: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:39:00 01/12/2017

Tàu vỏ thép ở Bình Định: Vẫn chưa thống nhất phương án đền bù

Sáng 30/11, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi làm việc giữa các ngư dân là chủ tàu vỏ thép được đóng mới theo nghị định 67/CP bị hư hỏng phải nằm bờ nhiều tháng qua với hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu để giải quyết việc đền bù thiệt hại cho ngư dân.

Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định vẫn phải nằm bờ. Ảnh: T.L.

Nhiều tàu gặp sự cố
 
Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, đến nay có 19 chủ tàu có tàu đóng mới theo Nghị định 67/CP bị hư hỏng phải nằm bờ nhiều tháng qua đã đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đền bù thiệt hại với tổng số tiền hơn 36,9 tỷ đồng.
 
Trong đó, TP Quy Nhơn: 2 tàu với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; huyện Phù Cát: 7 tàu (hơn 10 tỷ đồng); huyện Phù Mỹ: 4 tàu (hơn 2,7 tỷ đồng) và huyện Hoài Nhơn: 6 tàu (hơn 17 tỷ đồng). Trong các khoản tiền trên, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị yêu cầu bồi thường khoảng 3,8 tỉ đồng, số còn lại là Công ty TNHH MTV Nam Triệu. 
 
Trong đó, chi phí mà các chủ tàu yêu cầu bồi thường cụ thể như: Đền bù chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị (13 tàu) ; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu khai thác không hiệu quả (11 tàu); phí thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển (2 tàu); bị hư hỏng thủy sản cho 1 tàu bị hư hỏng; chi phí sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa (6 tàu); tổn thất và lợi nhuận do tàu không khai thác được (11 tàu); thuê thuyền viên trong thời gian tàu nằm bờ để sửa chữa (9 tàu); nợ gốc lãi ngân hàng (12 tàu); hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48/2010 của Chính phủ (7 tàu) và trả lại tiền phí thiết kế (5 tàu).
 
Cũng theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, trong 19 tàu hư hỏng sửa chữa nêu trên có 17 chủ tàu nợ quá hạn ngân hàng, với số tiền 17,8 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 8 tỷ đồng, lãi hơn 9,8 đồng.
 
Ngoài các chi phí trên, nhiều ngư dân còn đề nghị các ngành chức năng của tỉnh bổ sung thêm kinh phí thiệt hại do tàu bị hư hỏng nằm bờ chưa được đề cập trong báo cáo và đề nghị các DN sớm đền bù thiệt hại.
 
Có thể khởi kiện
 
Ông Nguyễn Văn Mẫn, Quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: Đây là vấn đề không ai muốn, trong kinh doanh điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Vấn đề là thiệt hại chung, không chỉ của người ngư dân mà Công ty Nam Triệu cũng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng sửa chữa tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng. Những đề nghị hỗ trợ thiệt hại của ngư dân là chính đáng, chúng tôi sẽ ghi nhận và sẽ làm việc với các chủ tàu để xem xét, bàn bạc, thống nhất việc bồi thường. Chúng tôi cũng ghi nhận và xem xét các vấn đề đó có hợp lý hay không. Sau đó, chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Công an sau đó có hướng xử lý hài hòa giữa DN và ngư dân và báo cáo với lãnh đạo Tổng cục Hầu cần, Bộ Công an để cho ý kiến.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại cho rằng: Trong quá trình thi công Công ty có những thiếu sót nhất định. Ví dụ như quy trình về sơn, hầm lạnh nhỏ, thoát nước không kịp. Nó không ảnh hưởng đến tất cả ổn định của máy và vỏ tàu đi khai thác. Tôi cho là máy và vỏ tàu đủ điều kiện, khai thác. Về khắc phục lỗi vận hành, vừa qua tổ giám sát, chủ tàu, công ty đã khắc phục ổn định.
 
Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho rằng: Chúng ta phải thống nhất là đền bù hay hỗ trợ. Việc 2 DN đền bù cho ngư dân hay không đều phải thể hiện bằng văn bản. Còn các ngư dân nếu cảm thấy thông kê thiệt hại chưa đảm bảo thì làm văn bản bổ sung gửi lên các cơ quan có thẩm quyền để sau này có cơ sở pháp lý để làm rõ. Đối với DN thì phải cho thời hạn chính thức để hạ thủy cho từng tàu đang sửa chữa, trường hợp đền bù thì phải ghi rõ thời gian cụ thể, đền bù tàu nào, bao nhiêu, thông báo cho ngư dân biết.
 
Tại cuộc họp, ông Phan Trong Hổ, Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định đã phân tích một số vấn đề để ngư dân và 2 công ty làm rõ để đi đến thống nhất phương án đền bù hoặc hỗ trợ. Sau cuộc họp, đề nghị các chủ tàu liệt kê lại toàn bộ phần kinh phí đền bù hoặc hỗ trợ gửi cho các phòng, ban và Sở sẽ có văn bản chính thức phúc đáp; báo cáo UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT. Nếu qua 3 lần họp bàn, không thống nhất kinh phí thời gian thực hiện đền bù, ngư dân có thể kiện ra tòa theo quy định.
 
Văn Nhất