Xây dựng lối chơi cho ĐTVN: Công thức cho đường dài

An Chi 28/03/2016 14:05

Qua 2 trận giao hữu và trận thắng Đài Loan trên sân Mỹ Đình vừa qua, có thể thấy rất rõ HLV Hữu Thắng đang thử nghiệm đội hình với nòng cốt là các cầu thủ của HA Gia Lai kết hợp với cầu thủ gốc Nghệ An. 

HLV Hữu Thắng đang thử nghiệm đội hình tạo nên nhiều nét tích cực ở ĐTVN.

Kỹ thuật và sức mạnh

Nếu như dưới thời HLV Miura ĐTVN chủ yếu thiên về sức mạnh, chơi bóng bổng và dài, thì dưới thời HLV Hữu Thắng ĐTVN đã mềm mại hơn, nhưng cũng không kém phần chắc chắn, đá rắn, đá rát.

Nhìn vào cách xây dựng bộ khung của ĐTVN của HLV Hữu Thắng, ai cũng nhận ra yếu tố kỹ thuật và sức mạnh đang được trộn lẫn với nhau. Cách xây dựng lối chơi cũng như bộ khung này ngay lập tức tạo nên sự hiệu quả cao, với điểm nhấn là trận thắng tưng bừng trước Đài Loan.

ĐTVN chơi ban bật, phối hợp trong phạm vi nhỏ và vừa khá nhuần nhuyễn. Lối chơi kỹ thuật của ĐTVN đến từ các nhân tố của HA Gia Lai - đội bóng đang sở hữu những chân sút được đào tạo bài bản nhất hiện nay. Hàng tiền vệ của ĐTVN trở nên giàu sáng tạo và đầy sức trẻ bởi 2 chân sút xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại là Xuân Trường và Tuấn Anh. Cả 2 cầu thủ này đã giúp tuyến giữa của ĐTVN không chỉ kiểm soát được bóng tốt, mà còn tạo bàn đạp cho những đợt tấn công. Nhìn Xuân Trường có những pha xuống bóng bên cánh phải, còn Tuấn Anh chuyền như đặt vào chân các tiền đạo, có lẽ HLV Hữu Thắng đã rất vui bởi đó là những sự thay đổi cần phải có ở đội tuyển.

Trên hàng công, một Văn Toàn chơi cơ động, uyển chuyển và hiệu quả, đã làm người hâm mộ quên đi tiền đạo Công Phượng.
HLV Hữu Thắng rất muốn trải qua thử thách với những cầu thủ được đào tạo bài bản nhất của BĐVN từ trước đến nay để tạo nên một lối chơi giàu kỹ thuật ở ĐTVN. Vấn đề lúc này với HLV người Nghệ An là sắp xếp làm sao để lứa cầu thủ HA Gia Lai chơi ăn ý với phần còn lại.

Với một HLV từng thi đấu ở vị trí sở trường trung vệ, tất nhiên HLV Hữu Thắng không thể xem nhẹ khâu phòng ngự và xây dựng lối chơi có sự bảo đảm từ sức mạnh, thể lực.

Nói gì thì nói, dù muốn đá ngắn, đá đẹp thì khi gặp các đội tuyển mạnh hơn chúng ta vẫn phải chơi phòng ngự phản công. Muốn đội tuyển mạnh thì cần điểm tựa vững chắc từ hàng thủ. Cựu trung vệ 44 tuổi nổi tiếng là cầu thủ chơi máu lửa, quyết liệt, thì không khó nhận ra những học trò cũ của ông ở SL Nghệ An sẽ được trọng dụng. Đó là thủ môn Nguyên Mạnh, là trung vệ Ngọc Hải, hai hậu vệ cánh Đình Hoàng và Âu Văn Hoàn. Trên hàng tiền vệ Hoàng Thịnh và Phi Sơn luôn sẵn sàng đá chính, còn tiền đạo có Công Vinh đang có phong độ rất cao.

Tính đường dài

Trận gặp Đài Loan và Iraq chỉ là sự khởi đầu của ĐTVN trên hành trình dài HLV Hữu Thắng sắp bước đi. Nói cách khác, ĐTVN đặt mục tiêu dài hơi hơn, hướng tới AFF Cup 2016 và xa hơn là SEA Games 29.

HLV Hữu Thắng khẳng định ĐTVN sẽ phải có sự trẻ hoá về lực lượng. Muốn làm tốt điều này, đương nhiên chiến lược gia người Nghệ An phải trao cơ hội một cách tối đa nhất cho các cầu thủ trẻ vào sân.

Xem ĐTVN thi đấu với Đài Loan, dẫu đối thủ không cùng đẳng cấp, nhưng chắc chắn người hâm mộ có thể hài lòng khi những gương mặt trẻ Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Ngọc Hải… chơi lột xác. Nếu như những cầu thủ này tiếp tục được HLV Hữu Thắng tin dùng ở những trận đấu tới đây, họ sẽ trưởng thành nhanh chóng.

AFF Cup cuối năm nay sẽ là giải đấu đầu tiên của HLV Hữu Thắng trên cương vị “thuyền trưởng” của đội tuyển, với chỉ tiêu do VFF đề ra là phải lọt đến chung kết. Nhiệm vụ của HLV Hữu Thắng tại SEA Games 2017 còn nặng nề hơn là giành HCV. ĐTVN và U23 Việt Nam phải có thời gian, không thể ngày một ngày hai mà có thể đá hay, đá đẹp và hiệu quả được. Cần có thời gian cho các cầu tìm được tiếng nói chung trên sân, và để HLV có thể xây dựng chiến thuật hoàn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng lối chơi cho ĐTVN: Công thức cho đường dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO