Vườn cò Bằng Lăng nơi miệt vườn Nam Bộ

Châu Thành 27/09/2018 14:00

Nằm ở ấp Thới An, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, Vườn cò Bằng Lăng là một trong những sân chim lớn nhất nơi miệt vườn Chín Rồng. Được hình thành và tự phát triển từ năm 1983, đến nay, số lượng cò tại đây đã lên đến hơn 100.000 con gồm trên 20 loại.

Vườn cò Bằng Lăng  nơi miệt vườn Nam Bộ

Hàng vạn con cò cư trú ở vườn cò Bằng Lăng.

Mỗi sáng sớm, khi bình minh vừa ló rạng sau rặng cây, đàn cò lại bay đi khắp nơi. Cả một không gian mênh mông rợp những cánh cò trắng xóa, đẹp và bình yên vô cùng. Rồi mỗi buổi chiều, khi cánh đã mỏi, chúng lại về đây. Cò trắng, cò xám, cò đen, cồng cộc chao cánh rồi sà xuống những cành trúc, cành tre làm xáo động cả khu vườn. Bao lâu nay với chúng Vườn cò Bằng Lăng như một bến đỗ bình yên nhất, nơi những chú cò chẳng bao giờ phải thăm dò, cảnh giác hay lo sợ những cạm bẫy đang rình cập…

Người ta vẫn gọi ông Nguyễn Ngọc Thuyền- chủ vườn cò Bằng Lăng là ông Bảy Cò bởi ông gắn bó với chúng dễ đến hơn ba chục năm nay. Quen thuộc đến từng tập tính của những chú cồng cộc, cò xám, cò đen.

Ông kể rằng, 1983, bỗng dưng một đàn cò đông tới hàng trăm con bay về đậu kín một góc vườn. Bụng bảo dạ đất lành chim đậu nên ông không hề xua đuổi hay làm gì kinh động đến cuộc sống của chúng. Rồi một ngày, đàn cò bay đi hết, phải đến gần một năm sau mới thấy chúng quay trở lại và còn kéo theo rất nhiều những chú cò mới, tính ra phải đến cả nghìn con gồm cả chục loài. Chúng về đây rồi “an cư lập nghiệp”.

Với tình yêu thiên nhiên, cây cỏ, ông nghĩ cách phải làm cho đàn còn một ngôi nhà để chúng có thể yên tâm “định cư”. Nghĩ là làm, ông bàn với gia đình, trồng tre, trúc, dừa nước, trâm bầu… ở ngay trên mảnh đất đang trồng lúa để làm nơi sinh sống cho đàn cò. Khu vườn nay đã rộng 15 công và tất cả những bụi tre, ô môi trong vườn từ lâu đã được xem là nhà của chúng. Mỗi năm, ông còn sửa sang lại nhà cho cò ở, vét sâu thêm các mương rạch, thả thêm cá, ốc, trồng thêm cây xanh cho mát mẻ.

Ngày lại ngày trôi qua, tre trúc, trâm bầu đã xanh tốt. Ao cũng đầy ăm ắp cá tôm nơi có nguồn thức ăn dồi dào. Được sự chăm sóc chu đáo của gia đình ông Bảy Cò, đàn chim rủ nhau về đây ngày một đông hơn. Có một điều thú vị mà không ai có thể lý giải được đó là đàn cò rất biết ranh giới của mình. Dù có đông đến đâu nhưng tuyệt nhiên không một chú cò nào chạy sang vườn của hàng xóm. Chúng chỉ loanh quanh trong khu vườn rộng gần 2ha của gia đình ông, cứ ríu rít cả ngày không chán.

Ông Bảy Cò có thể kể vanh vách cho chúng tôi nghe đặc điểm và tập tính khác nhau của từng con cò. Này nhé, cò Ngà mỏ vàng trông rất điệu, cò Đúm thì đen tuyền, có đốm trắng ở ức và nếu cò Lép chỉ nặng có 150g thì cò Quắm nặng đến 1,2kg còn cò Ráng thì lại rực rỡ như ráng chiều với chùm lông đỏ rực.

Ông bảo, phần lớn các loài cò tập trung đông đúc về vườn vào mùa sinh đẻ từ tháng 8 đến tháng giêng âm lịch hằng năm, riêng cò ma tập trung về vườn làm tổ và đẻ trứng từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Bên cạnh các loài cò, nơi đây còn có một số loài họ hàng của chúng như: vạc, bồ nông, điên điển, bạc má, diệt...

Với nhiều người, từ lâu vườn cò Bằng Lăng không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn cho những ai thích khung cảnh một vùng quê thanh bình mà còn là một bảo tàng thiên nhiên vô cùng sinh động - một điểm đến thú vị ở mảnh đất Chín Rồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn cò Bằng Lăng nơi miệt vườn Nam Bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO