Xây bệnh viện không phép - bị cưỡng chế

Hoàng Anh 17/10/2019 08:00

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh - Phúc Trường Minh (do ông Nguyễn Ngọc Long làm Tổng giám đốc) tổ chức thi công xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh (Bệnh viện An Sinh) với quy mô “khủng” tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mặc dù chưa có giấy phép mà Báo Đại đoàn kết đã phản ánh, UBND quận Nam Từ Liêm vừa ra quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả sai phạm đối với công trình này.

Xây bệnh viện không phép - bị cưỡng chế

Dự án Bệnh viện An Sinh xây dựng khi chưa có giấy phép.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết, ông Hoàng Minh Hải- Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện nay, chắc chắn dự án đã ngừng thi công vì đã có quyết định xử phạt hành chính. “Do bị áp lực về tiến độ, trong quá trình xin phép thì họ cũng đưa vật tư, máy móc vào chuẩn bị mặt bằng, có thể thi công, phía quận khi phát hiện thì có quyết định dừng thi công và xử phạt ngay…Bệnh viện An Sinh xin cấp phép xây dựng cũng là bước cuối cùng thôi.”, ông Hải lý giải.

Nói về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho rằng, trách nhiệm quản lý đúng là thuộc trách nhiệm của Quận trên địa bàn, dưới có phường và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị. UBND quận căn cứ vào các báo cáo của phường và Đội Quản lý trật tự xây dựng để kịp thời đưa ra những biện pháp ngăn chặn như xử phạt, có quyết định dừng thi công và sắp tới là có quyết định cưỡng chế.

Khi phóng viên thắc mắc vấn đề trách nhiệm chính về sai phạm sẽ thuộc về đơn vị quản lý nào trên địa bàn thì ông Hoàng Minh Hải cho rằng “trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường Phú Đô. Chúng tôi cũng xem xét, trong trường hợp này, chủ đầu tư cũng đang trong quá trình khắc phục hậu quả, trách nhiệm kiểm điểm sẽ có, nhưng hình thức sẽ khác nhau. Sau này, chúng tôi sẽ có kiểm điểm, xử lý đúng quy định”.

Mặt khác, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm khẳng định, thực tế thì có kiểm tra, giám sát nhưng có thể chủ đầu tư vẫn cố tình, lén lút thực hiện thi công dự án vào ban đêm. Đến thời điểm hiện tại, quá thời hạn nộp giấy phép xây dựng, nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp được giấy phép. Quận đã ra quyết định cưỡng chế đối với phần sai phạm của dự án Bệnh viện An Sinh và sẽ giao cho UBND phường Phú Đô xây dựng kế hoạch, biện pháp và sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế.

Theo Quyết định số 4093/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (do ông Nguyễn Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký) yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh - Phúc Trường Minh phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính là tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện là tháo dỡ phần công trình sai phạm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh - Phúc Trường Minh chi trả.

Ngoài ra, chủ dự án phải hoàn trả toàn bộ kinh phí về việc tổ chức thực hiện cưỡng chế cho UBND phường Phú Đô là cơ quan thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Thời gian thực hiện, theo kế hoạch của UBND phường Phú Đô. Quyết định trên được giao cho Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh - Phúc Trường Minh là cá nhân vi phạm phải chấp hành.

Quận Nam Từ Liêm cũng yêu cầu, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định cưỡng chế, chủ dự án phải có trách nhiệm thực hiện Quyết định. Nếu quá thời hạn, mà chủ dự án không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Nói về quy trình thực hiện cưỡng chế, ông Hoàng Minh Hải - Trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm cho biết, trong quá trình phường Phú Đô xây dựng kế hoạch cưỡng chế, nếu chủ đầu tư xuất trình được giấy phép xây dựng, Quận sẽ báo cáo với ngành chức năng về việc có tiếp tục tiến hành cưỡng chế khắc phục sai phạm nữa hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây bệnh viện không phép - bị cưỡng chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO