Xây dựng nông thôn mới ở Bồng Khê

Phùng Văn Mùi 11/01/2017 08:35

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các thôn ở xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An đã có nhiều cách làm sáng tạo. Hầu hết các công trình văn hóa, giao thông, dân sinh trên địa bàn đều do nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng.

Xây dựng nông thôn mới ở Bồng Khê

Đường Liên Tân được bê tông hóa bằng sức dân.

Xã Bồng Khê hiện có 1.300 hộ, sinh sống tại 11 thôn, bản trong đó có 2 bản có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số. Bồng Khê là vùng đất giáp thị trấn, người dân bao đời cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Bồng Khê gặp không ít khó khăn do mức sống của nhân dân không đồng đều, mặt bằng dân trí thấp, hệ thống cơ sở vật chất (điện, đường giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa ở các thôn…) còn nhiều thiếu thốn.

Phát huy truyền thống xã văn hóa và quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân xã Bồng Khê đã quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

Xã tích cực triển khai các kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị địa phương.

Cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã tỏa về các thôn để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng.

Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác dân vận sâu rộng nên nhân dân đã hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực từ chương trình xây dựng NTM và đồng thuận cao thực hiện nhiều công trình, phần việc.

Thực hiện phương châm nhân dân vừa là chủ vừa là người được hưởng các quyền lợi từ chương trình xây dựng NTM nên người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình phát triển hạ tầng nông thôn.

Đến nay, bộ mặt xã Bồng Khê đã thay đổi rõ rệt: 11/11 thôn, bản đều có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, đạt chuẩn văn hóa. Hằng năm, trên 90% gia đình trong xã đạt Gia đình văn hóa; đường làng, ngõ xóm đều được bê-tông hóa; khoảng cách giàu - nghèo được thu hẹp dần, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tuy kinh tế nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn nhưng khi được vận động, giải thích, bà con đều tích cực ủng hộ chương trình NTM.

Nhân dân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản, hiến hàng ngìn m2 đất, phá bỏ hàng trăm mét bờ rào, vật kiến trúc khác, góp phần quan trọng xây dựng gần 10km đường giao thông, rất thuận tiện việc đi lại, sinh hoạt và vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản.

Những năm qua đã xuất hiện nhiều tập thể tiêu biểu rất đáng ghi nhận, như: Tập thể cán bộ nhân dân thôn: Liên Tân; thôn Tân Dân; Bản Khe Rạn... trường hợp ở thôn Liên Tân có nhiều đoạn đường, bà con đóng góp gần 10 triệu đồng/hộ để làm đường bê tông xây dựng NTM.

Ông Hồ Minh Dũng – trưởng thôn Liên Tân kể rằng, các hộ đồng bào trong thôn phần lớn còn nghèo, gặp lúc nông sản mất giá nên không có tiền đóng góp để làm đường và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, ông đã đến từng nhà bàn việc cho dân trả góp, nhờ đó, các công trình đã kịp thời thực hiện và hoàn thành.

Đến nay, các gia đình nhờ ông “vay” hộ đã trả gần hết, dự kiến thu hoạch mùa vụ tới đây sẽ trả xong. Việc làm của ông trưởng thôn tuy rất bình dị nhưng có ý nghĩa to lớn.

Về Bồng Khê hôm nay đến các thôn, bản đi trên những con đường bê tông dưới bóng cây xanh mới cảm nhận rõ rệt sự đổi thay. Bồng Khê hôm nay có tỷ lệ hộ giàu chiếm 12%; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 8,5%, không còn hộ đói. Bồng khê phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới ở Bồng Khê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO