Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015

Xuân Thi 15/08/2015 12:01

Tối ngày 14-8, tại thành phố Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO trao cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam
trao Bằng ghi danh cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2

Tối ngày 14-8, tại thành phố Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO trao cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; về phía UNESCO có bà Katherine Muller Marin, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam; đại biểu khách quốc tế, các chuyên gia của Tổ Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN). Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Trung ương, các sở, ban, ngành địa phương và đông đảo nhân dân.

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm giữa đại ngàn Trường Sơn với khối núi đá vôi khổng lồ nguyên vẹn lớn nhất Đông Nam Á được hình thành cách đây 400 triệu năm. Với gần 300 hang động mang vẻ đẹp tráng lệ, độc đáo, huyền ảo, nguyên sơ và nhiều kỷ lục ngoạn mục, Phong Nha - Kẻ Bàng thực sự là “Vương quốc hang động”. Cùng với thời gian, Phong Nha - Kẻ Bàng ngày càng được thế giới biết đến với những giá trị đặc hữu đáng kinh ngạc, là nơi lưu giữ gần như nguyên vẹn các giá trị tự nhiên đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015 - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đón nhận Bằng ghi danh cho Vườn Quốc gia
Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2

Với mức độ da dạng, đặc hữu cao của các loài sinh vật, Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi lưu giữ những gì mà nhân loại ngỡ là đã biến mất, đặc biệt là những loài động, thực vật lần đầu tiên được giới khoa học được ghi nhận. Chính vì vậy, ngày 05/7/2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về tiêu chí địa chất, địa mạo và trở thành dấu mốc quan trọng, khẳng định, tôn vinh những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tiếp đó, tại kỳ họp lần thứ 39 của UNESCO diễn ra ở Born, Cộng hòa Liên bang Đức ngày 03/7/2015, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 với 02 tiêu chí nổi bật toàn cầu, đó là: “Đại diện cho quá trình tiến hóa, phát triển của các hệ sinh thái trên cạn và sở hữu môi trường sống tự nhiên tiêu biểu về đa dạng sinh học”. Đặc biệt, đây cũng là Di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí.

Tại lễ đón nhận, Bà Katherine Muller Marin, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng ghi danh cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao công sức to lớn và những nỗ lực hết mình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cùng các cơ quan liên quan và các nhà khoa học trong nước, quốc tế, trong nhiều năm qua đã tích cực nghiên cứu, bảo vệ Di sản. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình đã kết hợp hài hòa giữa công tác bảo tồn Di sản với phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, đưa vị thế của Quảng Bình ngày càng được nâng cao trong cả nước và trong khu vực.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015 - 2

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thếgiới
lần thứ 2 và khai mạc Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2015

Tại lễ đón nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khẳng định: Sự kiện UNESCO vinh danh thêm 02 tiêu chí mới của Phong Nha - Kẻ Bàng chính là sự ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, tỉnh Quảng Bình đối với công tác bảo tồn Di sản. Với các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo và hệ thống hang động, Phong Nha - Kẻ Bàng còn là mái nhà chung của muôn loài sinh vật, là thiên đường, kho báu của các nhà khoa học đến tìm hiểu, khám phá... Thông qua sự kiện đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng lần thứ 2 và Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kêu gọi và trao gửi thông điệp bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn Di sản để những giá trị nổi bật của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trường tồn mãi mãi với thời gian: "Hãy đến với Quảng Bình, đến với Phong Nha - Kẻ Bàng để trải nghiệm, cảm nhận sự khác biệt, độc đáo của “Vương quốc hang động!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón nhận Bằng Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO và khai mạc Lễ hội Hang động năm 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO