Vui buồn thưởng Tết

Lê Minh Long 27/12/2019 07:30

Cứ đến cuối năm, vấn đề thưởng Tết lại nóng. Và năm nay, cạnh mức thưởng Tết “khủng”, cũng có không ít người lao động ngậm ngùi với mức thưởng chỉ mang tính tượng trưng, gọi là có thưởng. Sơ bộ thống kê từ các địa phương cho thấy, thưởng tết năm nay có nhích hơn so với năm 2019.

Vui buồn thưởng Tết

Người lao động luôn mong ngóng có một mức thưởng để Tết đủ đầy, ấm cúng.

Cao nhất và thấp nhất

Đến thời điểm này, dù Bộ LĐTBXH đã yêu cầu các Sở LĐTBXH báo cáo về tình hình lương thưởng Tết năm 2020, song vẫn chưa nhận được con số chính xác. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương cũng đã công bố mức thưởng Tết dương lịch 2020 cũng như thưởng Tết nguyên đán Canh Tý. Sơ bộ thống kê từ các địa phương cho thấy, thưởng Tết năm nay có nhích hơn so với năm 2019.

Ngày 26/12, thông tin từ Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, đến thời điểm này đã có 604 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý và 255 doanh nghiệp công bố mức thưởng Tết dương lịch năm 2020 cho người lao động (NLĐ). Theo đó, mức thưởng Tết năm nay tăng so với năm ngoái, tương ứng với mức tăng lương bình quân trong năm của NLĐ.

Mức thưởng Tết dương lịch bình quân của các loại hình doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng bình quân là 2,7 triệu đồng/người; công ty có cổ phần chi phối của Nhà nước mức thưởng là 883.000 đồng/người; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 3,6 triệu đồng/người.

Mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dự kiến bình quân cao nhất thuộc về Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và công ty có cổ phần chi phối của Nhà nước là 10,1 triệu đồng/ người. Còn mức thưởng Tết dương lịch năm 2020 cao nhất thuộc doanh nghiệp FDI là 440 triệu đồng/người. Mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dự kiến cao nhất là 350 triệu đồng/người và mức thưởng thấp nhất là 4,1 triệu đồng/người đều thuộc doanh nghiệp FDI. Cùng với thưởng Tết, nhiều doanh nghiệp còn có kế hoạch tặng quà Tết, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê đón Tết; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ phục vụ công nhân ở lại dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Còn tại Đà Nẵng, Sở LĐTBXH vừa công bố số liệu khảo sát về tiền lương năm 2019, thưởng Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó, tiền thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cao nhất là 927 triệu đồng thuộc về các doanh nghiệp dân doanh, còn mức thấp nhất chỉ 100 nghìn đồng thuộc các nhóm doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước, các doanh nghiệp dân doanh, các doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước và các doanh nghiệp FDI…So với năm ngoái, mức thưởng Tết của doanh nghiệp tại Đà Nẵng tăng lên. Năm 2018, mức thưởng Tết nguyên đán của doanh nghiệp cao nhất là hơn 411 triệu đồng thuộc về nhóm doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp.

Nhìn chung cao hơn năm 2019

Đánh giá về thưởng Tết năm 2020, ngày 26/12 đại diện Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai cho biết, mặt bằng chung thưởng Tết năm nay nay cao hơn năm 2019. Điều này cho thấy những tín hiệu tích cực, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn và đã quan tâm đến đời sống vật chất của người lao động. Tuy nhiên bên canh mức thưởng khủng thì vẫn có những doanh nghiệp thưởng cho có. Cụ thể tính đến ngày 26/12 đã có khoảng 1.000 doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết cho người lao động. Mức thấp nhất chỉ 50.000 đồng, mức thưởng này rơi vào một doanh nghiệp tư nhân. Còn mức thưởng Tết cao nhất là 376 triệu đồng, thuộc về một doanh nghiệp FDI.

Theo lý giải của đại diện Sở LĐTBXH, lý do có nơi thưởng chênh lệch do việc thưởng Tết là không bắt buộc, phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tương tự tại Đà Nẵng, bên cạnh mức thưởng vài trăm triệu thì cũng có những doanh nghiệp chỉ thưởng cho người lao động 100 nghìn đồng.

Vui buồn thưởng Tết - 1

Làm việc vất vả cả năm, người lao động nào cũng mong ngóng thưởng Tết.

Tại TP Hồ Chí Minh, khoảng 100/1.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCX-KCN có báo cáo về tình hình thưởng Tết. Trong đó, mức thưởng cao nhất thuộc về doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và kinh doanh (nhà máy tại KCN Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) với mức thưởng hơn 300 triệu đồng. Những vị trí nhận mức thưởng Tết cao thuộc về các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp, với lương hơn 200.000 triệu đồng/tháng.

Còn tại Hải Phòng, năm nay mức thưởng Tết cao nhất là 170 triệu đồng, mức thấp nhất là 30.000 đồng. Đa phần các doanh nghiệp của Hải Phòng đều thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động, khoảng 8-10 triệu đồng.

Thưởng Tết không chỉ dừng lại ở kinh tế

Thực tế cho thấy việc thưởng Tết bao giờ cũng có “kẻ cười, người khóc”. Doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả, họ tri ân người lao động với số tiền thưởng lớn, đó là điều dễ hiểu. Ngược lại ở những doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, lương còn lo “chạy” từng tháng thì chuyện “nói không” với tiền Tết cũng lại là điều dễ hiểu.

Hiện nay mặc dù Bộ luật Lao động sửa đổi mới được thông qua không quy định bắt buộc phải thưởng Tết, cũng như việc thưởng Tết có thể bằng hiện vật, song ý kiến nhiều chuyên gia lao động cho rằng, người lao động có quyền mong đợi thưởng Tết và từ lâu nó đã trở thành mong muốn và quyền lợi “bất thành văn”. Người Việt nói chung và người lao động nói riêng luôn mong ngóng có một khoản tiền thưởng Tết để có thể tích lũy hoặc mua sắm những vật dụng có giá trị cho gia đình, người thân, hay chỉ đơn giản là có một cái Tết no ấm hơn.

Về phía doanh nghiệp tư duy thưởng Tết đã thay đổi từ “Thưởng cho có, thưởng kiểu ban phát” thì nay dần chuyển sang coi thưởng Tết là công cụ quản trị quan trọng để động viên nhân viên, giữ chân người ưu tú, đảm bảo hoạt động ổn định cho doanh nghiệp.

Đánh giá về thưởng Tết, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội cho rằng, tâm lý của người lao động là “trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Tiền thưởng có ý nghĩa rất sâu sắc.

“Tết sum vầy 2020” cho 4.500 lao động có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 26/12, Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, từ ngày 4 đến 19/1/2020, Liên đoàn lao động TP phối hợp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy 2020” nhằm chăm lo cho khoảng hơn 100 hộ gia đình (tương đương khoảng 4.500 người) đoàn viên công đoàn, người lao động TP có hoàn cảnh khó khăn, công nhân không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Các thành viên của các hộ gia đình trên được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: được lãnh đạo TP HCM tặng quà, lì xì, xem văn nghệ, múa lân, xổ số trúng thưởng…

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui buồn thưởng Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO