Xây dựng Lý Sơn thành đảo xanh của Tổ quốc

Bắc Bình 21/08/2015 19:20

Ngày 21-8, trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc “Kháo sát, đánh giá về tổ chức, hoạt động, tiêu chí đánh giá xếp loại của Ban công tác Mặt trận, công tác Mặt trận tham gia chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp” tại huyện đảo Lý Sơn.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao quà cho UBMTTQ huyện đảo Lý Sơn

Trong danh sách của những huyện nghèo, xã nghèo trên cả nước có tới 220 xã nghèo bãi ngang ven biển, riêng huyện đảo Lý Sơn có 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình đều nghèo. Đặc biệt là An Bình, một xã đảo bãi ngang của huyện đảo Lý Sơn còn đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, vượt lên mọi khó khăn, người dân Lý Sơn vẫn luôn tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương.

Theo ông Phạm Văn Vân, Chủ tịch UBMTTQ huyện đảo Lý Sơn, người dân Lý Sơn đặt nhiều niềm tin và mong muốn việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp trong huyện phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn, lựa chọn được những người thực sự có tài, có đức tham gia cấp ủy Đảng các cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở mỗi địa phương. Nhờ đó công tác Mặt trận có nhiều khởi sắc, đặc biệt trong việc triển khai xây dựng mỗi khu dân cư một mô hình cụ thể.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBMTTQ huyện đảo Lý Sơn cũng cho biết, một bộ phận nhân dân vẫn còn băn khoăn về tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái phép các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; đồng thời ngăn cản, hoạt động của ngư dân đang hành nghề trên hai ngư trường truyền thống này.

Đặc biệt, thời tiết nắng hạn kéo dài làm cho một số vùng trên huyện đảo nguồn nước bị nhiễm mặn tầm trọng. Trong đó, việc thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới như: môi trường, giao thông, … còn gặp nhiều khó khăn.

Với mật độ dân số đông, trong những năm gần đây lượng khách du lịch về với Lý Sơn tăng cao nên tình trạng xử lý rác thải đang là mối lo ngại cho địa phương.

Ông Phạm Văn Vân cho biết, ước tính hiện nay chất thải rắn thải ra 16,28 tấn/ ngày. Trong khi đó công tác tổ chức thu gom rác thải lại chưa được đầu tư đúng mức, tình trạng rác thải tồn đọng chưa kịp xử lý kịp thời. Đặc biệt, tình trạng thiếu nước sinh hoạt do bị nhiễm mặn và bị ô nhiễm vì nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức trong sản xuất nông nghiệp đang là nỗi lo của người dân trên đảo, tình trạng mồ mả nằm rải rác trong các khu dân cư cũng gây nên những khó khăn trong việc quy hoạch, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và cảnh quan môi trường sinh thái.

“ Trung ương cần sớm có nguồn đầu tư kinh phí để nâng cấp nhà máy xử lý rác thải đang hoạt động quá công suất, kinh phí để tiếp tục thực hiện mô hình điểm khu dân cư hài hoà xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường đang phát huy hiệu quả” ông Phạm Văn Vân kiến nghị.

Đồng thời ông Vân cũng mong mỏi, qua đoàn công tác Mặt trận, kiến nghị Trung ương sớm có kinh phí cho Lý Sơn đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước mặn thành nước ngọt nhằm đảm bảo phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, UBMTTQ huyện đảo Lý Sơn sẽ tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn đàn tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; kiểm tra, đánh giá bước đầu thực hiện mỗi KDC một mô hình cụ thể. UBMTTQ huyện cũng sẽ chuẩn bị nội dung để làm việc với Đoàn công tác Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hàng cứu trợ năm 2014. Đặc biệt tiếp tục phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và tổng hợp ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri để phản ánh kịp thời tại các kỳ họp gần nhất.

Chia sẻ với những khó khăn tồn tại cũng như ghi nhận những nỗ lực vượt khó của một huyện đảo tiền tiêu, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, Lý Sơn cần tăng tính chủ động hơn nữa trong một số công việc mà địa phương có thể làm được.

“Đi trước một bước để đón đầu chỉ đạo cũng như hỗ trợ của Trung ương là điều Lý Sơn có thể làm. Như trong vấn đề quy hoạch khu dân cư; vận động nhân dân bảo vệ môi trường. Ở một vị trí địa lý, vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, Lý Sơn phải trở thành một hòn đảo xanh của Tổ quốc”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh khẳng định.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã trao tặng quà và biểu trưng Mặt trận cho UBMTTQ huyện Lý Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Lý Sơn thành đảo xanh của Tổ quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO