Xây dựng tour du lịch giới thiệu lịch sử, văn hóa của Thủ đô

Minh Quân (thực hiện) 07/09/2017 08:35

Nhằm đưa Nhà hát lớn Hà Nội trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, ngày 6/9, BQL Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức lễ khai trương mở cửa tham quan Nhà hát lớn với chủ đề “Lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống”. PV báo Đại Đoàn Kết có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên. (Ảnh: Mạnh Hà).

PV: Thưa, với tư cách lãnh đạo Bộ VHTTDL bà đánh giá như thế nào về kế hoạch thử nghiệm lần đầu tiên được tổ chức tại Nhà hát lớn?

Chương trình tham quan Nhà hát lớn với chủ đề “Lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống” có giá vé 400 nghìn đồng/1 người. Riêng đối tượng học sinh, sinh viên, đối tượng chính sách sẽ được ưu đãi giảm 50% với giá vé 200 nghìn đồng/ 1 người.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên: Tôi đánh giá rất cao việc quảng bá các khu biểu diễn nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là các khu di tích, lịch sử, văn hóa, kiến trúc đặc sắc như Nhà hát lớn Hà Nội. Qua đây chúng ta có cơ hội để giới thiệu với đông đảo bà con trong nước và quốc tế về những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là một dịp để nhân dân cả nước có cơ hội được đến thăm, thưởng thức cũng như cảm nhận nét văn hóa đặc trưng của Nhà hát lớn.

Trong rất nhiều các loại hình du lịch trước đây mình từng áp dụng tại thủ đô Hà Nội, theo Thứ trưởng, đâu là điểm mới và khác biệt?

- Điểm mới và khác biệt là so với nhiều lần quảng bá về Nhà hát lớn Hà Nội trước đây thì lần này chúng tôi đã cho áp dụng công nghệ 3D. Tức là khi khi du khách đến với Nhà hát lớn Hà Nội sẽ không chỉ được tận mắt sờ, nhìn thấy những nét kiến trúc văn hóa đặc sắc mà còn được ngồi thưởng thức tất cả các góc cạnh và toàn bộ những khung cảnh của nhà hát bằng kĩ thuật 3D rất sinh động và hấp dẫn. Đặc biệt, trong phần tham quan nhà hát du khách sẽ được tìm hiểu lịch sử quá trình xây dựng nhà hát, kiểu kiến trúc nhà hát; bản thiết kế gốc vẽ bằng tay của các kiến trúc sư người Pháp; tại phòng Gương người xem sẽ được tìm hiểu di tích vết đạn bắn vào tháng 12 – 1946, các sự kiện quan trọng đã diễn ra ở Quảng trưởng Cách mạng tháng Tám…

Lý do gì mà Bộ VHTTDL lại đưa ra ý tưởng thực hiện tour du lịch tại Nhà hát lớn Hà Nội?

- Nhà hát lớn Hà Nội là một di sản văn hóa lịch sử cấp quốc gia đặc biệt. Đây là một điểm đến có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho nên Bộ VHTT&DL làm tốt công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa thì trước hết thì hãy nói về giá trị và quảng bá giá trị đó đến đông đảo bạn bè và công chúng. Tôi hy vọng từ hoạt động này càng ngày Nhà hát lớn Hà Nội sẽ chủ động sáng tạo và năng động hơn nữa. Ngoài việc giới thiệu những nét kiến trúc văn hóa đặc trưng của Nhà hát lớn thì khi đến với Nhà hát lớn bạn còn được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc của Việt Nam.

Với những chương trình biểu diễn nghệ thuật như thế thì Bộ VHTT&DL kì vọng gì về sự phát triển của tour du lịch này?

- Bộ VHTTDL rất phấn khởi khi chủ trương được thực hiện được đông đảo các tổ chức xã hội, bạn bè và đặc biệt là công chúng rất ủng hộ đến với nhà hát ngày càng đông. Tôi kỳ vọng với cách thức hướng dẫn, thuyết minh, giới thiệu với những chương trình nghệ thuật đặc sắc của nhà hát lớn. Chắc chắn các tour du lịch cũng sẽ chọn Nhà hát lớn là một điểm đến hấp dẫn. Đây cũng là một dịp để quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Bộ VHTTDL cũng rất hi vọng và đang trong quá trình hoàn thiện các tour. Cụ thể, trong từng tour một chúng tôi có những nhấn mạnh những điểm đặc sắc riêng.

Vậy sau Nhà hát lớn Hà Nội, đâu sẽ là nhưng điểm đến tiếp theo trong hành trình gắn kết du lịch và các di sản văn hóa của Thủ đô, thưa Thứ trưởng?

- Bộ VHTTDL cùng xác định Nhà hát lớn Hà Nội sẽ là một điểm đến và từ đây chúng tôi sẽ xây dựng thành một tour du lịch để giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô, của Việt Nam. Trong đó có Nhà hát lớn Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Gươm… Đây đều là những điểm thăm quan quan rất hấp dẫn và chứa đựng những không gian văn hóa rất đặc sắc của Việt Nam. Chúng tôi rất mong với những nội dung và điểm đến như vậy thì các tour du lịch sẽ rất sáng tạo, sắp xếp làm sao để cho nhiều du khách sẽ được thưởng thức nhiều nơi đến hấp dẫn như vậy.

Trân trọng cảm ơn bà!

Giám đốc BQL Nhà hát lớn Hà Nội Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết: Từ trước đến nay Nhà hát lớn Hà Nội chỉ là nơi tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chưa bao giờ tổ chức thăm quan. Do đó, trước mắt với 4 tháng cuối năm, Nhà hát lớn Hà Nội sẽ mở cửa thăm quan và xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Hi vọng du khách có thể biết hơn về các kiến trúc lịch sử của nhà hát và các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Hi vọng trong năm 2018 lượng khách đến với nhà hát sẽ đông hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng tour du lịch giới thiệu lịch sử, văn hóa của Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO