WHO: 1/11 người trên thế giới mắc tiểu đường

Duy Long 07/04/2016 07:25

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 6/4 đã cảnh báo về sự trỗi dậy mạnh mẽ của căn bệnh tiểu đường, trong đó công bố báo cáo cho thấy 11 người lớn trên thế giới thì có 1 người mắc căn bệnh này.

WHO: 1/11 người trên thế giới mắc tiểu đường

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo WHO mới công bố, tổ chức này cảnh báo rằng các trường hợp mắc tiểu đường đã tăng từ 108 triệu (1980) lên 422 triệu (2014). Căn bệnh mà do mức đường trong máu cao còn gây nên cái chết của 3,7 triệu người trên thế giới mỗi năm, báo cáo cho hay, trong khi con số này còn có thể tăng lên nếu như thế giới không có hành động.

Báo cáo này thu thập dữ liệu các ca mắc tiểu đường loại 1 và loại 2, tuy nhiên mức tăng số ca tiểu đường chủ yếu là ở loại 2 - vốn bắt nguồn từ thói quen ăn uống của bệnh nhân. Trong khi thế giới ngày càng có nhiều người bị mắc chứng béo phì - cứ 3 người thì có 1 người mắc - thì số trường hợp mắc tiểu đường cũng tăng theo.

Thất bại trong việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể gây nên các hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Nó khiến người mắc chịu rủi ro mắc bệnh tim cao hơn gấp 3 lần và rủi ro bị đoạn chi cao gấp 20 lần, chưa kể khả năng bị đột quỵ, suy thận, mù…

Bản thân chứng tiểu đường cũng là “kẻ giết người” nguy hiểm thứ 8 trên thế giới, khi gây nên 1,5 triệu cái chết mỗi năm; trong khi những trường hợp tử vong có liên quan tới lượng đường trong máu cao lên tới 2,2 triệu mỗi năm.

Trong những năm 1980, căn bệnh này thường xuất hiện ở các nước giàu. Nhưng hiện nay, các nước nghèo và các nước có mức thu nhập trung bình lại trở thành trung tâm phát triển các ca bệnh tiểu đường. Đặc biệt nghiêm trọng hiện nay là ở khu vực Trung Đông, nơi có tỷ lệ mắc tiểu đường ở người lớn tăng từ 5,9% (1980) lên 13,7% (2014).

Bác sỹ Slim Slama, quan chức WHO chịu trách nhiệm khu vực này, cho hay Trung Đông đang chứng kiến đợt bùng phát các trường hợp mắc tiểu đường, với con số người bệnh tăng từ 6 triệu lên 43 triệu người. Ở Qatar, có đến 20% dân số mắc chứng tiểu đường.

Ông Slama cho hay, sự già hóa dân số là một trong số các nguyên nhân khiến số trường hợp mắc bệnh tiểu đường tăng mạnh bên cạnh đó là do khẩu phần ăn uống và lối sống ít hoạt động của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO: 1/11 người trên thế giới mắc tiểu đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO