Xây dựng hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước

Quốc Định 13/03/2018 21:49

Ngày 13/3, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) tổ chức chương trình 'Giới thiệu mô hình tiên phong về đô thị thông minh' (QTSC Tech Tour), với nhiều giải pháp, ứng dụng IoT đã triển khai, hướng tới xây dựng một đô thị thông minh xanh kiểu mẫu.

Xây dựng hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC giới thiệu về các ứng dụng thông minh.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cho biết, dù là khu công viên phần mềm nhưng QTSC có đầy đủ yếu tố của một khu dân cư thu nhỏ với nhà ở, biệt thự, chung cư, nhà hàng, hệ thống các trường học, trạm y tế, doanh nghiệp, các trung tâm vui chơi, giải trí…

Do đó, ngay từ đầu năm 2016, QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán về quản trị nội khu để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước. QTSC đã số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội khu thông qua hệ thống quản lý tài sản không gian GIS, ứng dụng phần mềm cho hệ thống camera ghi nhận biển số xe khi đi vào QTSC, ứng dụng nhận diện gương mặt để phân tích nhân viên hay khách ghé thăm. Hệ thống smarthome sẽ tự hoạt động khi có người vào phòng làm việc. Ngoài ra, có thể kiểm tra một lượt tình hình hoạt động văn phòng thông qua camera giám sát, sử dụng phần mềm Helpdesk để xem ý kiến khách hàng hay luồng xử lý công việc của nhân viên… và nhận tin nhắn SMS, email để gửi thông tin cúp điện, cúp nước, lịch hoạt động đến mọi người.

Xây dựng hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước - 1

Chuyên gia QTSC thực nghiệm dùng điện thoại thông minh điều khiển công nghệ tưới nhỏ giọt.

Ngoài ra, từ tháng 7/2017, QTSC cũng triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại các tuyến đường nội khu. Qua đó đảm bảo khả năng giám sát, điều khiển, vận hành toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng từ xa một cách tự động. Hệ thống còn tự động điều tiết tăng giảm cường độ ánh sáng theo thời tiết ngoài trời, giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ, tăng cường tuổi thọ bóng đèn.

Ông Long cho hay, từ khi áp dụng hệ thống, mỗi tháng QTSC tiết kiệm được khoảng 32% điện năng tiêu thụ và mỗi năm giúp giảm bớt khoảng trên 179 kg CO2 ra môi trường.

Từ tháng 10/2017 vừa qua, QTSC đã triển khai hệ thống quan trắc online các chỉ tiêu nước thải tự động liên tục theo QCVN 14:2008 tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung của QTSC. Hệ thống này sẽ gửi các số liệu quan trắc liên tục và trực tiếp đến Sở Tài nguyên và môi trường TP HCM theo đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ giám sát các thông số ô nhiễm của nước thải đầu ra đảm bảo đạt loại B. Toàn bộ nước thải qua xử lý này được tận dụng để tưới cây, thảm cỏ trong khuôn viên. Qua đó, giúp hạn chế việc khai thác nước ngầm và tiết kiệm chi phí vận hành các giếng khoan.

Xây dựng hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước - 2

Ứng dụng nhận diện biển số xe, khuôn mặt - phát hiện, cảnh báo các đối tượng vi phạm luật giao thông.

Đặc biệt, ông Long cho hay, vào tháng 1/2018, QTSC phối hợp với Công ty GCS Vietnam thí điểm triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh (Smart Traffic) tại một số tuyến đường nội khu. Smart Traffic ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo và khai thác tối đa ứng dụng phân tích dữ liệu hình ảnh.

Ưu điểm nối trội của Smart Traffic chính là kết nối được với số lượng lớn camera, đặc biệt là có thể sử dụng hệ thống camera an ninh có sẵn được lắp đặt trên các tuyến đường. Qua đó giúp phát hiện và cảnh báo các vi phạm giao thông như phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, phương tiện vượt đèn đỏ, đạu xe sai quy định, phương tiện nằm trong danh sách đen… phát hiện và báo động nhiều vi phạm, tai nạn giao thông cùng lúc.

Trong năm 2018, dự kiến QTSC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp: văn phòng thông minh, hệ thống tưới tự động, hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa, hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp… Theo ông Long, việc triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ sẽ giúp QTSC nâng cao chất lượng quản trị, qua đó gia tăng sự hài lòng đối với khách hàng, nhà đầu tư và trở thành một khu đô thị phần mềm ngày càng một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO