Đường riêng cho xe buýt

Đoàn Xá 04/04/2017 08:35

Sở GTVT TP HCM đã quyết định sẽ thực hiện việc phân luồng và dành một phần đường hiện hữu để làm làn riêng cho xe buýt ngay trong tháng 4 này. Hai tuyến đường đầu tiên thực hiện phương án này đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu chạy qua quận 1, quận 3.

Nhưng theo TS Võ Kim Cương- một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về hạ tầng đô thị và giao thông ở TP HCM thì nếu dành cho các tuyến xe buýt một làn riêng rẽ (chiếm khoảng 1/3) diện tích đường sẽ khiến cho việc kẹt xe, ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn. Cụ thể, đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu hiện nay có kích thước là 12m, cho phép xe lưu thông 1 chiều. Nếu làm đường riêng cho xe buýt, diện tích đường chỉ còn lại rất hẹp.

“Hiện nay, các phương tiện lưu thông ở thành phố thường gồm xe máy, ôtô cá nhân, xe taxi, xe uber và các phương tiện xe khách được cấp phép… dành cho xe buýt làn riêng thì tất cả các phương tiện còn lại chỉ còn một làn, tình trạng ùn tắc hay thậm chí hỗn loạn giao thông sẽ diễn ra rất khó lường”- theo ông Cương. Vẫn theo ông Cương, việc làm làn đường riêng cho xe buýt ở TP HCM là đúng đắn, tuy nhiên việc lựa chọn tuyến đường nào cho phù hợp mới là quan trọng.

Còn theo ông Trần Chí Trung- Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP HCM thì việc thí điểm phân làn đường riêng cho xe buýt ở 2 tuyến đường trên sẽ được thực hiện ngay trong tháng 4 này.

Do đặc thù đã là tuyến đường nhỏ, mật độ phương tiện đông nên chắc chắn các phương tiện cá nhân khi lưu thông qua đây sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, vì lợi ích chung, mong muốn người dân thông cảm và chia sẻ vì mục tiêu phát triển giao thông công cộng ở thành phố. Được biết, việc thí điểm phân làn riêng cho xe buýt là bước đầu để thành phố áp dụng đồng loạt Đề án xe buýt nhanh kết nối với hệ thống metro.

Sắp tới, không chỉ có 2 tuyến đường trên mà còn có hàng loạt tuyến đường khác sẽ thực hiện việc phân làn đường riêng cho xe buýt. Ngoài làn đường riêng, Trung tâm cũng sẽ tăng cường thêm các tuyến xe buýt ở những nơi có làn đường riêng nhằm phục vụ người dân. Dự kiến, khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào hoạt động, thành phố sẽ có 6 tuyến xe buýt nhanh để phục vụ hành khách đi metro.

Trong khi đó, không ít người cho rằng, dành một làn đường riêng cho xe buýt là ý tưởng tốt nhưng so với tình hình giao thông ở thành phố thì quá nhỏ bé, manh mún.

Ngay cả khi làn đường riêng cho xe buýt ở đây không gây ảnh hưởng tới các phương tiện cá nhân khác thì nó cũng không thể giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố.

Việc thực hiện phải đồng loạt, có kế hoạch tổng thể với hàng trăm tuyến, hàng ngàn các bến xe, kết hợp các loại hình giao thông công cộng khác và lượng người dân đi xe buýt phải đủ lớn thì mới đạt hiệu quả.

Nếu so sánh với thực tế là chưa tới 1 triệu lượt hành khách đi xe buýt/ngày. Ỏ TP HCM hiện nay thì càng ưu tiên cho xe buýt lại càng khiến tình trạng ùn tắc thêm phức tạp vì một lượng lớn người dân không thể chọn lựa xe buýt khi di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường riêng cho xe buýt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO