Xe buýt mini biến tướng

ĐOÀN XÁ 29/03/2021 06:25

Là đề án được chính quyền TP HCM rất kỳ vọng, hệ thống xe buýt mini có sức chứa từ 12 tới 17 chỗ ngồi mỗi chuyến được kỳ vọng sẽ thu hút người dùng sử dụng xe buýt. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bên cạnh lợi ích trước mắt, xe buýt mini có thể biến tướng thành các dịch vụ taxi đi chung như một số hãng xe công nghệ khác hoặc các xe trung chuyển đơn thuần khác.

Đề xuất xe buýt mini được Sở GTVT TP HCM xây dựng từ vài năm trước, với mục đích thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt. Đây là loại xe buýt nhỏ, dưới 17 chỗ và không sử dụng tiền trợ giá, do doanh nghiệp tự bỏ tiền đầu tư và khai thác. Đề xuất này từng bị Bộ GTVT bác bỏ bởi theo các quy định pháp luật hiện hành về giao thông công cộng, xe buýt phải có sức chứa trên 17 chỗ ngồi.

Tuy nhiên cách đây ít ngày, Bộ GTVT đã đồng ý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét về những ưu, nhược điểm của đề xuất này, trước khi có quyết định chính thức. Nếu được Thủ tướng đồng ý, địa bàn TP HCM sẽ tăng thêm hàng ngàn phương tiện xe buýt mini loại dưới 17 chỗ này.

Về mặt bản chất, xe buýt mini có dịch vụ tương tư xe trung chuyển (chở người tới bến xe) và xe đi chung của các hãng taxi công nghệ. Hành khách có thể đặt chỗ ở xe buýt mini qua phần mềm app trên điện thoại cũng như địa điểm đón và thời gian đi.

ra, với mức giá dự kiến lên tới 40 ngàn đồng/hành khách, xe buýt mini có dịch vụ tương đương xe trung chuyển. Nếu được chấp thuận, hệ thống xe buýt này sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ khác, là được tự do sử dụng các tuyến đường, khung giờ mà không bị hạn chế cũng như ưu tiên bến bãi. Và doanh nghiệp tham gia đầu tư xe buýt mini sẽ có nhiều lợi thế hơn các doanh nghiệp vận tải thông thường ở các dịch vụ tương đương.

Đặc biệt, do không cố định địa điểm đón/trả khách, đường đi nên rất dễ để xe buýt mini, vốn được coi là giao thông công cộng thành giao thông cá nhân công cộng. Với áp lực phương tiện rất lớn ở TP HCM hiện nay, việc phát sinh hàng ngàn phương tiện giao thông như vậy sẽ tác động đáng kể đến giao thông chung của người dân.

Có thể nói, xe buýt mini vẫn cần thiết cho một số khu vực ở TP HCM. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần có các chế tài phù hợp quản lý để phương tiện này thực sự là một phương tiện giao thông công cộng, thay vì để nó hoạt động một cách khá lỏng lẻo theo đề xuất hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe buýt mini biến tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO