Xác định dấu hiệu sai phạm của hai cựu lãnh đạo IPC và SADECO

Lê Anh 23/05/2019 08:00

Ngày 22/5, Công an TP HCM tiếp tục thông tin về việc khởi tố vụ án xảy ra tại công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Trên cơ sở hồ sơ tài liệu do Thanh tra TP.HCM cung cấp, chuyển giao và kết quả điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định, có đủ tài liệu, chứng cứ xác định ông Tề Trí Dũng - Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận (IPC), kiêm chủ tịch HĐQT của SADECO và bà Hồ Thị Thanh Trúc (bị bắt cùng thời điểm với ông Dũng) – Tổng Giám đốc SADECO có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược và trong việc quản lý, sử dụng nguồn tiền thù lao, quỹ khen thưởng HĐQT, Ban Kiểm soát tại SADECO. Đây là các căn cứ mà Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ và kết luận số 33 ngày 18/10/2018 của Thanh tra TP.HCM.

Trước đó, ngày 14/5, Cơ quan CSĐT Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bà bắt giữ ông Dũng, sau đó một ngày (15/5) tiếp tục bắt bà Hồ Thị Thanh Trúc, về các tội danh “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”, được quy định tại các Điều 353 và 219 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ông Tề Trí Dũng (SN1981), là đại biểu HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, nay đã bị xóa tên tư cách đại biểu. Sau thời gian bị khởi tố ít ngày, ĐH Kinh tế TP.HCM cũng xóa tên thành viên trong Hội đồng đối với ông Dũng. Cá nhân ông Dũng được cho là có quá trình thăng tiến “thần tốc”, khi làm Tổng Giám đốc IPC khi mới 34 tuổi. Ông Dũng cũng nắm quyền điều hành doanh nghiệp nhà nước mà UBND TP sở hữu 100% là IPC, vào thời điểm mà vốn điều lệ của IPC ngất ngưởng 2.900 tỷ đồng. Chưa kể, các tài liệu, hồ sơ xác định ông Dũng chi phối ở nhiều công ty con, đối tác liên doanh, liên kết với IPC và sở hữu khối lượng tài sản từ bất động sản rất lớn.

Sai phạm liên quan đến việc bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim (cùng với SADECO và Công ty Hiệp Phước). Sau đó, việc Công ty CP KCN Hiệp Phước (HIPC) phát hành 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Tuấn Lộc cũng có liên quan đến IPC và các cá nhân, và có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước và thành phố.

Thanh tra TP.HCM cũng xác định Công ty CP Chứng khoán TP.HCM và Công ty TNHH Thẩm định giá MHD cũng liên đới trách nhiệm do đã thẩm định giá không đúng quy định, không phù hợp giá thị trường dẫn đến khả năng gây thiệt hại cho IPC và vốn Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định dấu hiệu sai phạm của hai cựu lãnh đạo IPC và SADECO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO