Vượt vũ môn mùa dịch

Nhóm Phóng viên 14/06/2021 06:30

Ngày 13/6, hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT. 2 ngày thi đều có mưa, nhưng sau khi môn thi Lịch sử (môn thi cuối cùng) kết thúc, đa số thí sinh đều rời trường thi với tâm trạng thoải mái, lạc quan. Các “sĩ tử” đã “vượt vũ môn” trong một kỳ thi rất đặc biệt khi mà dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Trong buổi sáng ngày 13/6, hơn 93.000 thí sinh Hà Nội tiếp tục tranh suất vào lớp 10 công lập với môn Toán (90 phút), Lịch sử (45 phút). Trước đó, ngày 12/6 các thí sinh đã làm xong bài thi Ngữ văn (90 phút), Ngoại ngữ (45 phút). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 nên trong sáng 13/6 nhiều nơi ở Hà Nội có mưa to khiến phụ huynh, thí sinh, các cán bộ và tình nguyện viên gặp nhiều khó khăn.

Đo thân nhiệt cho thí sinh. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Đội mưa đến trường thi

Những cơn mưa xối xả tại Hà Nội đầu giờ thi đã khiến nhiều thí sinh đến điểm thi bị ướt. Các thầy cô giáo tại các điểm thi đã ngay lập tức hỗ trợ trang phục cho các em. Đơn cử như tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), nhiều thí sinh bị ướt toàn bộ quần áo. Không chậm trễ, điểm thi này đã huy động số đồng phục của trường và áo phông của các thầy cô cho thí sinh mặc để đảm bảo sức khỏe.

Bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho biết: Để giúp đỡ các thí sinh khẩn cấp, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ đã quyết định “xuất kho” tặng cho thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi 100 bộ quần áo đồng phục mới. Bà Yến cho hay, 100 bộ quần áo này được nhà trường gửi với tinh thần hỗ trợ chung cho tất cả các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, chứ không chỉ riêng học sinh trường mình dự thi tại điểm đó.

Tại điểm thi Trung tâm GDNN-GDTX quận Hoàng Mai có 13 phòng thi với 432 thí sinh dự thi. Nhiều thí sinh đến dự thi trong tình trạng áo quần dính mưa ướt sũng. Lực lượng hỗ trợ thi đã ngay lập tức lên phương án hỗ trợ thí sinh, mang ô ra tận cổng trường để hướng dẫn thí sinh vào phòng thi. Nhiều thí sinh do không chuẩn bị áo mưa nên đã bị ướt, nhà trường đã mang bộ đồng phục thể thao cho học sinh thay, tránh trường hợp các em bị cảm lạnh. Nhiều em quên máy tính, các thầy cô cũng hỗ trợ, ứng tiền mua cho các em.

Đề thi đủ để phân loại học sinh

Đề thi vào lớp 10 THPT năm nay vừa sức, phù hợp với khung thời gian 90 phút là nhận định chung của các giáo viên và phụ huynh. Kết thúc ngày thi thứ 2, bước ra khỏi phòng thi đa phần thí sinh cho biết đề thi vừa sức, không có câu hỏi đánh đố. Em Phạm Trung Kiên, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trương Định (Hoàng Mai) cho hay, dự kiến em và bạn bè sẽ được khoảng 8 điểm/mỗi môn.

Trước đó trong ngày thi đầu tiên (12/6), đề thi môn Ngữ văn được đánh giá hay và sâu sắc với bài thơ Đồng chí (nhà thơ Chính Hữu). Theo đó, trích đoạn bài thơ “Đồng chí” quen thuộc, là một trong những văn bản quan trọng của chương trình, càng quan trọng hơn ở tính thời sự khi tình đồng chí cần được mở rộng quan niệm, phát huy giá trị trong những ngày cả nước đang đương đầu cùng “giặc” Covid-19.

Cùng với đó, theo nhận định của các thầy cô giáo: Cấu trúc của đề thi ở phần này cũng quen thuộc với học sinh. Do đó các học sinh ôn tập tốt dễ đạt điểm cao ở phần này. Đây cũng là bài học trực tiếp ở kỳ 2 có trong tài liệu ôn thi của Sở. Tuy nhiên, nếu học sinh không xác định đúng yêu cầu của đề sẽ tập trung đi vào vai trò của tri thức, mà không làm nổi bật tri thức làm nên giá trị của con người.

Theo đánh giá của Tổ Văn- Hệ thống Giáo dục HOCMAI, dung lượng đề Ngữ văn giảm, độ phân hóa rất tốt. Cô Đỗ Khánh Phượng- giáo viên Ngữ văn, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) nhận định: Đề thi năm nay rút ngắn thời gian làm bài, tương ứng với đó thì dung lượng đề thi có sự giảm đi. Với đề thi này, phổ điểm trung bình của học sinh có thể đạt 6,5 - 7 điểm.

Đội mưa đến trường thi.

Tương tự với môn Toán thi trong sáng ngày 13/6, phổ điểm môn Toán cũng được các giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định có phổ điểm ở mức 7-8. Thầy Nguyễn Mạnh Cường- giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GDĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây.

Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Đề thi môn Tiếng Anh được đánh giá khá dễ thở. Theo đó đề thi môn tiếng Anh có thời gian làm bài giảm từ 60 phút xuống còn 45 phút so với các năm thi trước. Số câu hỏi cũng giảm xuống chỉ còn 30 câu để phù hợp với thời gian làm bài. Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ “nhẹ nhàng”, thí sinh chỉ cần vững kiến thức căn bản là hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên môn tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá: Nếu học sinh chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em được, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5 - 7,5 điểm. Điểm 9,10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Với đề thi Lịch sử- môn thi cuối cùng của kỳ thi, bài thi năm nay đã được giảm về thời gian thi từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu cho phù hợp. Kết thúc buổi thi, cô Trần Mai - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học. Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Chú trọng phòng dịch

Kết thúc 2 ngày thi, tại các trường thi, điểm thi không có sự cố nào xảy ra. Do có sự chuẩn bị và quyết tâm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT an toàn trong dịch bệnh, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chú trọng đặc biệt tới công tác phòng dịch và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Ghi nhận tại các điểm thi sáng 13/6 cho thấy, không vì mưa lớn mà công tác phòng, chống dịch “lơ là”. Ngược lại, việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch được siết chặt tại toàn bộ các điểm thi.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng Phòng GDĐT quận Hoàng Mai cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 được hết sức chú trọng.

Mỗi điểm thi của quận đều có 5 nhân viên y tế trực làm nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh; 8 tình nguyện viên là Đoàn viên thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ thí sinh và người thân tại các điểm thi. Ban chỉ đạo thi cũng đã bố trí mỗi điểm thi một khu vực để phụ huynh ngồi chờ đón con đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch.

Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các lực lượng tham gia coi thi toàn TP Hà Nội đã hỗ trợ, hướng dẫn rất trách nhiệm và nhiệt tình cho người nhà cũng như thí sinh dự thi. Đơn cử như sáng ngày 12/6, nhiều học sinh nhầm điểm thi ở trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân), THCS Phúc Lợi (Long Biên), THCS Trần Phú (Hoàn Kiếm)...đã đến nhầm điểm thi.

Ngay sau đó, các em đã nhanh chóng được phụ huynh hoặc lực lượng tình nguyện chở đến nơi thi kịp giờ làm bài. Với trường hợp đến nhầm điểm thi ở trường THPT Trần Phú, em này được Đại úy Hoàng Ngọc Thành (Đội Cảnh sát giao thông số 1, Công an TP. Hà Nội) chở đến điểm thi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cách đó khoảng 10 km. Rất may, em vẫn kịp giờ thi.

Đến thời điểm này có thể an tâm về cuộc thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội đã thành công. Theo lịch của Sở GDĐT, các thí sinh thi vào những trường THPT chuyên (trực thuộc Sở) sẽ thi trong ngày 14/6; tuyển sinh các môn song bằng sẽ tiếp tục thi trong 2 ngày 15,16/6.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022 Hà Nội có 3.988 phòng thi; tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 93.363 em, số thí sinh vắng thi là 278 em. Trong số này, số thí sinh vắng thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 38 em, gồm 1 trường hợp thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh thuộc diện ở các địa bàn đang phong tỏa. So với ngày thi thứ nhất (12/6), ngày thứ 2 (13/6) có thêm 9 thí sinh vắng thi.

Trong cả 2 ngày thi toàn thành phố có 4 thí sinh vi phạm quy chế, lỗi vi phạm là sử dụng điện thoại di động; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc đang trong thời gian cách ly. Các điểm thi đã kịp thời điều động cán bộ coi thi thay thế, không ảnh hưởng đến công tác coi thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt vũ môn mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO