Xây cầu vượt để chống kẹt xe

ĐOÀN XÁ 14/12/2022 07:00

Từng nhận được các ý kiến trái chiều nhưng với thời gian thi công ngắn, hiệu quả tức thời và chi phí ít nên phương án xây dựng cầu vượt thép tại các nút giao thông để chống kẹt xe được TPHCM ưu tiên thời gian tới, thay vì hầm chui, cầu bê tông kiên cố vĩnh cửu.

Cầu vượt thép ở khu vực lăng Cha Cả.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 9 cầu vượt thép, chủ yếu là tại các nút giao ở khu vực trung tâm thành phố. Trong đó, một số cầu vượt thép đã phát huy hiệu quả như tại nút giao Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), ngã sáu Gò Vấp, bùng binh Cây Gõ (quận 6) hay nút Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình) khi tình trạng ùn tắc, kẹt xe đã giảm rõ rệt. Thậm chí các nút này đã không phát sinh kẹt xe do hệ thống cầu vượt thép kết hợp cấu tạo hình chữ Y tạo ra nhiều nhánh rẽ, phân luồng tốt hơn cả trên cao lẫn mặt đất. Đó là lý do khiến TPHCM tiếp tục có kế hoạch xây dựng thêm một số cầu vượt thép tại các giao lộ khác.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã quyết định xây dựng cầu vượt thép tại giao lộ ngã tư Bốn Xã nằm ở địa bàn quận Bình Tân. Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Hiện nay dù chưa có thiết kế chính thức của dự án cầu vượt thép này nhưng dự đoán nhiều khả năng, cầu sẽ có hình chữ Y (hoặc chữ X) để tạo ra 3 hoặc 4 đường lộ trên cao.

Được biết, mặc dù tên là ngã tư Bốn Xã nhưng nút giao thông này lại là giao lộ của 6 tuyến đường lớn (gồm Thoại Ngọc Hầu, hương lộ 2, Hòa Bình, Phan Anh, Bình Long và Lê Văn Quới). Đây là khu vực thường xuyên ùn tắc kẹt xe do nhiều hướng giao thông, mật độ phương tiện lớn và có một chợ tạm nằm trên đường Phan Anh. So với các phương án khác (như hầm chui, cầu vượt bê-tông) thì phương án cầu vượt thép tại ngã ta Bốn Xã có nhiều ưu điểm nổi bật. Bởi khu vực này đông đúc cư dân, giải tỏa mặt bằng khó khăn và cần nguồn vốn rất lớn. Nếu xây dựng cầu vượt thép thì chi phí giải phóng mặt bằng ít hơn, thời gian thi công cũng nhanh (khoảng 6-9 tháng) thay vì vài năm như các công trình cầu vĩnh cửu. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng vì hiện nay nhiều dự án thi công đang là các địa điểm ùn tắc ở thành phố. Dù chỉ kéo dài vài năm thi công nhưng việc khắc phục, phân luồng cũng gây xáo trộn đáng kể trong giao thông đi lại của khu vực. Ngoài cầu vượt thép tại ngã tư Bốn Xã, TPHCM cũng lên phương án xây dựng cầu vượt thép tại các giao lộ khác như ngã bảy Điện Biên Phủ và ngã sáu Nguyễn Tri Phương (quận 10). Đây đều là các nút giao có mật độ phương tiện lớn, nằm trong khu dân cư đông đúc hiện hữu nhưng mức độ cấp bách chưa cao bởi đang có các vòng xoay bùng binh hiện hữu.

Theo một số chuyên gia giao thông, dù không phải toàn bộ các cầu vượt thép ở TPHCM đều giải quyết được tình trạng kẹt xe, ùn tắc nhưng nhìn chung với chi phí đầu tư thấp, thi công nhanh, ít tốn chi phí bảo hành... thì việc phát triển thêm các dự án cầu vượt thép thời gian tới vẫn là phương án tối ưu. Đặc biệt với các nút giao nằm trong nội thành để phục vụ xe gắn máy, xe ô tô cá nhân và xe tải nhẹ. Đó là lý do thời gian tới, các dự án cầu vượt thép sẽ tiếp tục được xây dựng tại các nút giao khác trên địa bàn TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây cầu vượt để chống kẹt xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO