Xây dựng hình ảnh 'Người thợ mỏ - Người chiến sĩ'

PV 23/08/2019 10:59

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Than Quảng Ninh đã và đang tập trung xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”. Phong trào này đang tạo sức lan tỏa thi đua mạnh mẽ, qua đó phát hiện ngày càng nhiều những nhân tố điển hình trong ngành Than…

Xây dựng hình ảnh 'Người thợ mỏ - Người chiến sĩ'

Công ty Than Hòn Gai khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Sinh thời, Bác Hồ đã dành tình cảm quan tâm đặc biệt đến ngành Than và những người thợ Vùng mỏ Quảng Ninh. Năm 1968, trong buổi gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than, Bác đã căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân và cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý thức quyết chiến, quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà, làm chủ xí nghiệp, vượt qua khó khăn nhằm một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc...”. Hơn 50 năm qua, lời dạy của Bác vẫn còn vẹn nguyên giá trị trở thành động lực cổ vũ lớn cho các phong trào thi đua trong toàn ngành Than.

Tiêu biểu trong mỗi giai đoạn, ngành Than đều phát động các phong trào thi đua học và làm theo Bác. Đặc biệt, trong năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Than Quảng Ninh đang quyết tâm thực hiện tốt những lời Bác căn dặn với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Trong đó, tập trung thi đua lao động sản xuất tới tất cả các công trường, phân xưởng, tổ đội sản xuất nhằm lựa chọn ra cá nhân tiêu biểu để xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”.

Gắn bó gần 10 năm trong nghề mỏ với thợ lò Đỗ Văn Hiểu (31 tuổi) cùng các anh em trong Phân xưởng số 3 (Công ty Than Hòn Gai) hằng ngày đều gắn công việc học và làm theo Bác bằng những công việc hết sức thiết thực. Đó là đảm bảo ngày công, năng suất lao động cao, an toàn lao động, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn nhất là những công nhân trẻ mới vào nghề... Bên cạnh đó, anh Hiểu và tổ sản xuất luôn đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phân xưởng giao. Năm 2017, thợ lò Đỗ Văn Hiểu được TKV khen thưởng là Đảng viên trẻ đã có thành tích xuất sắc trong việc học và làm theo Bác. Đặc biệt tháng 7/2019, anh Hiểu là một trong 2 công nhân xuất sắc được Công ty Than Hòn Gai chọn tuyên dương gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”.

Thợ lò Đỗ Văn Hiểu chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vinh dự và vui mừng khi biết mình được Công ty lựa chọn tuyên dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”. Việc khen thưởng kịp thời không chỉ giúp chúng tôi có thêm động lực tiếp tục cống hiến trong công việc, phấn đấu thi đua hoàn thành thật tốt những nhiệm vụ đơn vị giao mà còn giúp anh em lao động hăng say, cải thiện và nâng cao thu nhập cho bản thân. Hiện, thu nhập bình quân của tôi đạt từ 18-25 triệu đồng/tháng.

Sau gần 4 tháng triển khai (bắt đầu từ tháng 4/2019) việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành Than. Qua đó phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong ngành Than nêu gương kịp thời và nhân rộng ra các đơn vị tham gia. Từ chỗ chỉ có 32/42 đơn vị tham gia, đến nay 100% các đơn vị đã tham gia xây dựng tuyên truyền nhân rộng phong trào này.

Hiện nay, hàng tháng, hàng quý và năm các đơn vị trong ngành Than đều tuyên dương kịp thời những tấm gương đạt danh hiệu “Người thợ mỏ - người chiến sĩ” ở cấp công ty. Sau đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục lựa chọn các gương điển hình “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” để tuyên dương 1 quý/lần.

Xây dựng hình ảnh 'Người thợ mỏ - Người chiến sĩ' - 1

Công nhân Phân xưởng Đào lò 2 (Công ty Than Dương Huy) đang đào lò chuẩn bị diện sản xuất. Ảnh do Công ty cung cấp.

Việc lựa chọn xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” dựa trên các tiêu chí như: Chấp hành tốt kỷ luật lao động, quy trình, quy phạm kỹ thuật, an toàn, có ngày công lao động, năng suất lao động cao; chủ động sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật vào quản lý và sản xuất... Qua gần 4 tháng triển khai phong trào này đã phát hiện nhiều gương người tốt, việc tốt được chia sẻ lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực trong thi đua lao động sản xuất trên tất cả các ngành nghề. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng, quảng bá hình ảnh, tuyển sinh và giữ chân thợ lò.

Từ các phong trào thi đua sôi nổi đã góp phần quan trọng để TKV thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất kinh doanh. 7 tháng năm 2019, sản lượng than khai thác của Tập đoàn đạt 24,5 triệu tấn, đạt 61,2% kế hoạch năm 2019, bằng 106,5% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, than tiêu thụ của TKV đạt 26,6 triệu tấn, đạt 63% kế hoạch năm và bằng 107% so với cùng kỳ.

Có thể thấy, việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” đang là cách làm thiết thực của ngành Than trong thực hiện Di chúc của Bác. Thời gian tới, phong trào này sẽ tiếp tục được Đảng bộ Than Quảng Ninh nhân rộng tạo ra hiệu ứng thi đua mạnh mẽ toàn ngành Than.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hình ảnh 'Người thợ mỏ - Người chiến sĩ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO