Xẩm Hà thành 'Tìm thơ mới cho cổ nhạc'

Hoàng Thu Phố 09/04/2021 09:18

Ngày 8/4, thông tin từ Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cho biết, chương trình “Tìm thơ mới cho cổ nhạc” được phát động với mong muốn tìm được lời mới cho các làn điệu cổ nhạc dân tộc, phục vụ rộng rãi nhu cầu biểu diễn, thưởng thức của nghệ sĩ, công chúng.

Nhóm Xẩm Hà thành.

Với mục đích góp phần phát triển lời mới cho các làn điệu cổ nhạc dân tộc, phục vụ rộng rãi nhu cầu biểu diễn, thưởng thức của nghệ sĩ, công chúng, Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) và nhóm Xẩm Hà thành phối hợp tổ chức chương trình: “Tìm thơ mới cho cổ nhạc”.

Chương trình này cũng còn hướng tới nâng cao mối quan tâm của tác giả sáng tác thơ, đặc biệt là các tác giả trẻ đối với hoạt động bảo tồn, biểu diễn, phát huy giá trị, phát triển cổ nhạc dân tộc; kết nối, gợi mở sự hợp tác giữa các tác giả thơ, nhất là các tác giả trẻ với các nghệ sĩ trẻ trong hoạt động quảng bá, biểu diễn cổ nhạc dân tộc.

Theo đó, các tác giả thơ từ 35 tuổi trở xuống, là người Việt Nam, hiện sống và làm việc ở trong và ngoài nước có thể gửi thơ tham gia. Mỗi tác giả gửi tối đa 10 bài thơ tâm đắc của mình, thuộc các thể loại lục bát hoặc song thất lục bát, hoặc các bài thơ 7 chữ, 5 chữ (ưu tiên thơ lục bát) về địa chỉ email của Ban Nhà văn trẻ: bannhavantrehvn@gmail.com. BTC nhận bài từ ngày 8/4 đến hết ngày 31/5/2021.

Chủ đề mà BTC nêu ra là những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, lịch sử, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; suy ngẫm, sẻ chia những giá trị tốt đẹp về đạo nghĩa, văn hóa trong gia đình, làng xóm, xã hội, đất nước; góp ý trên tinh thần xây dựng về những vấn đề, thực trạng nổi cộm trong đời sống…

Trong tháng 6 và tháng 7, các thành viên của nhóm Xẩm Hà thành sẽ chọn lựa, nghiên cứu tổ chức đặt lời, sử dụng cho các làn điệu cổ nhạc như xẩm, quan họ, chèo, ca Huế, cải lương… Các bài ca cổ nhạc lời mới sẽ được sử dụng biểu diễn tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) và trong các không gian, sự kiện khác trên tinh thần hoạt động công ích, phục vụ xã hội.

Các tác giả thơ sẽ được bảo đảm về quyền tác giả trong việc giới thiệu tên trên báo chí, truyền thông, trước công chúng khi nghệ sĩ sử dụng, giới thiệu tác phẩm cổ nhạc; được tặng xuất bản phẩm nếu tác phẩm được in sách, thu băng đĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xẩm Hà thành 'Tìm thơ mới cho cổ nhạc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO