Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

Trung Hiếu Ảnh: Quang Vinh 28/06/2018 17:45

"Việc xây dựng nông thôn mới phải hướng tới bền vững, lâu dài. Đối với những xã được công nhận nông thôn mới cần đảm bảo chất lượng năm sau cao hơn năm trước nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí, nội dung, chỉ tiêu để hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, làng kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu" - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh trong buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 28/6, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc để nắm tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; kết quả thực hiện chương trình phối hợp số 90 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về vận động, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng tham dự buổi làm việc có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc.

74% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Báo cáo kết quả quá trình xây dựng nông thôn mới, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong giai đoạn 2011-2017 tỉnh đã huy động tổng nguồn vốn cho thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt 11.999.510 tỷ đồng.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Sau 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 2/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM, có 95/112 xã đạt 19 tiêu chí, trong đó có 83 xã (74,1%) đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Bình quân toàn tỉnh đạt 18,4 tiêu chí/xã, tăng 11,74 tiêu chí so với năm 2010. Tỉnh Vĩnh Phúc đứng thứ 5 về tỷ lệ huyện và thứ 10 cả nước về tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM.

Ông Vũ Chí Giang khẳng định qua việc thực hiện, các phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trên toàn tỉnh. Nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến 850.000 m2 đất, hơn 250 nghìn ngày công lao động và đóng góp 425 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM.

“Dự kiến đến hết năm 2018, Vĩnh Phúc sẽ có tổng số 104/112 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 4 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Chậm nhất đến hết năm 2019 có 100% xã đạt chuẩn NTM”, ông Giang thông tin.

Về kết quả thực chương trình phối hợp số 90 về vận động, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, khu dân cư đã chủ động tổ chức tuyên truyền vận động, tự kiểm tra giám sát và tổ chức ký cam kết không vi phạm an toàn thực phẩm đối với trên 7.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ thực phẩm.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 2

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh việc kiểm tra giám sát của các ngành chức năng, MTTQ tỉnh đã tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh hình thức giám sát nhân dân, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân về các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 theo chương trình phối hợp MTTQ các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng tham gia các đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm vào các đợt cao điểm với hơn 7.600 cơ sở.

Nâng cao chất lượng các xã nông thôn mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện của của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh trong xây dựng NTM, cũng như trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn trật tự xã hội; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở, tạo lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Ghi nhận những những thành công của tỉnh Vĩnh Phúc trong xây dựng NTM, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, có được kết quả 74,1% xã trên toàn tỉnh hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, người dân có sự tham gia, đóng góp tích cực của MTTQ các cấp của tỉnh Vĩnh Phúc với nhiều việc làm cụ thể, phong trào thiết thực.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác thăm mô hình kinh tế tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Để hoàn thành mục tiêu 100% xã trong toàn tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2019, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc phải chú ý vào chất lượng của các xã đạt chuẩn NTM, phường, thị trấn đạt đô thị văn minh, khu dân cư tiêu biểu, gia đình tiêu biểu. Đặc biệt tỉnh Vĩnh Phúc cần quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn phải trong sạch, vững mạnh để củng cố tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

"Việc xây dựng NTM phải hướng tới bền vững, lâu dài. Đối với những xã được công nhận NTM cần đảm bảo chất lượng năm sau cao hơn năm trước nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí, nội dung, chỉ tiêu để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, làng kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu" - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 4

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 5

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác thăm mô hình sản xuất rau sạch tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cần tập trung đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với giảm nghèo bền vững; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, các chương trình giám sát, phản biện trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Đối với công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trên tinh thần Chỉ thị 17 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh có công văn tạo điều kiện về kinh phí cho Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức đại hội. Trong đại hội cần có sự đổi mới từ nội dung đến nhân sự theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, cơ cấu tham gia Ủy ban MTTQ các cấp phải thiết thực, góp phần làm cho Mặt trận phát triển.

Trong chương trình làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đi thăm cơ sở sản xuất nấm Phùng Gia, tại thôn Ngoại Trạch, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên và đi thăm một số mô hình trồng rau sạch công nghệ cao trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 6

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà gia đình chính sách xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

* Trước đó, Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018).

Đến thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Lễ - bố liệt sĩ và gia đình bà Nguyễn Thị Hội - vợ liệt sĩ tại thôn Ngoại Trạch, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với các mạng. Chính vì vậy, hàng năm, hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn thăm hỏi, động viên và tặng quà những gia đình có công với cách mạng nhằm tri ân với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của đất nước.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 7

Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững - 8

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trao những phần quà mà nhân dân cả nước gửi tới quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cho các gia đình chính sách, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vận động con cháu, xóm làng thực hiện tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp bằng những hành động thiết thực của mình tiếp tục vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, từ đó mỗi gia đình ổn định cuộc sống, con em các gia đình được chăm lo học hành để đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO