Vững chắc khối đoàn kết các dân tộc anh em

Tuấn Trung (thực hiện) 17/09/2019 16:00

Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) là bộ phận quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc. Thời gian qua, công tác dân tộc có nhiều khởi sắc. Kinh tế vùng đồng bào DTTS tăng trưởng ổn định, nhiều khu vực đã hoàn thành xóa đói, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo; an sinh xã hội bảo đảm; đời sống văn hóa được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố. Nhân dịp Đại hội MTTQ lần thứ IX, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã chia sẻ với Đại đoàn kết về những thành tựu của công tác dân tộc trong thời gian qua.

Vững chắc khối đoàn kết các dân tộc anh em

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến.

PV: Thưa ông, công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ủy ban Dân tộc và UBTƯ MTTQ Việt Nam có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc trong vùng đồng bào DTTS, ông có thể đánh giá khát quát về công tác này trong thời gian qua?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến: Có thể nói, những năm qua, Uỷ ban Dân tộc và UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong công tác dân tộc. Trong đó, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS; vận động nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế của từng vùng để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng dân cư trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cơ sở ký kết Chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Ủy ban Dân tộc ở cấp tỉnh đã có 45/51 tỉnh, thành phố phối hợp giữa MTTQ cấp tỉnh với cơ quan phụ trách công tác dân tộc để thực hiện những nội dung đã ký kết.

Hai cơ quan đã tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp. Tại hội nghị sơ kết, hai bên đã đánh giá kết quả thực hiện tốt, góp phần giảm hộ nghèo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi từ 3 - 4%/năm. Các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4 - 5%/năm. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả được nhân rộng; phong trào tương thân, tương ái được đẩy mạnh. Trong đó, từ “Quỹ Vì người nghèo” đã giúp đỡ được nhiều hộ gia đình nghèo ổn định cuộc sống, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố, xây dựng vững chắc.

Công tác phối hợp thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ MTTQ Việt Nam và cán bộ cơ quan làm công tác dân tộc các cấp trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền về tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ kết quả đã đạt được, theo ông, trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục nhấn mạnh vào những nội dung nào?

- Phát huy kết quả đã đạt được, để khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác phối hợp, trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam để tổ chức thực hiện tốt sự chỉ đạo, cổ vũ, động viên để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu DTTS cấp tỉnh lần thứ 3; Đại hội Đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ 2 để tiếp tục củng cố xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc, đồng lòng chung sức xây dựng và phát triển đất nước.

Thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp tổ chức giao lưu các dân tộc thiểu số dọc biên giới Việt - Lào tại Nghệ An để tăng cường giao lưu đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, phối hợp để nắm vững tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 vào tháng 10/2019. Trong đó, trọng tâm là phối hợp xây dựng trình Quốc hội Đề án “Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi”, theo đó, xây dựng Chương trình, mục tiêu quốc gia phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi nhằm thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giải quyết căn bản khó khăn thiếu thốn của một bộ phận đồng bào DTTS hiện nay về thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt…

Ủy ban Dân tộc sẽ chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan công tác dân tộc các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Theo đó, tuyên truyền những nội dung của Đại hội đến đồng bào DTTS, để đồng bào DTTS đồng lòng, chung sức phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà Đại hội đề ra.

Bên cạnh đó, Ủy ban Dân tộc còn phối hợp để lựa chọn, bình xét, xây dựng lực lượng người có uy tín trong đồng bào các DTTS. Ban Thường trực MTTQ cấp tỉnh cũng đã phối hợp với Ban Dân tộc hướng dẫn Mặt trận cấp huyện, cấp xã thực hiện quy trình lựa chọn, bình xét, lập danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS. Ban Công tác Mặt trận phối hợp với trưởng thôn và các tổ chức đoàn thể tiến hành tổ chức bình xét người có uy tín trong đồng bào DTTS tại địa phương nơi mình sinh sống.

Vững chắc khối đoàn kết các dân tộc anh em - 1

Bảo tồn, giữ gìn văn hóa truyền thống trong đồng bào dân tộc Dao. Ảnh: Quang Vinh.

Bên cạnh những thành tích đạt được công tác phối hợp chắc chắn còn không ít khó khăn, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện đời sống văn hóa mới; phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới…Vậy Uỷ ban Dân tộc cũng như các cơ quan phối hợp đã có các giải pháp khắc phục như thế nào để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa hai bên?

- Những kết quả nêu trên đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của hai cơ quan nhưng với tinh thần cầu thị, nghiêm túc chúng tôi cũng nhận thấy rằng hai bên cần tiếp tục đổi mới hơn nữa cách thức phối hợp một cách thực chất hơn; tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị 49 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường công tác vận động quần chúng ở vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, hai bên cần bám sát thực tiễn hơn nữa, sâu sát với cơ sở, thực sự lấy nhân dân làm gốc. Học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi cơ quan; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Song song với công tác tuyên truyền để đồng bào thay đổi tập tục, chúng tôi rất coi trọng vai trò của những già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng. Ủy ban Dân tộc các cấp luôn phối hợp với Mặt trận vận động những đối tượng này. Thông qua người có uy tín, đưa các chính sách kinh tế, xã hội và văn hóa đến đồng bào. Chính nhờ điều này mà nhiều hủ tục dần loại bỏ. Đồng bào biết phân biệt đâu là bảo tồn văn hóa truyền thống, đâu là lạc hậu. Nhờ vậy mà cùng với kinh tế, xã hội, đời sống văn hóa được nâng cao.

Công tác phối hợp giữa Uỷ ban Dân tộc và UBTƯ MTTQ Việt Nam là nhiệm vụ lâu dài. Theo Bộ trưởng, công tác này cần có những đổi mới thế nào để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới?

- Để Chương trình phối hợp công tác được tốt hơn, dự kiến trong quý IV/2019 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ lập chương trình công tác liên hai cơ quan. Khi đó hai cơ quan sẽ cùng nhau đi thực tế cơ sở ở các vùng miền để nắm tình hình cũng như tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng bào DTTS; đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chính sách dân tộc cũng như chủ trương đại đoàn kết dân tộc. Qua đó bổ sung, xây dựng Chương trình phù hợp cho thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững chắc khối đoàn kết các dân tộc anh em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO