Xây trụ sở sai quy hoạch

Hàm Yên – Quốc Khánh 05/09/2016 09:00

Tỉnh Sóc Trăng quy hoạch xây kho bạc, Chi cục Thuế ở thị xã Vĩnh Châu tại khóm 6, phường 1, nhưng chính quyền sở tại làm sai quy hoạch nên bị dân kiện.

Trụ sở Kho bạc và Chi cục Thuế Vĩnh Châu đã xây xong
nhưng bỏ hoang vì không có đường vào.

Ông Sơn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, ông đã được cấp trên ủy quyền tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án hành chính do bị đại diện hộ ông Phan Văn Quyền, ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu kiện.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 26/7/2014, UBND thị xã Vĩnh Châu ra Quyết định số 138 thu hồi 1.434,3m2 đất của hộ ông Quyền để xây trụ sở làm việc của 3 cơ quan là Chi cục Thống kê, Chi cục thuế và Kho bạc Nhà nước thị xã Vĩnh Châu. Chủ đất là ông Phan Văn Quyền sau đó qua đời, có ủy quyền cho con trai là ông Phan Kỳ Nam tiếp tục kiện UBND thị xã Vĩnh Châu vì cho rằng, chính quyền địa phương thu hồi đất không đúng quy định.

Hiện, hai công trình Kho bạc và Chi cục Thống kê có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đã hoàn thành nhưng không có lối vào nên đang phải bỏ hoang, chưa đưa vào sử dụng được. Trước tình hình này, UBND thị xã Vĩnh Châu phải thu hồi trên 1.400m2 đất của ông Nam nằm giáp đường 30/4 để làm đường vào, nhưng không được gia đình này chấp nhận.

Hơn 4 tháng trước, TAND thị xã Vĩnh Châu bác đơn kiện của ông Nam vì HĐXX cho rằng, chính quyền sở tại thu hồi đất của nguyên đơn để xây 3 trụ sở là đúng quy trình và quy hoạch. Ông Nam sau đó kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Vĩnh Châu.

Trong bốn tháng qua, ông Nam tiếp tục đi tìm chứng cứ để khẳng định việc khiếu kiện của mình là đúng. Và thật bất ngờ, khi nguyên đơn này phát hiện Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thị xã Vĩnh Châu đến năm 2020, ban hành kèm theo Quyết định 176 năm 2013 của UBND tỉnh Sóc Trăng để công khai với người dân về qui hoạch xây trụ sở thì bản đồ này thể hiện: đất xây dựng Kho bạc và Chi cục thuế không nằm tại vị trí đã và đang xây dựng ở khóm 3 như hiện nay, mà được quy hoạch ở khóm 6, tức đường 30/4 kéo dài hướng về phía biển trong tương lai. Chính vì xây dựng sai quy hoạch nên Vĩnh Châu buộc phải thu hồi đất của gia đình ông Nam. Ấy vậy mà trong phiên tòa sơ thẩm, trước tòa, vị đại diện UBND thị xã khẳng định họ làm đúng (!?).

Ông Phan Kỳ Nam bức xúc: Chính vì UBND thị xã Vĩnh Châu làm sai quy hoạch nên nhiều năm nay Phòng Tài nguyên - Môi trường không dám công khai bản đồ quy hoạch. Điều này cho thấy chính quyền thị xã Vĩnh Châu che giấu sự thật để thu hồi đất của gia đình tôi.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu Sơn Ngọc Thạch thừa nhận, đất xây dựng Kho bạc và Chi cục thuế theo bản đồ quy hoạch là không nằm trên đất ông Nam bị thu hồi.

Thị xã thu hồi đất không đúng với Nghị định 69/2009 của Chính phủ. Các cơ quan xây trụ sở phải có tờ trình xin đất, được UBND tỉnh phê duyệt chi tiết để UBND thị xã thu hồi đất thì mới đúng. Đằng này, UBND thị xã Vĩnh Châu thu hồi đất của dân lại làm sai quy trình rồi ngang nhiên ra quyết định thu hồi đất của dân.

Theo ông Phan Kỳ Nam, đây không phải lần đầu tiên chính quyền địa phương thu hồi đất của gia đình ông. Năm 2009, UBND xã Vĩnh Châu ra quyết định thu hồi để xây dựng các công trình công cộng, dù trước đó cha ông Nam đã hiến gần 700 m2 đất để mở rộng đường 30/4. Tuy nhiên, quyết định thu hồi đất năm 2009 bị hủy bỏ với lý do chưa đúng quy trình.

Hiện nay, 2 công trình Chi cục thuế và Kho bạc thị xã Vĩnh Châu xây dựng xong nhưng không đưa vào sử dụng đang bị xuống cấp nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây trụ sở sai quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO