WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Theo Dân Trí 29/02/2020 09:55

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/2 đã nâng đánh giá rủi ro toàn cầu do virus corona chủng mới gây ra từ mức “cao” lên “rất cao” sau khi dịch tiếp tục xu hướng lan rộng.

WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP).

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua 28/2 ở Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, việc nâng đánh giá “rủi ro lây lan và rủi ro tác động toàn cầu” của dịch Covid-19 lên “rất cao” là bởi số ca nhiễm tiếp tục tăng và ngày càng có thêm nhiều quốc gia bị ảnh hưởng.

"Dịch bệnh có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Chúng ta không nên đánh giá thấp rủi ro. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi nâng đánh giá rủ ro toàn cầu (do dịch Covid-19) lên rất cao. Chúng tôi nâng mức cảnh báo từ cao lên rất cao", ông Tedros nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn có cơ hội ngăn chặn virus này, nếu chúng ta hành động quyết liệt để phát hiện sớm các ca nhiễm bệnh, cách ly và chăm sóc cho bệnh nhân, truy ra các tiếp xúc của người bệnh”.

Ông Tedros cho rằng, đến nay hầu hết các ca nhiễm bệnh đều có thể truy ra nguồn gốc hoặc các chuỗi lây lan và WHO cũng chưa thấy bất cứ bằng chứng nào về việc Covid-19 đang lây lan tự do. "Chừng nào trạng thái đó còn duy trì, chúng ta vẫn còn cơ hội kiềm chế virus này", ông nói.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế của WHO, cũng cho biết việc nâng cảnh báo rủi ro này “phản ánh thực tế đang diễn ra trên toàn cầu” và là “kiểm tra thực tế” cho các chính phủ sẵn sàng ứng phó dịch.

“Chúng tôi nâng mức cảnh báo lên cao nhất, đây là mức đánh giá rủi ro cao nhất xét về khía cạnh lây lan và tác động của dịch, nhưng không phải là để khiến mọi người hoảng sợ. Chúng ta vẫn có thể tránh được kịch bản xấu nhất nhưng mức độ lo ngại của chúng tôi hiện ở mức cao nhất. Tôi cho rằng đây là một kiểm tra thực tế cho tất cả các chính phủ trên hành tinh, hãy thức tỉnh, sẵn sàng bởi virus này đang trên đường tới và quý vị cần sẵn sàng”, ông Ryan nói.

Động thái nâng mức cảnh báo rủi ro của WHO được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có xu hướng lan rộng bên ngoài Trung Quốc đại lục. Đến nay, dịch đã lan ra hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 2.800 người tử vong, hơn 83.000 người nhiễm bệnh. Trong khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc có xu hướng bắt đầu được kiểm soát, dịch lại diễn biến phức tạp hơn tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran.

Trước đó, giới chức WHO nhiều lần nhấn mạnh, dịch Covid-19 có thể trở thành “đại dịch”, nhưng hiện giờ chưa đến mức đó. Tổng giám đốc Tedros nói, việc công bố đại dịch có thể kéo theo sự kỳ thị và hoảng sợ không cần thiết và đưa ra tín hiệu rằng dịch bệnh không thể kiểm soát được nữa mà “điều đó là không đúng”. Ông Tedros nhấn mạnh, hiện giờ đang là "thời điểm quyết định" để thế giới ngăn chặn dịch Covid-19.

Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Tedros cho biết: "Hơn 20 loại vắc-xin đang được phát triển trên thế giới và một số phương pháp điều trị đã được thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi dự kiến công bố những kết quả đầu tiên trong vài tuần tới".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO