Vương quốc Anh có thể đơn phương từ bỏ Brexit

Ngân Anh (theo Sputnik) 04/12/2018 17:06

Chánh án Tòa án Tư pháp châu Âu Manuel Campos Sánchez-Bordona cho biết, Vương quốc Anh có quyền đơn phương thay đổi quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần sự cho phép từ bất cứ nước thành viên nào.

Vương quốc Anh có thể đơn phương từ bỏ Brexit

Những người biểu tình chống Brexit. (Nguồn: Reuters).

Ngày 4/12, Chánh án Toà án Tư pháp châu Âu Manuel Campos Sánchez-Bordona thông báo rằng, Vương quốc Anh có quyền đơn phương thay đổi quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

“Chánh án Campos Sanchez-Bordona đề nghị Tòa án Tư pháp nên tuyên bố rằng, Điều 50 … cho phép đơn phương thu hồi thông báo về ý định rút khỏi EU, cho đến khi thỏa thuận rút khỏi EU được chính thức kết luận, với điều kiện việc hủy bỏ này đã được quyết định theo hiến pháp của Nhà nước thành viên, được chính thức thông báo cho Hội đồng châu Âu và không liên quan đến hành vi lạm dụng”, Tòa án Tư pháp EU cho biết trong một tuyên bố.

Các nghị sĩ chống Brexit đưa ra vấn đề gây tranh cãi này trước Tòa án Tư pháp châu Âu với hy vọng nó sẽ mở đường cho một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, cho phép mọi người xem xét lại phiếu bầu của họ.

“'Đây là một Quyết định mà Vương quốc Anh có thể đơn phương thực hiện mà không cần sự đồng ý của các nước thành viên khác (EU). Điều đó đặt tương lai của chúng ta trở lại “bàn tay” của các đại diện được bầu của chính chúng ta”, Jo Maugham, một trong những luật sư tham gia vụ kiện nói.

Tuần trước, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng Chính phủ Anhs ẽ không thu hồi thông báo Điều 50 và đã kích hoạt quá trình Brexit.

Điều 50 của Hiệp ước Lisbon quy định rằng, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng có quyền quyết định rời Liên minh châu Âu theo các yêu cầu Hiến pháp của riêng mình.

Quốc hội Anh sẽ bắt đầu các cuộc tranh luận kéo dài 5 ngày về đề xuất Brexit của thủ tướng Theresa May vào ngày 4/12 và sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận này, kết quả sẽ được EU xác nhận vào ngày 11/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vương quốc Anh có thể đơn phương từ bỏ Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO