Dạy kiểu… trình diễn

Nhị Hà 30/01/2016 21:06

Một phụ huynh kể: Tôi có con đang học lớp 3 ở một trường tiểu học thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Hôm nay, con tôi nói lớp có các thầy cô khác dự giờ học. Để có buổi dự giờ hôm nay, cô giáo và các con đã luyện tập khá kỹ từ nhiều tuần trước, đến nỗi không có thời gian để cô giáo chấm bài. Và chỉ một nửa lớp tham gia buổi dự giờ, với các em có học lực tốt. Các học sinh này được dặn dò kỹ phải học thuộc và trả lời câu hỏi như thế nào. Nửa lớp còn lại thì được xuống thư viện ngồi chờ.

Nhiều giáo viên thì cho biết theo quy định hằng năm mỗi giáo viên đều phải thực hiện những tiết dạy để trường dự giờ, qua đó đánh giá năng lực chuyên môn và kỹ năng giảng dạy. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá giáo viên trong suốt cả năm học. Tiết dự giờ thường được báo trước nên vì vậy, hầu hết giáo viên khá chăm chút cho những giờ dạy này. Cả thày và trò cùng tập dượt kỹ lưỡng trước làm cho tiết dự giờ khác xa với những tiết học bình thường.

Thật lạ, một tiết dạy đánh giá năng lực dạy học của cô giáo thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bỗng biến thành một tiết dạy khả năng diễn xuất ư? Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Sau buổi thao giảng “diễn kịch” ấy, cô giáo và học sinh được gì? hay diễn xong… tất cả lại trở về như cũ.

Đã có rất nhiều thực tế buồn được phơi bày tại những tiết dạy và học mẫu đó. Nhiều người cho rằng hầu hết các tiết dự giờ là… diễn kịch và đó là biểu hiện rõ nhất của căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Thời gian gần đây, báo chí liên tiếp phân tích về những bất cập xung quanh vấn đề dự giờ trong ngành giáo dục. Khi sắp xếp các tiết dạy để trình diễn, ở khía cạnh nào đó chính tự thân giáo viên đã bộc lộ sự yếu kém về năng lực, thiếu tự tin trong nghiệp vụ.

Còn trò thì không khác gì những cỗ máy, ai học thuộc bài thì giơ tay, ai không biết ngồi im. Chẳng có sự sinh động thật sự của một tiết học, thiếu những cánh tay xin được trình bày điều còn băn khoăn để giáo viên tận tình giảng giải. Học theo kiểu đối phó, học sinh sẽ quen với cách dối trá và nghĩ rằng đã phát biểu là phải đúng, phải chính xác, từ đó ngại phát biểu vì tâm lý sợ sai và mất dần sự tự tin, điều mà trẻ em Việt Nam thường yếu hơn học sinh nước ngoài.

Sự tương tác giữa thày và trò trong quá trình học là vô cùng quan trọng. Một tiết dạy thành công là ở đó có sự sảng khoái trong quá trình tìm tòi, phân tích và sáng tạo của cả thày và trò… Hoạt động dự giờ là một trong những cách để đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên. Tuy nhiên, với những tiết dự giờ nặng về hình thức, không phản ánh đúng thực tế thì chỉ là cuộc đua phù phiếm.

Hãy dự giờ đột xuất, để tìm ra những thầy giỏi, nhiệt huyết thực sự. Cùng với đó phát hiện những giáo viên yếu kém năng lực, phẩm chất để thanh lọc làm trong sạch và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Nên nhớ rằng trình độ, năng lực, tình cảm của người giáo viên trong nhận thức của mọi thế hệ học trò đều không được đánh giá ở những tiết giảng dạy trình diễn. Thôi hãy hạ màn đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy kiểu… trình diễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO