Xây dựng TP Hồ Chí Minh theo hướng thông minh, phát triển nhanh, bền vững

Lam Hồng 04/06/2020 17:25

Ngày 4/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến Tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết - Cùng Đảng bộ Thành phố xây dựng Thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Xây dựng TP Hồ Chí Minh theo hướng thông minh, phát triển nhanh, bền vững

Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Tham dự Tọa đàm tại điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có 35 đại biểu là các vị nguyên lãnh đạo Mặt trận Trung ương, nguyên lãnh đạo thành phố. Trong đó có ông Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố…; và tại điểm cầu 24 quận huyện, có hiện diện của Thường trực Quận, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 24 quận, huyện, phường, xã, thị trấn với hơn 530 đại biểu.

Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và ông Nguyễn Văn Lưu, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy đồng chủ trì hội nghị.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến đại biểu đều khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của Nhân dân TP HCM luôn được thể hiện rõ nét là đặc trưng để thành phố phát triển.

Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cho rằng, các cán bộ, đảng viên trước tiên cần thấu hiểu lòng dân, sau mới xây dựng các chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng cần đào tạo được những cán bộ, đảng viên có đạo đức, năng lực, nhiệt huyết để gần dân, hiểu dân và chia sẻ với dân.

Nguyên Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cần giữ vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của các giới đồng bào, truyền thống đoàn kết sắc son một lòng đi theo Đảng. Đồng thời kiên trì trong tuyên truyền vận động để vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt, trong đó có vấn đề đoàn kết tôn giáo để tạo động lực trong xây dựng và phát triển TP HCM.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng, cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy về vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiến hành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một bước quy chế của Đảng về việc MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát và phản biện xã hội, trong đó hoàn thiện hơn cơ chế giám sát đối với các tổ chức Đảng và đảng viên.

Ngoài ra, nên xác định rõ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên đối với hoạt động giám sát và cơ chế tiếp thu; cần quy định rõ các hình thức cụ thể, tạo thuận lợi để Nhân dân phản ánh, góp ý.

Xây dựng TP Hồ Chí Minh theo hướng thông minh, phát triển nhanh, bền vững - 1

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phát biểu kết luận Hội nghị.

Góp ý cho sự phát triển của TP HCM, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM Phạm Phương Thảo mong muốn, thành phố cần có đề xuất về những vấn đề liên quan đến thể chế nhằm tháo gỡ những ách tắc, khắc phục sự chồng chéo, xung đột pháp luật. Và những cơ chế chính sách đặc thù, tạo điều kiện triển khai mô hình chính quyền đô thị, thành phố thông minh, khu đô thị sáng tạo…

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị, cũng như các tham luận gửi đến Hội nghị. Theo bà Châu, Mặt trận thành phố sẽ tổng hợp, chỉnh lý để có ý kiến vào các Văn kiện của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, nêu bật vai trò của MTTQ Việt Nam trong trung tâm đoàn kết các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, kiều bào ta ở nước ngoài. Đồng thời, nêu bật vai trò giám sát và phản biện xã hội thông qua Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh tạo sức mạnh tổng hợp đại đoàn kết toàn dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

“Mặt trận cùng với hệ thống chính trị thành phố nỗ lực, phấn đấu, ra sức phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân”, bà Châu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng TP Hồ Chí Minh theo hướng thông minh, phát triển nhanh, bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO