Vượt 15.000 ca nhiễm, tỉnh Long An nỗ lực khống chế dịch trong tháng 8 bằng cách nào?

Đoàn Xá 16/08/2021 08:16

Đến ngày 16/8, tỉnh Long An ghi nhận 15.041 ca nhiễm Covid-19, vượt qua mốc dự đoán 15.000 ca trước đó. Hiện nay, tỉnh này vẫn trung thành với 3 giải pháp cơ bản để có thể khống chế dịch trước ngày 1/9 theo Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 16/8, thống kê từ Sở Y tế Long An cho biết tỉnh này đã ghi nhận 15.041 ca nhiễm Covid-19, chủ yếu là trong cộng đồng. Mặc dù số ca nhiễm vẫn tăng cao nhưng cùng với một số địa phương lân cận TP HCM, tỉnh Long An dự kiến sẽ cơ bản khống chế dịch Covid-19 trước ngày 1/9. Được biết, chiến lược để ứng phó với dịch của Long An vẫn không có gì thay đổi nhiều, chủ yếu tập trung ở 3 giải pháp cơ bản là tìm kiếm F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị giảm tỷ lệ tử vong và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc-xin ở các “vùng đỏ”.

Có thể nói, sau hơn một tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (trước khi Thủ tướng Chính phủ áp dụng toàn bộ với 19 tỉnh phía Nam), nhiều mục tiêu của Long An chưa đạt được.

Trong thời gian này, số ca nhiễm vẫn tăng đều đặn. Thống kê khoảng 10 ngày trở lại đây, Long An đều ghi nhận từ 600-700 ca/ngày. Có ngày số ca nhiễm xấp xỉ 1.000 ca. Việc vẫn ghi nhận số ca nhiễm dù thực hiện giãn cách và kiểm soát người đi đường sau 18h khiến việc kiểm soát dịch khó khăn hơn.

Đặc biệt, ngoài 5 địa phương là vùng đỏ thì trong số 10 huyện, thị xã vùng xanh của tỉnh Long An đã xuất hiện nhiều ca nhiễm khoảng 1 tuần trở lại đây. Cụ thể hơn, trước khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, toàn bộ 10 huyện, thị xã vùng xanh chỉ chưa tới 100 ca nhiễm Covid-19 thì hiện nay số ca nhiễm là hơn 1.000. Điều may mắn là hầu hết số ca nhiễm ở vùng xanh đều nằm trong khu cách ly, chỉ có ít ca phát hiện ngoài cộng đồng. Ngược lại, tại các vùng đỏ số ca nhiễm ngoài cộng đồng vẫn rất cao, từ vài chục tới vài trăm ca/ngày.

Hiện nay, về cơ bản người dân trên địa bàn Long An thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhưng địa phương này vẫn cho phép nhiều doanh nghiệp 3 tại chỗ hoạt động. Đây không chỉ là nguy cơ mà thực tiễn nhiều ổ dịch đã được phát hiện tại các công ty này. Tuy nhiên, không dễ để dừng hoạt động hay thay đổi mô hình 3 tại chỗ như hiện nay. Ngoài ra, một số người dân chưa thực hiện nghiêm việc giãn cách cũng có thể là nguyên nhân gây ra lây nhiễm.

Trong khi đó, chiến lược tiêm vaccine cộng đồng ở Long An đang diễn ra khá suôn sẻ với tốc độ tiêm nhanh. Tuy nhiên, số lượng vaccine mà tỉnh này được Bộ Y tế phân bổ vẫn còn ít, khoảng 600.000 liều. Để hoàn thành mục tiêu phủ vaccine trong cộng đồng cho người trên 18 tuổi ở các địa phương vùng đỏ, lượng vaccine sắp tới được phân bổ sẽ cần nhiều hơn thế. Nhiều người dân trên 18 tuổi ở vùng đỏ vẫn được tiếp cận được mũi thứ 1 của vaccine tới thời điểm này.

Ngoài ra, tín hiệu đáng mừng là tỉnh Long An vừa đưa vào sử dụng Bệnh viện điều trị Covid-19 với quy mô 150 giường dành cho bệnh nhân nặng do Bộ Y tế hỗ trợ thành lập. Đây là bệnh viện tuyến cuối điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, sau khi trở nặng ở các bệnh viện dã chiến, bệnh viện đa khoa địa phương.

Bệnh viện này có nhiều trang thiết bị hiện đại như 150 máy thở oxy dòng cao HFNC và một số máy móc, thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid như máy ECMO, máy truyền dịch, máy lọc máu, máy theo dõi bệnh nhân,… Việc phân khu điều trị và các buồng đệm đều theo tiêu chuẩn 1 chiều. Hiện tỉnh Long An ghi nhận 170 người tử vong vì Covid-19, chiếm tỷ lệ 1,1% số người nhiễm, ít hơn đáng kể so với một số địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt 15.000 ca nhiễm, tỉnh Long An nỗ lực khống chế dịch trong tháng 8 bằng cách nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO