Vượt qua chính mình

Quang Ngọc 05/08/2021 07:04

Chiều 3/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc làm việc với ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ về sự bùng phát của dịch Covid-19 do tác động của biến thể Delta tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Về vấn đề vaccine phòng Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận tất cả các nguồn có thể cung ứng vaccine về một cách nhanh nhất để tiêm chủng sớm nhất cho người dân; chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm tăng độ bao phủ vaccine. Tuy nhiên, nguồn cung ứng vaccine vẫn đang là thách thức rất lớn, nhất là trong tháng 8, tháng 9 năm nay.

Theo Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, dù đợt dịch thứ 4 rất khó khăn với tốc độ lây nhiễm mạnh của biến thể Delta, nhưng Việt Nam đã đi đúng hướng trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Riêng vấn đề vaccine, ông Kidong Park khẳng định, tất cả các loại vaccine Covid-19 đã được WHO phê duyệt đều đảm bảo an toàn và hiệu quả. “WHO sẵn sàng hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam trong việc nâng cao năng lực, thử nghiệm đánh giá, cấp phép với vaccine sản xuất trong nước qua hệ thống NRA (hệ thống quản lý quốc gia về vaccine) theo đúng các quy định. Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia được WHO xác nhận đạt tiêu chuẩn này. WHO sẽ sớm trao đổi, thảo luận để triển khai các công việc có liên quan” - ông Kidong Park cho biết.

Ý kiến của Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho thấy việc phát triển vaccine của Việt Nam đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Kể ngày 27/4, biến thể Delta đã tạo ra đợt phùng phát dữ dội dịch Covid-19 tại Việt Nam. Cùng với biện pháp “5K” thì vaccine được xác định là có tính chiến lược để dập dịch. Khi các nguồn vaccine nhập ngoại còn hạn chế thì việc nhanh chóng phát triển vaccine sản xuất trong nước đã trở nên cấp bách.

Với vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen, đã vào giai đoạn tiêm thử nghiệm thứ 3 trên người. Qua nhiều lần tiêm đều cho thấy độ an toàn tuyệt đối (đến thời điểm này) và khả năng sinh miễn dịch rất cao, so với những loại vaccine ngoại đã nhập về và đang sử dụng rộng rãi.

Theo WHO, phê chuẩn “khẩn cấp” chỉ có ý nghĩa khi dịch đang bùng phát nhanh, mạnh, cần thiết phải có ngay vaccine để ngăn chặn dịch. Chỉ có vaccine mới tạo ra được miễn dịch cộng đồng và cũng chỉ có miễn dịch cộng đồng mới vượt qua đại dịch. Khi phê duyệt vaccine “khẩn cấp” cũng phải bảo đảm tính an toàn cao nhất, trong khi việc tạo miễn dịch có thể ở mức độ khác nhau giữa các vaccine cũng là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh virus liên tục biến đổi tạo ra “phiên bản” mới lẩn tránh vaccine.

Trở lại với vaccine Nano Covax, với những kết quả nghiên cứu, thử nghiệm cho thấy kết quả không thua kém các loại vaccine tốt nhất hiện nay của thế giới. Cũng từ thực tế đó mà WHO ủng hộ việc sớm cấp phép. Tất nhiên là phải có đề nghị của Việt Nam.

Vậy là, nói một cách nôm na thì “quả bóng” đang ở trong chân chúng ta. Có điều chúng ta có dám mạnh dạn vượt qua chính mình hay không. Ở đây, khái niệm “chúng ta” được hiểu là trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Y tế.

Và một việc nữa, nếu chậm chân trong việc vaccine thì có nghĩa là dịch bệnh càng hoành hành, càng khó dập tắt. Nhanh chóng phê chuẩn vaccine sản xuất trong nước cũng chính là không để lỡ nhịp cơ hội đầu tư vào công nghệ vi sinh học - công nghệ chủ chốt trong tương lai. Công nghệ vi sinh học không chỉ dừng lại ở phát triển vaccine, mà còn giúp con người tiến tới loại bỏ được những căn bệnh ác tính được coi như “án tử” lơ lửng trên đầu.

Chính vì thế, đây là thời điểm cực kỳ quan trọng, không thể bỏ lỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua chính mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO