Xây dựng Nông thôn mới: Triển khai có trọng tâm, trọng điểm

Minh Phương- T.Mai 27/08/2016 09:10

Sáng 26/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo, cho ý kiến và đôn đốc các bộ, ngành sớm hoàn thiện khung khổ hoạt động của chương trình.

Tính tới ngày 25/8, cả nước có 2.134 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 2.025 xã chính thức được công nhận xã nông thôn mới, chiếm 22,7% tổng số xã trên cả nước. Dự kiến hết năm nay sẽ có 25% số xã đạt chuẩn. Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Liên ngành hội nhập về kinh tế.

Gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, tính tới ngày 25-8, cả nước có 2.134 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 2.025 xã chính thức được công nhận xã nông thôn mới, chiếm 22,7% tổng số xã trên cả nước. Dự kiến hết năm nay sẽ có 25% số xã đạt chuẩn.

Cả nước hiện còn 300 xã mới chỉ đạt dưới 5 tiêu chí NTM, giảm 26 xã so với đầu năm nay. Bình quân cả nước tới giờ đạt 13,1 tiêu chí/xã. Ở cấp huyện đã có 24 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM.

Về tiến độ triển khai chương trình trong năm 2016, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, các địa phương triển khai còn rất chậm. Tới ngày 18-8 cả nước còn tỉnh Hà Nam chưa phân bổ các nguồn vốn trung ương giao năm 2016; 11 địa phương chưa phê duyệt phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho các xã theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành từ tháng 4/2016.

Đối với việc xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý cho chương trình (theo Quyết định 398/QĐ-TTg ngày 11-3-2016 triển khai Nghị quyết số 100/2015/QH13 về phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia), Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết còn 14/19 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 17/20 nhiệm vụ của các bộ, ngành Trung ương đang tiếp tục thực hiện, chưa hoàn thành. Đáng chú ý trong đó có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (thay thế các Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng, hạn hoàn thành là 15/7/2016 nhưng tới nay Bộ này mới đang rà soát, hoàn thiện lại theo thẩm định của Bộ Tư pháp. Đối với Bộ NN&PTNT là việc xây dựng Quyết định của Thủ tướng về Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã, công tác thi đua khên thưởng cho các xã, huyện đạt chuẩn NTM trong giai đoạn tới... vẫn chưa hoàn thành.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, công tác hoàn thiện thể chế cho chương trình của các bộ, ngành rất chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu triển khai xây dựng nông thôn mới. Với việc xây dựng Bộ tiêu chí NTM cấp xã giai đoạn 2016- 2020, Phó Thủ tướng đánh giá vẫn còn chung chung, chưa phản ánh hết được tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng XII và khắc phục được những bất cập, hạn chế của Bộ tiêu chí cũ. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc bộ sớm hoàn thành các văn bản quy định việc triển khai xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016- 2020 để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành từ nay tới hết tháng 9-2016. Phó Thủ tướng yêu cầu ngay trong tháng 8 này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với Bộ NN&PTNT tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu chí NTM cấp xã, gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, khắc phục được việc đầu tư các dự án phân tán, dàn trải và nhấn mạnh vào các tiêu chí mềm- vốn liên quan trực tiếp tới thu nhập, an ninh, an toàn và đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân nông thôn.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ về việc xây dựng NTM cần gắn với quá trình đô thị hóa, nhưng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm ở những khu vực nông thôn có kinh tế, thương mại và hạ tầng phát triển, đảm bảo cảnh quan và môi trường sống phù hợp cho người dân. Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TN&MT nghiên cứu bổ sung việc đảm bảo môi trường nông thôn vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ môi trường và xây dựng một số mô hình xử lý rác thải hiệu quả ở khu vực nông thôn.

Phó Thủ tướng đồng ý với Thường trực Ban Chỉ đạo việc tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về triển khai việc xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ tổ chức trong tháng sau, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ.

Làm đường trong xây dựng nông thôn mới.

Không để bị rơi vào vùng trũng tiêu thụ hàng hóa của nước ngoài

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập về kinh tế, tại Bộ Công thương.
Báo cáo tại hội nghi, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay Việt Nam đã hoàn thành đàm phán 12 khu vực tự do, 2 hiệp định chưa phê chuẩn và 4 hiệp định đang đàm phán. Một số hiệp định có mức tự do hóa cao như ASEAN (98%), ASEAN - Trung Quốc (90%), ASEAN- Hàn Quốc (86%), Việt Nam- Chi Lê (98%)... Còn 2 hiệp định chưa có hiệu lực là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá là hiệp định thế hệ mới khi mức cắt giảm thuế quan lên tới gần 100% với TPP, 99% với EU.

Một câu hỏi được dư luận quan tâm hiện nay đối với EVFTA đó là: Sự kiện Anh rời khỏi EU (Brexit) sẽ tác động tới Việt Nam, tới EVFTA ra sao? Trả lời câu hỏi này, ông Khánh cho biết: “Chừng nào Anh chưa rời EU thì Anh vẫn sẽ là thành viên của EU. EVFTA không có lý do gì mà bị điều chỉnh, thay đổi. Vì thế, đoàn đàm phán vẫn tích cực thực hiện các công việc để hoàn tất hiệp định. Khi nào Anh rời khỏi EU, nếu cần sửa đổi gì trong hiệp định thì chúng ta sẽ ngồi với EU”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Hội nhập kinh tế quốc tế là vấn đề trọng tâm của quá trình hội nhập, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành bởi chỉ một Bộ khó có thể đàm phán được. Phó Thủ tướng lưu ý, việc chuẩn bị điều kiện hội nhập và thực thi các hiệp định phải tương xứng với những gì trên bàn đàm phán để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức. Các thành viên Ban Chỉ đạo cần phải nỗ lực đưa ra những giải pháp để Việt Nam không bị rơi vào vùng trũng tiêu thụ hàng hóa từ các nước.

Theo Phó Thủ tướng, trong tương lai nếu có đàm phán thêm các hiệp định tự do thương mại thì phải lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm mục tiêu cao nhất để đàm phán; lựa chọn các thị trường có cơ cấu kinh tế bổ sung cho ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Nông thôn mới: Triển khai có trọng tâm, trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO