2009 đến 2011 nên với trên 10 tỷ đồng cho một năm lương dành cho cầu thủ năm nay đã 33 tuổi chưa hẳn là một nước đi khôn ngoan. Với số tiền này hoàn toàn có thể chiêu mộ cầu thủ hạng sang ở tuổi 25 - 28 với số tiền lót tay kéo dài tới 3 năm. Dẫu vậy, việc đưa Lee Nguyễn trở lại V-League lúc này đang là quyết tâm rất lớn nơi lãnh đạo CLB TP HCM và họ hy vọng sẽ kịp kích thích bom tấn này nổ trước khi thị trường chuyển nhượng ở V-League đóng cửa vào ngày 18/3 tới.

Tới thời điểm này, nhiều CLB vẫn đang kiếm tìm những tiền đạo ngoại chất lượng tốt nhất cho mình trước thời hạn chốt danh sách. Việc Thanh Hóa chọn Hoàng Vũ Samson và vẫn đang kiếm tìm chân sút ngoại đối tác quan trọng với anh sau khi Victor Mansaray, Cisse (những người đã được đội bóng xứ Thanh ký hợp đồng nhưng cuối cùng đã bị thanh lý sớm do không thể hiện được mình trong các trận giao hữu) cho thấy những chân sút nội như Văn Thắng, Đình Tùng khó có thể có suất đá chính. Cùng với đó, Hà Nội FC chọn Gordon Rimario; Than Quảng Ninh dùng cặp tiền đạo Andre Fagan, Jermie Lynch của Hải Phòng; SLNA dùng Joel Vinicius, Michael Olaha; Đà Nẵng chọn Akinade; Nam Định chọn Đỗ Merlo hay gần nhất là việc TP Hồ Chí Minh muốn đưa Lee Nguyễn về là những ví dụ điển hình nhất cho thấy các CLB ở V-League vẫn ưu tiên sử dụng tiền đạo ngoại và cơ hội để tiền đạo nội ra sân và có thể trở thành vua phá lưới là rất thấp.

Chân sút nội tiếp tục gặp khó

Sự phụ thuộc vào các ngoại binh của các CLB thể hiện rất rõ ở tại V-League 2019 đã gây khó cho HLV Park Hang Seo trong công cuộc tìm tiền đạo giỏi cho đội tuyển Việt Nam. Đơn giản vì các đội hầu hết đều sử dụng ngoại binh trên hàng công. Trong Top những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất ở mùa giải 2019, chân sút nội tốt nhất là cái tên không đá ở vị trí tiền đạo mà đó là tiền vệ Trần Minh Vương của HAGL. Ghi 12 bàn cho đội bóng phố núi Minh Vương xếp ở vị trí thứ 5 trong khi những chân sút nội tiếp theo như Văn Quyết, Mạc Hồng Quân... chỉ có mặt từ vị trí thứ 10. Trong số những cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất ở mùa giải vừa qua chỉ có 2 trường hợp của Nguyễn Văn Toàn (HAGL, 9 bàn) và Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC, 9 bàn) là chơi ở vị trí trung phong còn Minh Vương, Hồng Quân, Thanh Trung là những tiền vệ.

Hậu quả mà HLV Park Hang Seo đã từng cảnh báo về việc bóng đá VN sẽ thiếu tiền đạo giỏi ở tương lai đã được chứng minh khi ông luôn loay hoay tìm tiền đạo gánh vác hàng công ở cả U23 lẫn đội tuyển quốc gia. Việc ông đã từng phải thuyết phục, động viên tiền đạo Anh Đức tiếp tục thi đấu dù anh đã tuyên bố giải nghệ sau chức vô địch AFF Cup là minh chứng rõ nét cho điều này. Cùng với đó, việc ông Park vẫn thường xuyên triệu tập và sử dụng tiền đạo Hà Đức Chinh cũng phần nào cho thấy bóng đá Việt đang khan hiếm tiền đạo nội đến nhường nào. Tại V-League 2019, Đức Chinh trượt dốc phong độ nơi màu áo CLB Đà Nẵng và nhiều lần bị HLV Lê Huỳnh Đức chỉ trích. Suốt cả mùa giải 2019, tiền đạo này chỉ ghi được 2 bàn thắng dù được ban huấn luyện tạo điều kiện cho đá chính đến 12 trận đấu. Tại V-League 2020, Đức Chinh nhiều khả năng sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm một vị trí chính thức. Bởi ngoài Đức Chinh, CLB Đà Nẵng hiện tại có đến 3 tiền đạo. HLV Huỳnh Đức sẽ dành sự ưu ái cho những cầu thủ ngoại và đó sẽ là khó khăn cực lớn cho chân sút nội này.

Hy vọng và cơ hội của chân sút nội sáng nhất lúc này chính là trường hợp Công Phượng. Công Phượng trở về khoác áo TP HCM và mới đây đã ghi bàn tại sân chơi AFC cho CLB đã dấy lên hy vọng anh sẽ tìm lại được hình ảnh của một tiền đạo đích thực. Sân chơi V.League là giải đấu thực sự phù hợp với Công Phượng hơn là ra nước ngoài thi đấu. Từng chinh chiến nhiều mùa giải, có kinh nghiệm và là chân sút đáng gờm với mọi hàng thủ ở V.League nên Công Phượng có nhiều cơ hội tìm lại những bàn thắng. Vấn đề của Công Phượng không phải là khả năng mà ở phong độ cùng sự tự tin. Điều anh cần là môi trường phù hợp, cho anh cơ hội ra sân, tỏa sáng và hy vọng điều đó sẽ đến ở mùa giải này trong màu áo TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vua phá lưới V-League 2020: Sân chơi của ngoại binh, chân sút nội gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO