Xả lũ thủy điện phải đảm bảo an toàn cho hạ du

Nguyên Khánh 22/07/2017 07:00

Sáng 21/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để kiểm tra, rà soát công tác điều tiết nước tại các hồ thuỷ điện Hoà Bình và Sơn La.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo đã lệnh Công ty thủy điện Sơn La và Hòa Bình mở các cửa xả đáy.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trong những ngày tới, Bắc Bộ tiếp tục có mưa, tạo thêm sức ép cho việc bảo đảm an toàn hồ, đập. Tuy nhiên, nếu xả lũ không khoa học cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ du, các công trình thuỷ điện. Và nếu xả lũ không chính xác, sẽ không đủ nước cho sản xuất trong mùa khô sắp tới.

“Phải điều tiết nước để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ, đập, đề điều, các nhà máy thuỷ điện và an toàn cho hạ du. Đồng thời chủ động tích nước cho sản xuất (điện, các cơ sở công nghiệp…) và sinh hoạt trong mùa khô”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NNPTNT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều và sản xuất nông nghiệp ở hạ du, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn các công trình thuỷ điện, không để xảy ra sự cố hồ đập, vận hành an toàn, cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn đưa ra các số liệu, thông tin chính xác, sát thực tế để từ đó có các biện pháp chỉ đạo điều hành, ứng phó chủ động, hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xả lũ thủy điện phải đảm bảo an toàn cho hạ du

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO