Xác nhận nhập học đại học bằng mã định danh

Thu Hương 18/03/2022 16:31

Một điều chỉnh quan trọng của mùa tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm nay là thí sinh sẽ hoàn toàn tham gia toàn bộ quy trình xét tuyển, kể từ khi đăng ký xét tuyển đến khi xác nhận nhập học, bằng hình thức trực tuyến và nộp lệ phí xét tuyển qua tài khoản Sở GDĐT.

Năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ bằng hình thức trực tuyến.

Cụ thể, thí sinh sẽ thực hiện đăng ký trực tuyến nên sẽ có mã định danh - chính là số căn cước công dân của thí sinh. Thí sinh cũng dùng chính mã này để xác nhận nhập học, không cần chờ có phiếu kết quả thi tốt nghiệp mới nhập học. Khi thí sinh đã xác nhận nhập học thì sẽ không còn tên trên hệ thống chung.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) Nguyễn Thu Thủy cho biết thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường, theo tất cả các phương thức xét tuyển trực tuyến trên cùng một hệ thống. Thí sinh được quyền đăng ký, điều chỉnh không giới hạn số lần trong thời gian quy định.

Dự kiến, khoảng thời gian tối ưu để thí sinh đăng ký xét tuyển là sau khi thi xong tốt nghiệp THPT đến sau khi có điểm phúc khảo. Sở GDĐT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển, để các trường sử dụng làm căn cứ xét tuyển theo kết quả học tập, tạo thuận lợi cho thí sinh và trường ĐH.

Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ để thí sinh đăng ký xét tuyển đễ dàng hơn, các trường ĐH đều bày tỏ sự ủng hộ bởi việc này sẽ giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Các trường phổ thông, các sở GDĐT cũng đồng thuận vì giảm được việc liên quan hành chính.

Tuy nhiên, đại diện Sở GDĐT TP HCM cũng đề xuất việc 100% thí sinh sẽ đăng ký trực tuyến, số lượng rất lớn, dễ có sai sót trong quá trình nhập liệu. Do đó quy trình kiểm tra, đối soát dữ liệu phải chặt chẽ, phần mềm tuyển sinh phải được hoàn thiện ở mức cao nhất.

Thực tế, năm 2021, dù thí sinh đăng ký trực tuyến không nhiều nhưng có nhiều em sai sót như quên đăng ký nguyện vọng, hết hạn mới phát hiện ra, Sở GDĐT đã phải liên hệ với Bộ để thí sinh đăng ký lại…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác nhận nhập học đại học bằng mã định danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO