Xã 'lách luật' để cho thuê đất trái quy định

Đức Sơn 19/10/2015 09:25

Bị cấp trên yêu cầu hủy bỏ hợp đồng thuê thầu trái quy định, UBND xã Đại Tự (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) lại nghĩ ra chiêu “lách luật” là ra phụ lục hợp đồng trái quy định để thu hàng trăm triệu đồng bất chính. Sự việc khiến nhân dân địa phương bức xúc và dấy lên nghi vấn, phải chăng có sự khuất tất giữa các chủ thầu và chính quyền xã.

Xã 'lách luật' để cho thuê đất trái quy định

Vừa bị “tuýt còi” UBND xã Đại Tự lại “sáng tạo” ra bản
Phụ lục gia hạn hợp đồng khiến nhân dân nghi ngờ có sự khuất tất.

Ngày 15/7/2013, UBND xã Đại Tự ký hợp đồng số 08/HĐ-KT cho các hộ gồm ông Hoàng Văn Chắt (trú tại xã Đại Tự) và Ngô Xuân Cường thuê thầu bãi cát non ở xã Đại Tự với thời hạn 10 năm. Phát hiện UBND xã Đại Tự cho thuê thầu quá thời hạn mà cấp chính quyền xã được phép (cấp xã chỉ được cho thuê thầu thời hạn 5 năm), UBND huyện Yên Lạc đã có văn bản yêu cầu UBND xã Đại Tự hủy bỏ hợp đồng số 08/HĐ-KT ngày 15/7/2013.

Để sửa sai, ngày 9/7/2014, UBND xã Đại Tự đã ký hợp đồng số 08/HĐKT thầu đất bãi cát năm 2013-2018 với hộ ông Hoàng Văn Chắt và Ngô Xuân Cường với tổng giá trị hợp đồng là 700.000.000 đồng với thời hạn thực hiện hợp đồng là 5 năm từ tháng 7/2013 đến 30/6/2018.

Trong hợp đồng ghi rõ, chủ đầu tư được phép liên hệ với doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện dự án trồng cây, sản xuất, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm trong phạm vi lô thầu. Hết thời hạn hợp đồng, chủ thầu phải dọn hoa màu, toàn bộ lều lán, tài sản bàn giao cho UBND xã Đại Tự quản lý.

Chỉ sau đó hai tháng, đến 9/9/2015, UBND xã lại ra tiếp phụ lục hợp đồng, đồng ý gia hạn cho hai hộ dân Hoàng Văn Chắt và Ngô Xuân Cường thuê thầu bãi cát đến tận năm 2023 với giá trị gia hạn 700.000.000 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền xã Đại Tự cho các hộ dân thuê đất với thời hạn 10 năm và tổng trị giá hợp đồng là 1,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong phụ lục hợp đồng cũng sáng tạo thêm điều khoản: “Phần đất dư thừa vận chuyển phục vụ cho các công trình xây dựng nông thôn mới...”. Theo người dân, lợi dụng điều khoản mập mờ trong hợp đồng nên chủ thầu đã thỏa mái xúc đất, cát trong khu vực thầu đem bán kiếm lời.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Ngô Gia Long- Chủ tịch UBND xã Đại Tự thừa nhận, việc UBND xã Đại Tự ra phụ lục gia hạn hợp đồng đến năm 2023 là sai. Khi phóng viên đề cập thời điểm hủy bản phụ lục hợp đồng trái quy định thì ông Ngô Gia Long quanh co, xã cũng chưa biết đến bao giờ sẽ họp và hủy phần phụ lục hợp đồng đó. Nói về hiện trạng sử dụng đất của hai hộ nêu trên, ông Long khẳng định sử dụng đúng mục đích.

“Còn về việc bán đất cát là đợt vừa rồi họ múc đất, cát là phục vụ nông thôn mới…”, ông Long cho biết. Khi phóng viên đề nghị được cùng cán bộ xã đi khảo sát nhưng bị từ chối.

Ngành chức năng huyện Yên Lạc và tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm vào cuộc kiểm tra để giải tỏa những bức xúc của nhân dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã 'lách luật' để cho thuê đất trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO