Xã vận động người dân bán đất?

Hoàng Sa 09/11/2021 09:00

Thời gian gần đây, việc mua bán đất nông nghiệp trên địa bàn xã Thanh Đình (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) trở nên ồn ào, có nhiều những ý kiến trái chiều giữa những người dân đồng ý bán đất và những người dân không đồng ý bán.

Theo phản ánh của người dân thuộc khu 5, tổ 9 (xã Thanh Đình), vào khoảng thời điểm từ tháng 9/2021, bà Hoàng Thị Hữu là đội trưởng đội sản xuất có thông báo trên loa phát thanh và vận động các hộ gia đình họp về việc bán đất nông nghiệp cho xã. Sau đó, ông Lương Chiến Thắng (Chủ tịch xã Thanh Đình) cùng một số cán bộ xã tổ chức một buổi họp với đủ các thành phần của khu 5, nhân dân trong khu.

Tại buổi họp này ông Thắng giải thích về việc xã đứng ra mua đất để xây dựng mô hình sinh thái và cho biết có quyết định của xã được đóng dấu đỏ, nhưng không niêm yết, không công khai cho người dân được biết. Trong buổi họp, mức tiền mua ruộng của dân được đưa ra là 88 triệu đồng/1 sào (360m2) đất quỹ I (đất ruộng nông nghiệp dân được nhà nước giao) và 20 triệu đồng/1 sào đối với đất quỹ II. Tuy nhiên, giá đất và những thông tin đưa ra không được người dân đồng ý vì quá rẻ và không rõ ràng.

Tiếp những buổi họp sau đó, ông Thắng không có mặt, thay vào đó là đại diện cho xã có ông Bùi Phú Nam (Phó Chủ tịch HĐND xã), ông Hoàng Công Hùng (Chủ tịch MTTQ xã) và các Trưởng khu, Bí thư chi bộ khu, lãnh đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng xã Thanh Đình (HTX Thanh Đình)...

Lần này, lý do được đại diện cấp chính quyền địa phương đưa ra trong cuộc họp là vận động người dân dồn ruộng để xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã. Và để thực hiện được mô hình nuôi trồng thủy sản, cần dân có ruộng tại các cánh đồng trên dồn thửa lại cho tập thể. Việc đền bù thực hiện theo quy định của nhà nước, nhưng địa phương xây dựng giá chi trả cho người dân là đối với đất quỹ I với giá 95 triệu đồng/1 sào, đất quỹ II với giá 20 triệu đồng/1 sào. Lúc này người dân phát hiện chủ đầu tư được xác định là ông Lê Duy Lương (Phó Giám đốc HTX Thanh Đình).

Chia sẻ về vấn đề này, ông H.N.T. (khu 5, tổ 9) cho biết: Trong buổi họp dân đầu tiên do ông Chủ tịch xã chủ trì, dân rất bức xúc, đặt ra nhiều vấn đề chất vấn nhưng không nhận được câu trả lời. Riêng khu 5 hiện có 26 hộ gia đình đã bán, gia đình ông T và một số hộ khác không đồng ý nên không bán đất. Thậm chí, có người dân trong khu không bán cho ông Lương mà còn bỏ ra số tiền 150 triệu đồng/1 sào để mua lại của người khác.

Cũng theo ông T thì cánh đồng này rộng khoảng 10 ha là ruộng của các hộ dân thuộc các khu 5, khu 6, khu 7, nhưng đến hiện tại chỉ còn khoảng 5 mẫu (1,8 ha) của người dân chưa bán. Có trường hợp người dân không bán còn bị chủ đầu tư dọa sau này sẽ ngăn bờ, ngập nước thì không thể canh tác được, càng khiến người dân bức xúc.

Ông L.N.Đ. (nguyên Bí thư chi bộ khu 5, tổ 9) cho biết: Gia đình ông có 2 sào, theo vận động, ủng hộ chính sách của chính quyền địa phương, gia đình ông đã đồng ý bán với giá 95 triệu đồng/1 sào ruộng. Tuy nhiên, việc mua bán và nhận tiền rất đơn giản. Gia đình ông Đ. cũng như những hộ dân đồng ý bán chỉ cần căn cứ vào diện tích đất được cấp trên sổ, không cần phải giao “sổ đỏ” là có thể ký nhận tiền tại nhà văn hóa khu. Việc ký nhận cũng không nhớ ký vào giấy tờ hay sổ sách gì, cũng không nhận về một giấy tờ gì. Tiền được giao bởi cán bộ kế toán của xã và đại diện các bên có mặt, trong đó có người của HTX Thanh Đình.

Trao đổi với PV, ông Lương Chiến Thắng, Chủ tịch xã Thanh Đình, phủ nhận việc mình xuống họp và đứng ra vận động nhân dân bán đất. Ông Thắng cho rằng, việc họp dân là để phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và công tác dồn điền đổi thửa của xã. Khu đồng này rộng khoảng 10ha, đã được trình quy hoạch chuyển đổi thành khu đô thị sinh thái (giai đoạn 2021-2030) nhưng chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp về nghị quyết, kế hoạch, chủ chương và biên bản họp dân thì ông Thắng lại không minh chứng được. Ông Thắng lại lúng túng khi thì cho rằng việc mua đất là giữa HTX Thanh Đình với người dân, sau đó lại cho rằng việc mua bán do thỏa thuận giữa ông Lương với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã vận động người dân bán đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO