Vượt núi xem người Mông ở Mù Cang Chải đón Tết Độc lập

Ngô Bảo Chi 03/09/2022 08:47

Nhiều năm nay, người Mông ở Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức ngày Quốc khánh 2-9 với nhiều hoạt động, nghi lễ độc đáo. Dù dở việc nương rẫy, dù làm ăn công tác nơi xa, ai ai cũng đều gác việc lại một bên về với gia đình, tề tựu cùng anh em họ hàng.

Mù Cang Chải những ngày này đông vui hơn, với cờ hoa rực rỡ
Mù Cang Chải những ngày này đông vui hơn với cờ hoa rực rỡ

Nghe nhiều về người vùng cao đón Tết Độc lập to lắm, đông vui lắm nhưng phải đến dịp này, kỳ nghỉ lễ dài, tôi mới có dịp vượt núi lên Mù Cang Chải để hoà cùng niềm vui với bà con dân bản. Giống như thành phố, dọc con đường, bên chái nhà của người dân nơi đây cờ, hoa được trang hoàng đẹp mắt. Ngoài ra, chúng tôi còn cảm nhận, người dân nơi đây đón Tết Độc lập to hơn dưới xuôi.

Chưa đến 5h sáng, bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình (Mù Cang Chải) đã bị đánh thức bởi tiếng lợn gà kêu. Bếp nhà ai cũng đỏ lửa, đèn được bật sáng, gà đồi, lợn bản được nhốt từ trước chờ thịt. “Những ngày này, dù nghèo hay giàu, nhà nào ở bản Dế Xu Phình cũng đều mổ lợn, gà. Nhà giàu thì mổ lợn to, nhà nghèo thì mổ lợn nhỏ, không có thì mấy nhà mổ chung 1 con lợn. Tết mà…”, ông Vàng Vảng Tủa nói với Đại Đoàn Kết Online.

Các thành viên trong gia đình quây quần, chuẩn bị thức ăn để cùng nhau đón Tết Độc lập
Các thành viên trong gia đình quây quần, chuẩn bị thức ăn để cùng nhau đón Tết Độc lập.

Theo ông Tủa, con cháu của ông đều đã trưởng thành, đi công tác và làm ăn xa. Hàng năm, ngoài ngày Tết của người Mông, Tết Nguyên đán thì Quốc khánh là Tết thứ 3 của người dân nơi đây. Đây cũng là dịp để con cháu quây quần, đoàn tụ nên ai nấy cũng đều hân hoan, phấn khởi. “Để đón Tết Độc lập được chu đáo, đầy đủ, ngay từ đầu năm, người dân nơi đây đã nuôi sẵn lợn, gà, chuẩn bị lương thực”, ông Tủa cho biết.

Người chuẩn bị lá chuối...
Người chuẩn bị lá chuối...
Người giã bột làm bánh...
Người giã bột làm bánh...

Ngoài thịt lợn, gà, trong ngày Tết Độc lập của người dân không thể thiếu bánh giầy. “Khi làm bánh giầy phải huy động gần như tất cả mọi người trong gia đình, người chuẩn bị lá chuối, người vo gạo đun, thanh niên thì chuẩn bị cối, chày để giã bột. Vui lắm nhà báo à”, ông Tủa phấn khởi.

Người xuống phố huyện chơi, xúng xính trong trang phục truyền thống
Người xuống phố huyện chơi, xúng xính trong trang phục truyền thống.

Cũng theo ông Tủa, Tết Độc lập là dịp để gia đình ông tạm gác lại những vất vả, lo toan và nhọc nhằn trên nương, mọi người quây quần kể cho nhau nghe những câu chuyện về ngày Quốc khánh, cùng đồ xôi, giã bánh giầy… góp phần gắn kết các thành viên gia đình cũng như tình yêu với tổ quốc và lòng biết ơn với những người đi trước.

Các trò chơi thu hút nhiều người tham gia trong không khí vui vẻ
Các trò chơi thu hút nhiều người tham gia trong không khí vui vẻ.

Không chỉ ở những xã vùng cao, tại phố huyện Mù Cang Chải vào ngày Lễ 2-9 này cũng tấp nập hơn bao giờ hết bởi những bộ trang phục rực rỡ màu sắc của đồng bào Mông. Người dân và du khách ai cũng háo hức, phấn khởi tham gia các hoạt động tạo nên không khí ngày Tết Độc lập tươi vui, ý nghĩa.

Trong thời gian này, tại thị trấn Mù Cang Chải diễn ra các hoạt động như: Chợ phiên, biểu diễn văn nghệ, triển lãm tranh ảnh, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian, trải nghiệm vẽ hoa văn bằng sáp ong…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt núi xem người Mông ở Mù Cang Chải đón Tết Độc lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO