: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:36:00 24/05/2016

Nhân tai

Vụ TNGT thảm khốc xảy ra rạng sáng 22/5, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), làm hơn 12 người thiệt mạng và trên 30 người bị thương khiến dư luận bàng hoàng, thảng thốt. Nguyên nhân xảy ra vụ TNGT đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, song người ta không thể không nghĩ đến nguyên nhân do “cung đường tử thần” và sự thiếu cẩn trọng của tài xế. 

Hiện trường vụ tai nạn.

Thống kê cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT không nhiều, chủ yếu do các nguyên nhân chính là lái xe không làm chủ được tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu giành phần đường, say xỉn trong khi điều khiển phương tiện và lý do khách quan là do đường xấu, trơn trượt, nhiều ổ voi... Dù là do lái xe thiếu cẩn trọng trong khi điều khiển phương tiện giao thông, hay do đường xấu dẫn đến TNGT thảm khốc khiến hàng chục người chết cũng là nhân tai hết sức đau lòng.

Ở đây, cung đường xảy ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đánh giá là một trong những “cung đường tử thần” thường xảy ra TNGT. Chắc hẳn nhiều người chưa quên, cũng trên địa bàn xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) mới đây từng xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 13 người và 9 người bị thương. Điều đó đồng nghĩa với việc các cơ quan chức năng đã “lường” được nguy cơ xảy ra TNGT đối với các phương tiện tham gia giao thông trên cung đường này là rất cao. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao vẫn xảy ra vụ tai nạn thảm khốc này?!

Nếu đổ lỗi cho chủ phương tiện buông lỏng quản lý, hoặc phương tiện giao thông cũ nát trong trường hợp này đều không hợp lý. Thứ nhất, việc chủ phương tiện đầu tư xe và thuê lái xe hoàn toàn là việc hợp pháp được pháp luật công nhận. Hơn nữa, khi chủ phương tiện giao xe cho tài xế thì người chịu trách nhiệm cho tính mạng và tài sản của hành khác chính là các lái xe. Ngay khi một người được Bộ GT-VT cấp bằng lái xe thì đồng nghĩa với việc họ có trách nhiệm với tính mạng và tài sản của hành khách ngồi trên xe. Chủ phương tiện cũng lực bất tòng tâm.

Thứ hai, cả 3 xe (2 xe khách, 1 xe tải) gây tai nạn đều là xe mới còn trong thời gian đăng kiểm được phép lưu hành, thì không thể có chuyện mất an toàn gây TNGT (trừ trường hợp hy hữu là có sự “nhấm nháy” hoặc nhận hối lộ của cơ quan đăng kiểm để duyệt đảm bảo an toàn đối với xe không đạt tiêu chuẩn). Vậy phương tiện đã an toàn thì chỉ còn lý do các lái xe không làm chủ tốc độ và không tuân thủ đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Điều đáng nói là mới chỉ cách đây khoảng 1 tuần, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các ngành chức năng siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm kéo giảm TNGT do tình hình TNGT cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp (từ 28/4 đến 12/5/2016, cả nước đã xảy ra 33 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở công-ten-nơ, làm chết 27 người và bị thương 83 người). Sau đó đúng 1 tuần thì xảy ra TNGT thảm khốc khiến hơn 12 người thiệt mạng.

Phó Thủ tướng cũng đã khẳng định: Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái xe ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định... Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải. Đó là chưa kể một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe. Cùng với đó là các “cung đường tử thần” mà các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Đến bao giờ mới hết thảm họa nhân tai, chỉ có ngành giao thông và các địa phương mới trả lời được.
 

Tinh Anh

Xác định được danh tính  6 nạn nhân 

Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết trong ngày 23/5, cơ quan chức năng sau khi giám định ADN đã xác định được danh tính thêm 4 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 4 giờ 15 phút ngày 22/5. Như vậy đến nay, đã xác định được danh tính 6 nạn nhân tử vong.
Theo đó danh tính 4 nạn nhân mới được xác định gồm Võ Thị Anh Đào, sinh năm 1967, ở Phú Lộc, Tân Phú, Đồng Nai; Võ Thị Xuân, sinh năm 1964, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quãng Ngãi; Lê Thị Thanh Doanh, sinh năm 1962, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, Quãng Ngãi; Nguyễn Kim Hoa, sinh năm 1976, trú Phố Vinh, Đức Phổ, Quãng Ngãi.
Trước đó, ngày 22/5, danh tính 2 nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Thị Liên, 71 tuổi, ngụ Mộ Đức, Quãng Ngãi và Phan Văn Thảo, 36 tuổi, Hoài Nhơn, Bình Định là tài xế xe Phương Trang. Thi thể hai nạn nhân này đã được người nhà đưa về quê an táng. Hiện 6 mẫu ADN còn lại đang được khẩn trương xác định.
Theo ông Phạm Văn Nam, 7 nạn nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Hàm Thuận Nam đã xuất viện; 4 nạn nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đã chuyển vào TP.Hồ Chí Minh điều trị. Hiện có 19 nạn nhân vẫn đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.    
     

   V.Nhất - V.Hùng