Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo

Xuân Quảng 22/09/2017 14:26

Đó là nội dung hội thảo các báo Đảng các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ được Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hội Nhà báo các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và Ninh Bình tổ chức sáng nay, 22/9 tại TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo.

Tòa soạn hội tụ được hiểu là mô hình tòa soạn hiện đại, trong đó có sự hợp nhất giữa các phòng, ban chuyên môn trong tòa soạn, các phóng viên, biên tập viên cũng như lãnh đạo cùng làm việc trong một không gian mở.

Hoạt động của phóng viên, biên tập viên phải vừa có kỹ năng viết tin, bài, vừa phải sử dụng tốt các thiết bị công nghệ, kỹ thuật cho cả báo in, báo mạng điện tử, truyền hình, phát thanh.

Tại Quảng Ninh, từ ngày 1/9/2017, Báo Quảng Ninh chính thức vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh Cao Tường Huy nhấn mạnh: Những kết quả tích cực trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại của tỉnh Quảng Ninh đạt được trong thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, có sự đóng góp to lớn của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Song trước yêu cầu phát triển của các loại hình truyền thông, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, trong đó mô hình: Tòa soạn hội tụ là một hướng đi tất yếu đối với các cơ quan báo chí hiện nay.

Quang cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện các hội nhà báo đã phát biểu tham luận làm rõ hơn một số vấn đề liên quan tới tòa soạn hội tụ, như: Nhận thức về tòa soạn hội tụ; công tác chuẩn bị cho tòa soạn hội tụ; những nhiệm vụ phải thực hiện của các tổ chức hội và các cơ quan báo chí; trang bị kỹ năng cho các hội viên hội nhà báo; những khó khăn khi triển khai xây dựng tòa soạn hội tụ.

Các đại biểu tham gia Hội thảo cũng thống nhất với quan điểm: Sự xuất hiện của kỷ nguyên truyền thông số đã khiến nghiệp vụ báo chí truyền thông phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các tòa soạn hội tụ đã và đang trở thành xu thế phát triển của ngành báo chí-truyền thông hiện đại.

Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Việc xây dựng tòa soạn hội tụ là vấn đề quan trọng trong đổi mới hoạt động của các cơ quan báo chí hiện nay.

Tuy nhiên, để xây dựng tòa soạn hội tụ thành công, ngoài nỗ lực của các hội nhà báo, cơ quan báo chí, cần có sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương các cấp.

Xu thế hội tụ truyền thông phải được sắp xếp lại nhân lực, bộ máy để tạo thành một guồng máy đáp ứng yêu cầu về tin tức đa phương tiện. Để xây dựng thành công tòa soạn hội tụ…

Ông Hồ Quang Lợi cũng đưa ra các giải pháp, trong đó tập trung vào việc đổi mới, sắp xếp lại mô hình cơ cấu, tổ chức cơ quan báo chí cũng như quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu sản xuất của tòa soạn hội tụ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên...

Hội thảo là dịp để những người làm báo tiếp cận thêm nhiều thông tin, kiến thức cập nhật, cũng như kinh nghiệm trong triển khai xây dựng tòa soạn hội tụ. Qua đó góp phần nâng hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO