Xây nhà đại đoàn kết - cách làm hay từ An Giang

Quốc Trung 17/06/2015 10:06

Thực hiện chương trình xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đặc biệt là các xã nông thôn mới, UBMTTQ tỉnh An Giang đã hoàn thành tốt vai trò vận động, triển khai cũng như giám sát trong quá trình thực hiện xây cất nhà. Qua đó tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần Đại đoàn kết tương thân tương ái…

Xây nhà đại đoàn kết - cách làm hay từ An Giang

Lễ trao nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở An Giang

Ở An Giang còn có một “Đội cất nhà từ thiện” thị xã Tân Châu, “Tổ cất nhà từ thiện” ở Châu Phú hay “Hội mái ấm tình thương” ở huyện Thoại Sơn, Châu Thành, hoạt động rất hiệu quả vận động hỗ trợ nhiệt tình hàng ngàn ngày công lao động, vận động tiền và hiện vật thêm cho những gia đình quá khó khăn. Qua hoạt động cất nhà cho hộ nghèo đã nhân lên được tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng…

Huyện Thoại Sơn là địa phương có nhiều khó khăn, nằm trong vùng Tứ Giác Long Xuyên, có đông đồng bào Khmer và người Hoa sinh sống. Đầu năm 2013 huyện đã khảo sát có 609 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở cần phải xây dựng ngay. Đến nay huyện đã vận động xây dựng vượt với kế hoạch đề ra với 1.065 căn. Riêng 2 xã nông thôn mới (NTM) của huyện là xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Phú xây dựng được 175 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ông Đinh Văn Hiền, Chủ tịch UBMTTQ huyện Thoại Sơn cho biết: Từ khi triển khai Chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, UBMTTQ huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội mái ấm tình thương của huyện vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân phát huy tinh thần Đại đoàn kết, chung tay thực hiện chương trình. Kết quả vượt ngoài sự mong đợi của chúng tôi, thể hiện ở số nhà mà chúng tôi cất được...

Tổ cất nhà từ thiện xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn được thành lập năm 2010 thành viên là những tín đồ phật giáo Hòa Hảo của xã có tâm huyết làm từ thiện, cũng là những người thợ mộc lành nghề, ai có tiền thì đóng góp tiền, ai có công thì đóng góp công. Từ năm 2013 đến nay Tổ phối hợp tốt với UBMTTQ xã Vĩnh Gia, cất mới 25 căn nhà Đại đoàn kết trị giá trên 375 triệu đồng, góp phần đạt chỉ tiêu xã NTM.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện hồ hởi chia sẻ: Với phương châm “Vận động bao nhiêu làm bấy nhiêu” các thành viên chia nhau, ai vận động được gì gom về, người vận động được cây, người được gạch, người được tol lợp mái… tất cả những ngôi nhà mà Tổ làm được đều đảm bảo quy chuẩn, được mạnh thường quân đánh giá cao. Các thành viên trong tổ không những giúp đỡ cho người dân của xã mà còn giúp đỡ các xã lân cận…”.

Theo Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh An Giang và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, qua 3 năm (2013 đến 2015) triển khai Chương trình cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo 19 xã điểm NTM và huyện Thoại Sơn, các cấp MTTQ và Ban vận động các huyện chủ động vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện Chương trình. Kết quả đã vận động được 15,16 tỷ đồng. UBMTTQ tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” chia làm 2 đợt triển khai xây nhà cho hộ nghèo 19 xã NTM: Đợt 1 từ năm 2013 đến 2014, tập trung thực hiện xong 12 xã và đợt 2, năm 2014 đến cuối 2015 thực hiện 7 xã điểm NTM còn lại. Kết quả tỉnh đã cất mới 1.684 căn nhà tại 19 xã điểm NTM và huyện Thoại Sơn với số tiền 51,46 tỉ đồng.

Đợt cất nhà này được UBMTTQ tỉnh An Giang triển khai với nhiều điểm mới và cách làm khác nhau từ việc chọn phương thức cất nhà đến chọn hộ nghèo đều được thực hiện dân chủ, công khai, có họp dân bàn bạc, thống nhất số tiền, quy cách làm nhà đưới sự đồng tình của người dân được hưởng: như bàn bạc cùng với các hộ gia đình để cho hộ gia đình tự thuê nhân công, hay để cho hộ tự cất.

Những căn nhà này luôn đảm bảo được “3 cứng” (Vách tường, mái tol, nền gạch) theo quy định mà tỉnh luôn hướng tới, diện tích luôn đảm bảo từ 32m2 trở lên, nhà có cầu tiêu hợp vệ sinh, đáp ứng đầy đủ các quy định của tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài ra trong việc xây cất nhà cho hộ nghèo An Giang đã linh hoạt vào từng địa hình và đối tượng được thụ hưởng như các xã vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của mùa nước nổi hay mùa lũ được cất nhà sàn nhưng vẫn đảm bảo 3 cứng theo quy định.

Để tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Công Mước, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh An Giang cho biết: UBMTTQ tỉnh sẽ tiếp tục cùng với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các ngành, các địa phương trên cơ sở thành quả của giai đoạn trước, xây dựng kế hoạch phối hợp với doanh nghiệp, mạnh thường quân thực hiện chương trình An sinh xã hội từ 2015 đến 2019 với phương châm “Xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo tập trung tại một xã” trong một huyện nghèo, tiến đến xóa dứt điểm ở một huyện nghèo của tỉnh. Bên cạnh việc cất nhà cho hộ nghèo để giúp các hộ này vươn lên trong cuộc sống tỉnh sẽ đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng mô hình cho vay vốn sản xuất không tính lãi để hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước tiến đến hạn chế việc hỗ trợ toàn phần cho hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà đại đoàn kết - cách làm hay từ An Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO