Xa vòng tay mẹ

Tinh Anh 03/06/2021 06:47

Theo thống kê của Bộ Lao động, thương binh và xã hội (LĐTBXH), trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4, có tới hơn 4.000 trẻ em phải cách ly tập trung xa gia đình. Con số đó khiến chúng ta nghẹn ngào, thương cảm cho những đứa trẻ phải xa vòng tay mẹ vì tai họa dịch bệnh.    

Cứ nhìn quang cảnh các gia đình kìn kìn vác đồ tiếp tế như đi trảy hội tới các khu cách ly tập trung ở những lần bùng phát đại dịch Covid-19 lần trước, mới thấy họ lo lắng cho người thân ở những khu cách ly như thế nào. Mà những làn sóng dịch Covid-19 lần trước, tại các khu cách ly đa số là người lớn, thanh niên, chứ không phải là con trẻ.

Người ta không ngại “vác” cả tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, quạt... tới các khu cách ly tập trung để người thân có thể thoải mái hơn trong thời gian cách ly. Người thì gửi gắm trực tiếp, cũng có không ít người ném bọc lớn bọc bé qua rào cho người thân, nhốn nháo như một cuộc chạy loạn. Trong khi lúc đó, thời hạn cách ly tập trung chỉ có 14 ngày.

Người lớn, thanh niên trai tráng vào các khu cách ly còn cảm thấy sợ sệt, muốn “khuân” cả “chợ” vào phòng cách ly, để có cuộc sống tương đối thoải mái, cảm giác như đang ở nhà. Vậy thử hình dung, các cháu nhỏ còn đang ở lứa tuổi học sinh, thậm chí chưa vào lớp 1... phải cách ly tập trung không có người thân, xa vòng tay mẹ sẽ ra sao?

Có những đứa trẻ còn chưa biết tự tắm rửa, chưa thể tự lo cho bản thân từ những điều đơn giản nhất, vậy mà chúng đã phải xa bố mẹ, xa gia đình đi cách ly để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Thật tội cho những đứa trẻ.

Mới đây thôi, tôi tình cờ được xem một vài hình ảnh trên mạng xã hội facebook về những đứa trẻ trong các khu cách ly tập trung mà không khỏi rưng rưng. Nhìn những đứa trẻ ngủ ngon lành, không biết bủa vây quanh chúng là đại dịch chết người, khiến lòng tôi không khỏi xót xa. Tôi chỉ hy vọng chúng sẽ tránh được tai ương đang rình rập.

Tất nhiên, khi những đứa trẻ phải cách ly tập trung mà không có bố mẹ, người thân, cán bộ, nhân viên tại các khu cách ly tập trung cũng sẽ lo lắng miếng ăn, giấc ngủ cho chúng. Song, nói gì thì nói, cho dù cán bộ, nhân viên tại các khu cách ly tập trung có yêu thương chúng cỡ nào, lo lắng cho chúng ra sao, cũng không thể so sánh với cha mẹ chúng.

Không thể so sánh ở đây có thể là khoảng cách của sự thân thiết của máu mủ ruột rà, nhưng cũng có thể là số lượng trẻ nhỏ quá đông nên cán bộ, nhân viên tại các khu cách ly tập trung không thể kỹ lưỡng tới từng đứa được. Chẳng phải một lớp học đông, các thày cô giáo cũng không thể sát sao học trò bằng một lớp học vắng hay sao?

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trẻ em chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chịu ảnh hưởng nhiều nhất dù là trực tiếp hay gián tiếp. Ngoài 4.000 trẻ em chịu ảnh hưởng trực tiếp là phải vào cách ly tập trung xa gia đình, xa bố mẹ, còn rất nhiều trẻ em chịu tác động gián tiếp vì cha mẹ chúng phải làm nhiệm vụ.

Chẳng phải con em các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch, từ cán bộ chiến sĩ biên phòng, công an, đến đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm đấu tranh với tử thần mang tên Covid-19 cũng đang phải xa cha mẹ đó sao? Chắc có lẽ chưa ai quên hình ảnh đứa trẻ chưa đầy hai tuổi khóc òa khi thấy mẹ nó là nữ bác sĩ đang ở tâm dịch Bắc Giang xuất hiện trên tivi.

Đó chính là lý do mà Bộ LĐTBXH quyết định trích Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để trả toàn bộ chi phí trong thời gian các cháu nhỏ phải đi cách ly tập trung 21 ngày (đến hết ngày 31/12/2021). Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc chia sẻ với người thân của các cháu, như một phần bù đắp sự thiếu hụt tình cảm gia đình.

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH) cũng đề nghị 4 gói dịch vụ để giảm bớt phần nào sự thiệt thòi của trẻ nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ngoài hỗ trợ kinh phí điều trị, cách ly, còn là các vật dụng cần thiết như khẩu trang đúng kích cỡ, bàn chải, kem đánh răng, đồ chơi, sách... để tạo thêm niềm vui cho chúng trong khu cách ly. Hy vọng, với sự quan tâm của cơ quan hữu trách, những đứa trẻ xa vòng tay mẹ sẽ được sưởi ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xa vòng tay mẹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO